Những công cụ bảo mật không gian mạng mà mọi doanh nghiệp nên biết

Với tình hình an ninh mạng nói chung đang ngày càng có diễn biến phức tạp như hiện nay, các chuyên gia bảo mật vẫn đang từng giờ “ra rả” trên khắp các diễn đàn công nghệ rằng, những cuộc tấn công mạng sẽ ngày càng lan rộng và tiếp tục gây ra nhiều mối đe dọa nghiêm trọng đối với tất cả người dùng công nghệ, từ người dùng cá nhân, doanh nghiệp cho đến cả các cơ quan chính phủ.

Trong đó, đặc biệt là các doanh nghiệp - đã trở thành mục tiêu chính cho hầu hết tội phạm mạng cũng như hành vi vi phạm trên internet, do bản chất của dữ liệu và thông tin có giá trị kinh tế cực cao mà họ đang xử lý cũng như lưu trữ.

Năm 2018, thế giới đã phải chứng kiến một loạt các vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng nhắm vào nhiều doanh nghiệp lớn, dẫn đến việc hồ sơ cá nhân và tài chính của hàng triệu khách hàng đã bị đánh cắp, thiệt hại lên tới hàng tỷ đô la. Cụ thể, số lượng các vụ vi phạm dữ liệu được xác nhận trong năm 2018 đã đạt 12.449 vụ, tăng 424% so với năm 2017. Đây là một thực trạng báo động mà hơn ai hết, chính các doanh nghiệp sẽ phải tự biết cách bảo vệ mình trước khi đòi hỏi sự vào cuộc từ những cơ quan liên quan.

An ninh mạng

Trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng chưa bao giờ là một “trải nghiệm” dễ chịu đối với ngay cả những doanh nghiệp lớn bởi thiệt hại khổng lồ về mặt tài chính mà chúng gây ra. Theo tính toán, chi phí xử lý trung bình cho mỗi cuộc tấn công cấp doanh nghiệp đã tăng lên mức 1.1 triệu đô la - một con số không hề nhỏ chút nào. Thiệt hại như vậy hoàn toàn có thể đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến bờ vực phá sản.

Theo thống kê, có đến 60% các doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa trong vòng 6 tháng sau “thảm họa bảo mật” khi không thể khắc phục cũng như phục hồi hoạt động kinh doanh về nguyên trạng. Nhưng ngoài những khoản thiệt hại liên quan đến kinh tế, yếu tố chính góp phần “đánh gục” các công ty sau một sự cố bảo mật thông tin chính là việc đánh mất uy tín và niềm tin của khách hàng cũng như đối tác.

Sau một loạt những vấn đề nêu trên, có lẽ không cần phải nói thêm về sự cấp thiết trong việc cải thiện, bảo vệ cơ sở hạ tầng bảo mật và mạng lưới thông tin cấp doanh nghiệp nhằm chống lại diễn biến khó lường từ các cuộc tấn công mạng.

May mắn thay, lĩnh vực bảo mật mạng toàn cầu cũng không ngừng biến đổi, cải tiến để theo kịp với sự phát triển của các mối đe dọa trên không gian internet. Dưới đây là 5 công cụ mà chúng tôi cho rằng mọi doanh nghiệp đều nên xem xét thêm vào kho “vũ khí phòng vệ chiến lược” của mình để tăng cường khả năng phòng thủ, hạn chế tối đa mọi rủi ro có thể xảy ra.

Phân tích nhật ký hoạt động — XpoLog

Điều kiện tiên quyết trước khi đưa ra bất kỳ biện pháp ứng phó sự cố bảo mật nào đó là doanh nghiệp phải nắm được chính xác về những gì đang xảy ra trong cơ sở hạ tầng của họ. Tin tốt là tất cả hệ thống máy tính và thiết bị kỹ thuật số hiện đại đều sở hữu cơ chế ghi nhật ký hoạt động được thiết kế linh hoạt cho nhiều tình huống cũng như các quy trình tính toán, xử lý dữ liệu diễn ra bên trong chúng. Nhìn chung, nhật ký có thể tiết lộ các mô hình và xu hướng nhiều khả năng là dấu hiệu của một vụ vi phạm bảo mật hoặc sự xâm nhập của phần mềm độc hại vào thiết bị, hệ thống.

Phân tích nhật ký hoạt động — XpoLog

Tuy nhiên, vì các file nhật ký về cơ bản là những “kho” chứa thông tin được lưu trữ ở định dạng văn bản thuần túy, do đó, thực hiện phân tích file nhật ký theo cách thủ công có thể là một quá trình khó khăn, rất tốn công sức và cả thời gian.

Một phương án giúp khai thác hiệu quả các bản ghi nhật ký là sử dụng công cụ hỗ trợ phân tích nhật ký như XpoLog. Giải pháp được sử dụng ở đây chỉ đơn giản là thu thập các file nhật ký từ nhiều nguồn khác nhau như máy chủ, thiết bị đầu cuối và ứng dụng trong thời gian thực. Sau đó, ứng dụng sẽ huy động đến sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin được lưu giữ trong những file nhật ký này, qua đó xác định các mẫu báo động khác nhau. Thông tin chi tiết thu được thông qua quá trình phân tích có thể dễ dàng thông báo cho quản trị viên về thực trạng của hệ thống cũng như bất kỳ vấn đề nào cần được chú ý.

Bạn có thể tải về và dùng thử ứng dụng phân tích nhật ký XpoLog tại đây.

Bảo vệ ứng dụng và dữ liệu - Imperva

Trước khi quyết định tung ra một chiến dịch tấn công được nhắm mục tiêu, những tên tội phạm mạng sẽ liên tục thăm dò cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, do đó, điều quan trọng là phải sở hữu các cơ chế có thể ngăn chặn ngay lập tức lưu lượng độc hại truy cập vào các tài nguyên mạng chính yếu như ứng dụng web và cơ sở dữ liệu… nhằm mục đích thu thập thông tin.

Yêu cầu này có thể được thực hiện dễ dàng thông qua việc sử dụng các hệ thống tường lửa ứng dụng web (WAFs) và dịch vụ bảo vệ dữ liệu.

Bảo vệ ứng dụng và dữ liệu - Imperva

Imperva là một trong những tên tuổi hàng đầu khi nhắc đến dịch vụ WAF cũng như trong công tác giảm thiểu, chăn chặn các chiến dịch tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) - vốn cũng là hình thức tấn công mạng phổ biến nhất đối với doanh nghiệp trên toàn thế giới. Hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đều duy trì nền tảng cơ sở hạ tầng lai bao gồm các thiết bị tại chỗ và những thành phần đám mây như mẫu, lưu trữ và kho dữ liệu.

WAF của Imperva có thể được triển khai để bảo vệ các tài nguyên nêu trên. Về cơ bản Imperva sẽ cấu hình lưu lượng truy cập và giao dịch được thực hiện, đồng thời ngăn chặn lưu lượng truy cập cũng như hành động độc hại xâm nhập vào những thành phần này.

Bạn có thể tải về và dùng thử hệ thống tường lửa ứng dụng web Imperva tại đây.

Kiểm tra hành vi thâm nhập - Metasploit

Tích hợp các công cụ bảo mật vào cơ sở hạ tầng là một việc quan trọng cần làm, thế nhưng kiểm tra xem liệu những công cụ này có hoạt động thực sự hiệu quả hay không cũng đóng vai trò cần thiết không kém.

Một lần nữa phải nhắc lại, doanh nghiệp đừng nên chờ đợi cho đến khi các cuộc tấn công mạng đã thực sự xảy ra rồi mới bắt tay vào tìm hiểu xem giải pháp bảo mật mà mình đã triển khai trước đây có hoạt động hiệu quả không hay sai sót ở đâu. Đó là cách tiếp cận vấn đề cực kỳ tiêu cực, thụ động, theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng” và không thực sự có nhiều ý nghĩa trong việc ngăn chặn một thảm họa bảo mật. Đổi lại, hãy chủ động tự kiểm tra hệ thống phòng thủ của mình theo lộ trình cụ thể, điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của doanh nghiệp.

Đội ngũ quản trị viên hệ thống có thể thực hiện kiểm tra thâm nhập bằng cách sử dụng các framework của bên thứ ba như Metasploit. Đây là một công cụ nguồn mở có thể được cấu hình để quét các hành vi exploit và thậm chí là cả deploy một payload trên các hệ thống dễ bị tấn công.

Kiểm tra hành vi thâm nhập - Metasploit

Bên cạnh đó, Metasploit cũng sở hữu tính năng xác định những công cụ né tránh chọn lọc, có khả năng phá vỡ các biện pháp bảo mật hiện có. Ứng dụng này hiện có thể sử dụng được trên các hệ điều hành phổ biến như Windows, Linux và Mac OS X.

Việc phát hiện sớm những lỗ hổng ẩn trong hàng rào bảo mật cho phép các công ty có cơ hội khắc phục những vấn đề tiềm năng trước khi một cuộc tấn công thực sự xảy ra, giúp hạn chế đến mức tối đa thiệt hại liên quan đến bảo mật.

Bạn có thể tải về và dùng thử công cụ kiểm tra thâm nhập Metasploit tại đây

Ngăn chặn tấn công lừa đảo - Hoxhunt

Yếu tố con người luôn là mắt xích lớn nhất trong mọi lỗ hổng bảo mật trên một hệ thống an ninh mạng doanh nghiệp, đây là thực tế đã được chứng minh.

Theo thống kê, có đến hơn 90% các hành vi vi phạm an ninh mạng được tìm thấy bắt nguồn từ sai lầm của con người. Đây là lý do tại sao tội phạm mạng vẫn tích cực sử dụng các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội như lừa đảo để xâm nhập và chiếm quyền điều khiển cơ sở hạ tầng mặc cho việc những hệ thống phòng thủ tối tân nhất đã được các doanh nghiệp đầu tư không tiếc tay trong vài năm trở lại đây.

Những cuộc tấn công như vậy thường nhắm mục tiêu đến các thành viên nội bộ trong hệ thống mạng. Tin tặc sẽ lừa họ cung cấp thông tin đăng nhập hoặc cài đặt phần mềm độc hại vào hệ thống của họ để đánh cắp thông tin. HoxHunt chính là một trong những công cụ “đặc trị” cho vấn đề này. Bằng cách hướng dẫn cũng như hỗ trợ người dùng kiểm tra xem liệu email gửi đến có phải là email lừa đảo hay không, hoặc website mà bạn định truy cập có phải là trang web độc hại không.

Ngăn chặn tấn công lừa đảo - Hoxhunt

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể trực tiếp đào tạo, nâng cao khả năng phản ứng trước các tình huống thực cho nhân viên nội bộ hệ thống bằng cách sử dụng các cuộc tấn công lừa đảo giả lập. Công cụ điều khiển dựa trên AI của Hoxhunt thậm chí còn cho phép cá nhân hóa những cuộc tấn công giả lập nhằm mô phỏng chính xác theo cách thức các cuộc tấn công trong thế giới thực diễn ra như thế nào.

Đồng thời, người dùng còn có thể báo cáo các cuộc tấn công này thông qua một plugin đặc biệt và họ sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về mức độ hoàn thành bài kiểm tra.

Bạn có thể tải về và dùng thử công cụ ngăn chặn tấn công lừa đảo Hoxhunt tại đây.

Phát hiện gian lận - Riskified

Nghe có vẻ vô lý nhưng không phải tất cả các cuộc tấn công mạng đều tìm cách đánh cắp thông tin từ các công ty. Một hình thức tấn công khác mà doanh nghiệp cũng nên đặc biệt lưu ý đó là tấn công gian lận.

Tin tặc cũng như những kẻ lừa đảo hiện có quyền truy cập vào hàng triệu hồ sơ thông tin cá nhân và tài chính hợp lệ mà chúng đã tiếp cận được từ các vi phạm dữ liệu trước đây. Từ đó, có thể dễ dàng thao túng các kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp, gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đô la ở cấp độ toàn cầu.

Trong tình huống này, việc sử dụng các giải pháp bảo mật phát hiện gian lận của bên thứ ba sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Những công cụ phát hiện gian lận bảo mật như Riskified sẽ cung cấp cho bạn các phương tiện toàn diện để nhận diện cũng như ngăn chặn mọi hành vi gian lận có thể xảy ra trong suốt quá trình giao dịch trực tuyến.

Phát hiện gian lận - Riskified

Phương thức vận hành cũng rất đơn giản, Riskified sử dụng AI (cụ thể là học máy) để phân tích từng giao dịch và chỉ cho phép các đơn đặt hàng hợp pháp, đủ tiêu chuẩn mới được xử lý. Ngoài ra, công cụ này cũng cung cấp tính năng thanh toán tự động điều chỉnh dựa trên hồ sơ rủi ro của khách hàng, mang đến nhiều phương tiện khác nhau để khách hàng xác minh mức độ an toàn trong từng giao dịch mua hàng của họ.

Chẳng hạn, một khách hàng sở hữu hồ sơ rủi ro cao hơn có thể được yêu cầu thực hiện một vài bước xác minh bổ sung mà không bị từ chối hoàn toàn các giao dịch.

Bạn có thể tham khảo các giải pháp của Riskified tại đây

Xây dựng chiến lược đầu tư an ninh mạng

Xây dựng chiến lược đầu tư an ninh mạng

Một chiến lược an ninh mạng hiệu quả đòi hỏi các doanh nghiệp phải chú ý đến mọi lĩnh vực, khía cạnh có thể bị kẻ tấn công khai thác. Đồng thời điều này cũng sẽ yêu cầu sự góp mặt của những bộ công cụ và giải pháp toàn diện nhằm giữ an toàn cho cơ sở hạ tầng hệ thống trước mọi tình huống tiềm năng.

Tuy nhiên, trước khi đầu tư cho hệ thống bảo mật, các doanh nghiệp cũng nên xem xét đến mọi yếu tố có liên quan như chi phí, mức độ, và tính hiệu quả (về mặt lý thuyết). Hãy thật thận trọng khi thực hiện các khoản đầu tư dạng này, tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Thứ Năm, 03/12/2020 22:11
4,49 👨 3.113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng