10 vụ hack và lừa đảo tiền điện tử lớn nhất năm 2024

Kể từ khi ngành công nghiệp tiền điện tử ra đời, tội phạm mạng đã tìm mọi cách để lừa đảo các nhà đầu tư và công ty bằng tài sản phi tập trung của chúng. Trong suốt năm 2023, các vụ hack và lừa đảo tiền điện tử đã liên tục xảy ra, với hàng trăm triệu tiền điện tử bị đánh cắp. Có một số vụ lừa đảo đáng chú ý đã xuất hiện trên các tiêu đề tin tức, để lại thiệt hại lớn cho cả người dùng và nền tảng.

Hãy cùng thảo luận về những vụ hack tiền điện tử lớn nhất năm 2023.

1. Vụ hack Euler Finance

Vào tháng 3 năm 2023, vụ hack Euler Finance đã gây chấn động ngành công nghiệp tiền điện tử khi tin tặc đánh cắp gần 200 triệu đô la tiền điện tử từ nền tảng cho vay.

Euler Finance biết đến vụ hack khi PeckShield đề cập đến nền tảng này trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter). Trong bài đăng, PeckShield chỉ nói với Euler rằng họ có thể muốn xem xét một loạt giao dịch nhanh chóng và đáng ngờ. Các giao dịch này hóa ra là kết quả của một vụ hack lớn, trong đó 197 triệu USD tiền điện tử đã bị đánh cắp.

Tuy nhiên, kỳ lạ là (những) cá nhân chịu trách nhiệm về vụ hack này đã trả lại số tiền bị đánh cắp chỉ vài tuần sau khi nó xảy ra. Thú vị hơn nữa, bên chịu trách nhiệm dường như đã thêm ghi chú xin lỗi vào một trong các giao dịch hoàn trả, như bạn có thể thấy trên Etherscan.

2. Vụ vi phạm Mixin

Vào tháng 9 năm 2023, nền tảng tiền điện tử Mixin cũng chịu số phận tương tự như Euler Finance khi 200 triệu đô la tiền điện tử bị tin tặc đánh cắp. Cuộc tấn công này được thực hiện thông qua việc xâm phạm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ đám mây Mixin. Mixin đã công bố vụ hack trong một bài đăng X, trong đó một người dùng bình luận rằng họ đã bị mất 100.000 USD.

Tại thời điểm viết bài, Mixin vẫn chưa thể truy tìm kẻ tấn công hoặc lấy lại số tiền bị đánh cắp. Tuy nhiên, nền tảng này đã cam kết bồi thường cho mỗi người dùng một nửa số tài sản bị mất.

3. Vụ lừa đảo CoinsPaid Phishing

Phishing là một chiến thuật Social Engineering rất phổ biến được tội phạm mạng sử dụng và đã gây ra nhiều thiệt hại trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Vào tháng 8 năm 2023, công cụ xử lý thanh toán tiền điện tử CoinsPaid đã phải hứng chịu một vụ hack trị giá 37 triệu USD khi những kẻ độc hại nhắm vào một nhân viên bằng lời mời làm việc giả mạo.

Trong quá trình tấn công, người nhân viên này đã vô tình cài đặt phần mềm độc hại khi nghĩ rằng mình đang làm bài kiểm tra trong cuộc phỏng vấn. Phần mềm độc hại này sau đó được sử dụng để hack cơ sở hạ tầng nội bộ CoinsPaid, cho phép kẻ tấn công truy cập vào hàng triệu quỹ tiền điện tử. Mặc dù nhóm hack Lazarus bị nghi ngờ là thủ phạm gây nên vụ hack nhưng vẫn chưa có gì được xác nhận và CoinsPaid vẫn chưa tìm cách lấy lại số tiền bị đánh cắp tại thời điểm bài viết.

4. Vụ hack Atomic Wallet

Người cầm ví và tiền điện tử trong tay

Nhà cung cấp ví tiền điện tử phần mềm nổi tiếng Atomic Wallet đã phải chịu một vụ hack trị giá 100 triệu đô la vào tháng 6 năm 2023, trong đó hơn 5.000 tài khoản người dùng đã bị tấn công. Hạu quả là một số người dùng bị đánh cắp tiền, một số khác bị mất hoàn toàn ví. Tại thời điểm viết bài, Atomic Wallet vẫn chưa giải thích vụ hack diễn ra như thế nào.

Vào tháng 8 năm 2023, Atomic Wallet bị chỉ trích và phải đối mặt với một vụ kiện tập thể từ nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng về số tiền bị đánh cắp. Thời gian sẽ trả lời liệu Atomic Wallet có phải đối mặt với hậu quả pháp lý do vụ hack tạo ra và liệu người dùng bị ảnh hưởng có nhận được tiền bồi thường hay không.

5. Vụ hack Curve Finance

Vào cuối tháng 7 năm 2023, Curve Finance đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng dẫn đến việc đánh cắp hơn 60 triệu đô la tiền điện tử. Trong trường hợp này, nhóm thanh khoản của Curve Finance đã bị nhắm mục tiêu. Các nhóm stablecoin do Curve Finance tổ chức có lỗ hổng trong code mà tin tặc có thể khai thác để truy cập vào số tiền bị đánh cắp.

Vào tháng 8 năm 2023, một phần số tiền bị đánh cắp đã được tin tặc trả lại sau khi Curve Finance đưa ra phần thưởng cho người có thể xác định được thủ phạm. Các hacker mũ trắng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại một số khoản tiền, với tổng số 73% số tiền bị đánh cắp đã được hoàn trả.

Curve cũng cam kết bồi thường cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ hack.

6. Vụ lừa đảo TrustWallet

Một nhà cung cấp ví phần mềm phổ biến khác, TrustWallet, đã gây chú ý với các tin tức về tiền điện tử vào tháng 9 năm 2023, khi bị những kẻ xấu nhắm mục tiêu vào người dùng của mình thông qua email phishing.

Trong chiến dịch độc hại này, hàng nghìn email đã được gửi tới người dùng, trong đó tội phạm mạng mạo danh nhân viên của TrustWallet, thông báo cho người nhận rằng tài khoản TrustWallet của họ sẽ sớm bị tạm ngưng nếu ví không được xác minh, nhưng thực chất là dẫn nạn nhân đến một liên kết đến trang xác minh được thiết kế để đánh cắp dữ liệu. Người dùng được yêu cầu cung cấp cụm từ khôi phục của họ, một thông tin quan trọng có thể được sử dụng để truy cập vào ví tiền điện tử.

Sau khi người dùng được nhắm mục tiêu nhập seed phrase của họ, tin tặc có quyền truy cập vào quỹ tài khoản TrustWallet của họ, dẫn đến vụ đánh cắp hơn 40 triệu đô la tiền điện tử.

7. Vụ hack MultiChain

Vào tháng 7 năm 2023, các nền tảng tin tức về tiền điện tử bắt đầu đưa tin về một vụ hack xảy ra trên MultiChain, một giao thức chuỗi chéo được sử dụng để kết nối các blockchain. Những nghi ngờ bắt đầu lan truyền khi tổng cộng 125 triệu USD được lấy từ MultiChain thông qua nhiều giao dịch.

Người ta cho rằng vụ hack là do những người trong nội bộ gây ra, trong đó Giám đốc điều hành của nền tảng, Zhaojun, bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ không lâu sau khi việc rút tiền diễn ra. Các thiết bị của CEO, bao gồm điện thoại, máy tính và ví phần cứng, cũng bị tịch thu trong quá trình bắt giữ. Hơn nữa, khi giám đốc Zhaojun bị bắt, em gái của ông cũng đã bị cảnh sát tạm giữ vì nghi ngờ có liên quan đến vụ việc.

Kể từ sau vụ hack, MultiChain đã đóng cửa hoạt động. Công ty đã đăng trên X về quyết định này và liệt kê chuỗi sự kiện dẫn đến việc đóng cửa.

8. Vụ vi phạm dữ liệu LastPass

Ổ khóa trên bàn phím cạnh thẻ thanh toán

LastPass không còn xa lạ với các hành vi vi phạm. Mọi người sử dụng LastPass để lưu trữ tất cả các loại thông tin nhạy cảm, bao gồm thông tin xác thực trao đổi tiền điện tử và private key hoặc seed phrase cho ví tiền điện tử. Lượng thông tin có giá trị được lưu trữ bằng LastPass đã khiến nó trở thành mục tiêu thường xuyên của tội phạm mạng.

Vào tháng 10 năm 2023, 4,4 triệu đô la tiền điện tử đã bị đánh cắp do vi phạm LastPass diễn ra vào năm trước. Nhiều seed phrase và mật khẩu đã được sử dụng để đánh cắp tiền, tất cả đều được LastPass lưu trữ. Hơn 25 người dùng đã bị ảnh hưởng bởi vụ trộm sau khi dữ liệu của họ bị đánh cắp trong vụ vi phạm năm 2022, với số tiền rất lớn.

9. Vụ hack Stake

Nền tảng tiền điện tử gây tranh cãi nhưng rất phổ biến, Stake, đã bị hack vào tháng 9 năm 2023, trong đó tổng cộng 41 triệu đô la đã bị đánh cắp. Trong vụ hack này, ví nóng tiền điện tử của người dùng đã bị nhắm mục tiêu, với nhiều tài sản khác nhau, chẳng hạn như Ethereum và Dai, bị đánh cắp. Tất cả số tiền đã được gửi đến một địa chỉ ví duy nhất, có thể thuộc sở hữu của (những) hacker gây ra vụ tấn công. Từ đó, tiền được gửi đến nhiều ví khác, dàn trải vị trí khiến chúng khó theo dõi hơn.

Có nghi ngờ rằng những hacker Triều Tiên liên quan gì đó đến vụ trộm này. Nhưng sau đó FBI tiết lộ nhóm hacker Lazarus đã được xác định là bên chịu trách nhiệm cho vụ việc. Số tiền vẫn chưa được xác định hay lấy lại, giống như nhiều vụ hack tiền điện tử khác.

10. Vụ hack CoinEx

Đồ họa kỹ thuật số của ví màu xanh được bao quanh bởi Bitcoin

70 triệu đô la tiền điện tử đã bị đánh cắp từ sàn giao dịch tiền điện tử CoinEx vào tháng 9 năm 2023, sau khi nhiều private key cho ví nóng của người dùng bị tin tặc truy cập.

54 triệu đô la tiền điện tử đã bị đánh cắp thông qua việc khai thác, với số tiền chuyển khoản khổng lồ gần 5.000 Ethereum. Cùng với đó, 231 Bitcoin, 2.220 Bitcoin Cash, 135.600 Solana và hàng loạt tài sản khác đã bị đánh cắp. Mặc dù không có ví lạnh CoinEx nào bị ảnh hưởng, nhưng những kẻ tấn công vẫn đánh cắp được một lượng tiền khổng lồ, số tiền này vẫn chưa được lấy lại tính đến thời điểm bài viết.

Không có gì ngạc nhiên khi nhóm hack Lazarus bị nghi ngờ là thủ phạm của vụ hack này, chúng được cho là đã gây ra nhiều vụ tấn công trong quá khứ.

Thứ Sáu, 10/11/2023 08:08
33 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng