Phân biệt cafe Robusta và Arabica có vị khác nhau như thế nào?

Hiện nay, trên thế giới có nhiều loại cà phê khác nhau. Do sinh trưởng tại các khu vực địa lý với khí hậu không đồng nhất nên hương vị của chúng cũng có sự khác biệt. Sau đây, mời bạn cùng META.vn phân biệt hương vị của 2 loại cà phê nổi tiếng: Cafe Robusta và Arabica.

Nguồn gốc, đặc điểm sinh học của cafe Arabica và Robusta

Cà phê Arabica

Hạt cà phê Arabica có hình bầu dục
Hạt cà phê Arabica có hình bầu dục

Cafe Arabica (hay cà phê chè) là loại cà phê phổ biến nhất hiện nay, chiếm đến hơn 60% tổng sản lượng cà phê mỗi năm trên thế giới. Arabica được phân thành 2 dòng chính là Moka và Catimor, trong đó thì Moka được sử dụng nhiều hơn so với Catimor.

Cà phê Arabica sinh trưởng tại vùng khí hậu ôn đới có nhiệt độ từ 15 đến 25 độ C, ở độ cao trên 1000m. Vì thế mà loài này chủ yếu sinh trưởng tại các nước Nam Mỹ là nhiều chứ không hề có tại Việt Nam.

Arabica có quả và nhân đều mang hình bầu dục, hạt thì to hơn so với cà phê Robusta. Thông thường, mỗi quả cà phê sẽ cho 2 nhân, còn nếu bị biến dạng thì sẽ chỉ còn 1 hạt.

Cà phê Robusta

Hạt cà phê Robusta có hình hơi tròn
Hạt cà phê Robusta có hình hơi tròn

Cafe Robusta (hay cà phê vối) là loại cà phê phổ biến thứ 2 thế giới và được trồng rất phổ biến tại nước ta (chiếm khoảng 90% diện tích đất trồng cafe). Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Robusta được trồng tại các vùng núi thấp dưới 1000m, mức nhiệt thường vào khoảng 25 độ C như các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum… thuộc Tây Nguyên. Cây cà phê Robusta cho quả hình tròn, mỗi nhân quả có 2 hạt cà phê hơi tròn, màu nâu vàng sáng.

Hương vị của cafe Arabica và Robusta

Cà phê Robusta có hương vị đắng đặc trưng khá phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so với cà phê Arabica thì nó lại không có mùi hương đậm đà bằng. Nếu Robusta là 1 người đàn ông nam tính, mạnh mẽ thì Arabica với vị đắng nhẹ có chút chua sẽ là 1 quý cô quyến rũ, đỏng đảnh làm người khác xuyến xao.

Ngoài ra, khi uống cà phê Arabica, bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển đổi hương vị từ chua sang đắng giống như khi ăn socola. Dư vị đọng lại sau khi nuốt sẽ khiến bạn cảm nhận được mùi vị đặc trưng của loại cà phê này.

Cà phê Arabica có vị đắng dịu, hơi chua
Cà phê Arabica có vị đắng dịu, hơi chua

Cách chế biến cà phê Robusta và cà phê Arabica

2 loại cà phê này có cách chế biến rất khác nhau, cụ thể:

  • Arabica: Sau khi thu hoạch, hạt cà phê Arabica sẽ được mang đi ngâm nước để lên men, tạo thành vị chua đặc trưng.
  • Robusta: Loại cà phê này không cần lên men mà đem rang luôn ở nhiệt độ từ 230 đến 240 độ C. Quá trình rang này cần được thực hiện theo đúng quy trình để có thể mang lại hương vị đậm đà đúng chất Robusta.

So sánh về giá thành giữa 2 loại cà phê

Hiện nay, cà phê Arabica có giá đắt hơn so với Robusta. Trong khi 1kg cà phê hạt Robusta có giá khoảng 150.000 - 160.000 VND/kg thì cà phê hạt Arabica có giá cao hơn nhiều, vào khoảng 200.000 - 600.000 VND/kg.

Cà phê Arabica có giá cao hơn so với Robusta
Cà phê Arabica có giá cao hơn so với Robusta

Tham khảo thêm: 

Trên đây là 1 số thông tin về cafe Robusta và Arabica. Hy vọng với những chia sẻ này, Quantrimang.com đã mang đến những kiến thức bổ ích và giúp bạn lựa chọn được thức uống phù hợp cho bản thân. Để được tư vấn và đặt mua các loại cà phê sạch, chất lượng, bạn có thể liên hệ đến địa chỉ dưới đây:

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Thứ Ba, 07/07/2020 09:42
31 👨 1.622
0 Bình luận
Sắp xếp theo