Bài UNO là gì, luật chơi bài UNO, cách chơi bài UNO

UNO là một trò chơi bài của Mỹ, được chơi với một bộ bài đặc biệt, luật chơi Uno được lấy từ trò chơi bài Crazy Eights và được phát triển từ năm 1971 tại bang Ohio, Mỹ. Và sau này dần dần lan rộng ra toàn thế giới.

Cách chơi bài Uno rất đơn giản, dễ chơi, cách chơi nhanh và vui nhộn. Rất thích hợp với một nhóm đông người, đặc biệt càng đông càng vui. Nếu bạn đã nghe qua bài Uno nhưng chưa biết cách chơi thì hãy xem hướng dẫn chơi bài Uno ở dưới bài viết này nhé.

Cách chơi bài UNO, luật chơi bài UNO

uno

Bộ bài UNO cơ bản sẽ có 108 lá bài, bao gồm các loại bài như:

  • Lá bài màu: Có 4 màu là xanh dương, xanh lá, đỏ và vàng
  • Lá bài hành động: Cấm lượt, đổi chiều và rút 2
  • Lá bài đổi màu: Bao gồm bài đổi màu (Wild Cards) và Đổi màu rút 4 (Wild Draw Four)

Bài đổi màu và công dụng

cach choi bai uno

Như đã nói ở trên, bài đổi màu có hai loại đó là bài Đổi màu (Wild Cards) và Đổi màu rút 4 (Wild Draw Four).

Với lá Đổi màu (Wild Cards), nếu bạn có lá bài này thì bạn có thể chọn đánh ở bất cứ thời điểm nào, miễn sao đó phải là lượt của bạn, và bạn cũng có thể chọn bất cứ màu nào bạn muốn. Màu bạn chọn ở lá bài Đổi màu này sẽ là màu mà người chơi tiếp theo phải đánh.

Tương tự như vậy với lá Đổi màu rút 4 (Wild Draw Four), bạn có thể chọn đánh bất cứ lúc nào, và khi đánh xuống thì bạn cũng phải chọn màu để người chơi tiếp theo sẽ đánh. Chỉ khác là người chơi kế tiếp bắt buộc phải rút 4 lá bài từ chồng bài rút và bị mất lượt.

Bài hành động và công dụng

cach choi bai uno

  1. Lá bài cấm lượt: Khi đánh xuống sẽ khiến người chơi tiếp theo phải bỏ qua lượt của mình và không cần rút thêm bài.
  2. Lá đổi chiều: Khiến chiều đánh thay đổi, từ xuôi kim đồng hồ trở thành ngược chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại.
  3. Lá rút 2: Khiến người chơi kế tiếp phải rút hai lá bài và bị mất lượt

Chia bài

uno

Khi bắt đầu, mỗi người rút một lá bài để chọn ra người chia bài. Người nào rút được lá bài lớn nhất sẽ là người chia bài. Những lá bài hành động và đổi màu được tính là 0 điểm (bài đổi màu, đổi màu rút 4, cấm lượt, đổi chiều và rút 2).

Sau đó, người chia bài sẽ chia cho mỗi người chơi 7 lá bài, chồng bài còn lại hãy đặt xuống giữa bàn, đây được gọi là chồng bài rút. Kế đến người chia bài hãy rút một tấm bài ở chồng bài rút và đặt xuống bắt đầu làm chồng bài đánh.

Bắt đầu đánh

uno

Người chơi bên trái người chia bài sẽ bắt đầu đánh và đánh theo chiều kim đồng hồ. Khi đến lượt của mình, hãy đặt một lá bài trong 7 lá bạn đã được chia vào chồng bài đánh. Lá bài này phải cùng số, cùng màu hoặc cùng tên với lá bài nằm trên cùng của chồng bài đánh.

Ví dụ: A đánh lá bài số 3 màu xanh lá, B là người đánh tiếp theo thì B chỉ được phép đánh các lá bài như sau:

  • Lá bài số 3 của màu bất kỳ
  • Bất kỳ lá bài nào màu xanh lá.
  • Lá bài hành động màu xanh lá: Cấm lượt, đổi chiều và rút 2
  • Lá bài Đổi màu (Wild Cards) và Đổi màu rút 4 (Wild Draw Four)

Nếu trên tay của bạn không có lá bài nào đánh được, hãy rút một lá bài ở chồng bài rút. Nếu lá bài vừa rút được này có thể đánh được thì bạn hãy đánh luôn, còn nếu không thì đến lượt người tiếp theo.

Kết thúc và cách tính điểm bài UNO

cach choi bai uno

Khi nào bạn có 2 lá bài trong tay và nhận được lượt đánh và có thể đánh được, thì khi đánh còn 1 lá bạn phải hô to từ "UNO" để báo hiệu với người chơi khác rằng bạn chỉ còn 1 lá bài.

Nếu bạn quên hô UNO mà để người khác phát hiện thì lúc này bạn sẽ bị phạt và phải rút thêm 2 lá bài nữa. Còn trước khi bạn đánh lá bài cuối cùng mà không có ai phát hiện thì bạn không bị phạt. Ván chơi sẽ kết thúc khi có người đánh lá bài cuối cùng xuống.

cach choi bai uno

Khi kết thúc ván chơi, người chơi về nhất sẽ trở thành người thắng cuộc và tiến hành đếm điểm của những người chơi còn lại. Số điểm này sẽ thuộc về người thắng cuộc vòng đó, cách tính điểm của từng lá bài trong trò UNO như sau:

  • Các lá bài có số (0-9): Tính bằng số ghi trên lá bài.
  • Các lá bài hành động (Cấm lượt, đổi chiều và rút 2) được tính là 20 điểm
  • Các lá bài Đổi màu và Đổi màu Rút 4 được tính là 50 điểm.

Cứ thế, bạn hãy tiếp tục chơi khi có một người đạt đến 500 điểm, người đó sẽ trở thành người thắng cuộc.

Một số lá bài trong UNO mở rộng

  • Wild Battle: Bạn hãy chọn một người và cả hai cùng úp một lá bài trên tay xuống, sau đó mở ra cùng lúc. Người nào sở hữu lá bài có số cao hơn sẽ chiến thắng và bỏ 2 lá bài xuống, người có lá bài điểm thấp hơn sẽ phải rút 2 lá bài.
  • Wild Target Draw 4: Tác dụng tương tự như lá bài Đổi màu rút 4 nhưng có sự khác biệt là bạn có thể chỉ định bất kỳ người chơi nào chứ không phải người chơi tiếp theo.
  • Wild Random: Khi bạn đánh xuống thì người chơi kế tiếp bạn sẽ phải bốc 1 lá trên cùng của chồng bài rút. Nếu trúng là bài từ 0-9 thì con số của lá bài đó sẽ là số bài mà người này phải rút, ví dụ trúng số 5 thì rút 5 lá bài. Còn nếu rút trúng là đặc biệt thì không cần rút.
  • High Five: Trừ người đánh lá bài này ra thì ai đập tay chậm nhất lên chồng bài rút sẽ phải rút hai lá bài.
  • Skip Two: Bỏ lượt của 2 người chơi kế tiếp.

huong dan choi uno

Một số mẹo chơi UNO bạn cần biết

  • Mục đích khi chơi bài UNO là đánh được bài đi và sớm về giống Tiến Lên, cho nên có một mẹo giúp bạn đánh được nhiều bài hơn là đánh đúp. Tức là khi nào bạn có hai lá bài giống nhau cả số và màu thì bạn có thể đặt hai lá bài xuống cùng lúc. Nhớ rằng hãy thông báo với những người chơi khác là bạn đang đánh đúp.
  • Lá bài Đổi màu rút 4 là lá bài lớn nhất và có giá trị nhất. Bạn nên sử dụng chúng ngay từ đầu.
  • Bạn có thể để dành lá bài Đổi màu và Đổi màu rút 4 đánh cuối cùng dù việc này hơi mạo hiểm. Vì dù sao bạn cũng thắng sau khi nói "UNO", trừ khi không hô và bị rút thêm lá.

huong dan choi uno

  • Rút bài cộng dồn: Bạn đánh Lá Rút 2 hoặc lá Đổi màu rút 4 mà người tiếp theo cũng có hai lá này thì họ có thể đánh tiếp mà không cần phải rút. Sau đó người thứ 3 cũng có thể làm vậy cho đến khi nào không có ai đánh tiếp hai lá bài này nữa thì họ sẽ phải rút số bài cộng dồn lại. Ví dụ A đánh rút 2 và đến lượt B, B cũng đánh rút 2 thì đến lượt C sẽ phải rút 4 lá nếu C không có lá rút 2 hoặc Đổi màu rút 4 để đánh.
  • Hãy lên chiến thuật chơi cho từng lượt là một chiến thuật quan trọng để giành chiến thắng trong game này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 27/11/2020 14:33
4,212 👨 18.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí