Thiết lập System Restore để bảo vệ PC

System Restore sẽ sao lưu lại toàn bộ dữ liệu Registry và rất nhiều tập tin hệ thống quan trọng một cách thường xuyên và tự động trong Windows XP và Vista. Nhưng có rất nhiều nguyên nhân ngăn ngừa việc tạo ra các bản backup hay thường gọi là restore point này. Các nguyên nhân và cách khắc phục sau sẽ giúp bạn tối ưu hóa việc thiết lập System Restore.

Hết không gian ổ cứng: Để tạo ra một restore point, bạn cần khoảng 200MB không gian đĩa trống trên ổ chứa hệ điều hành (thường là ổ đĩa C). Khi không gian lưu trữ trên ổ không sẵn có, PC của bạn sẽ dừng việc tạo ra các restore point và có thể xóa các bản restore point cũ khác.

Không thiết lập Task Scheduler: System Restore sử dụng Task Scheduler của Windows để tạo ra các restore point một cách tự động hàng ngày. Để chắc chắn các Task Schedule hoạt động, hãy chọn Start, Run (hay Start trong Vista), gõ services.msc, và nhấn Enter. Kéo chuột xuống và click phải chuột vào Task Scheduler, và chọn Properties. Nếu mục ‘Service status’ không thiết lập là ‘Started’, click nút Start. Chắc chắn rằng mục ‘Startup type’ hiện ‘Automatic’ trước khi bạn click OK.

Không để hệ điều hành “nghỉ ngơi”: System Restore tạo các restore point tự động chỉ khi PC của bạn bật và đang trong trạng thái rảnh (idle). Nếu hệ thống bị tắt, hay đang trong chế độ hibernate hoặc đang sử dụng, bạn sẽ không thể tạo được các restore point một cách tự động.

Thậm chí khi System Restore làm việc chính xác, vẫn có thể không có restore point nào có thể sử dụng được. Restore point không phải là bản backup đầy đủ, mỗi restore point chỉ chứa những thay đổi từ bản restore point trước đó và System Restore có thế cần tất cả các bản restore point trên ổ cứng để phục hổi lại nguyên trạng của hệ thống. Trong trường hợp này, nếu một bản restore point bị hỏng, tất cả các bản khác sẽ vô ích.

Nếu bạn không thể dùng được bất kỳ bản restore point nào, gỡ bỏ hết chúng và bạn có thể bắt đầu lại, để làm điều này, tắt System Restore và bật lại. Trong Windows XP, chọn Start, Run, gõ sysdm.cpl, và nhấn Enter. Click vào tab System Restore trong hộp thoại System Properties, đánh dấu kiểm vào mục Turn off System Restore, click Apply, hủy chọn Turn off System Restore, và click OK.

Trong Vista, click Start, gõ sysdm.cpl, nhấn Enter (hay System Restore danh sách chương trình xuất hiện khi bạn gõ). Click vào tab System Protection (hay chọn open System Protection) và hủy chọn Local Disk (C:). Tên chính xác của tùy chọn này thay đổi, nhưng luôn kết thúc với System. Bạn cần đợi vài giây cho tùy chọn này xuất hiện. Chọn Turn System Restore Off trong cửa sổ pop-up System Protection, click Apply, chọn lại mục Local Disk (C:), và click OK.

Thứ Năm, 19/06/2008 16:02
31 👨 3.094
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp