Tại sao đa số các nhân vật hoạt hình đều màu vàng?

Đã bao giờ bạn tự hỏi các sao các nhân vật hoạt hình như Pikachu, SpongeBob SquarePants, Gia đình Simpsons, Minion đều lấy màu vàng là màu sắc chủ đạo chưa? Đây không phải là sự vô tình của các nhà sản xuất mà đều có những ý nghĩa ẩn chứa đằng sau. Hãy cùng Quantrimang giải mã những bí ẩn đó nhé!

1. Sự tương phản

Màu vàng tương phản với màu xanh (bầu trời, biển...)

Là một trong những màu cơ bản (cùng với xanh lam và đỏ) nhưng màu vàng rất khác biệt. Trên thực tế, ba màu này là những ví dụ điển hình về các màu sắc tương phản. Trong bảng màu cơ bản, màu vàng và màu xanh nằm ở hai phía đối lập, khiến chúng càng làm cho nhau nổi bật hơn. Thêm vào đó, màu xanh lam là màu phổ biến trong nhiều hình nền (bầu trời, biển…) nên các nhân vật hoặc các ký hiệu đáng chú ý thường là màu vàng.

2. Tâm lý học

Màu vàng tượng trưng cho sự vui vẻ

Theo tâm lý học, màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc và vui vẻ. Một khảo sát cho thấy, 72% số người tham gia cho rằng màu vàng phản ánh điều tích cực và 0,5% cho rằng nó phản ánh điều tiêu cực. Chính vì thấy, mày vàng trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho các nhân vật vui vẻ và nhí nhảnh trong phim hoạt hình. Bên cạnh đó, cũng vì lý do mang lại sự vui vẻ, hạnh phúc mà logo của hãng đồ chơi nổi tiếng thế giới như Legos, Hot Wheels, Crayola…đều có màu vàng.

3. Thu hút sự chú ý nhất trong tất cả các màu

Màu vàng dễ gây sự chú ý nhất trong tất tất cả các màu

Kể cả ở trong bảng màu sắc nổi bật thì màu vàng vẫn là màu sắc “đập vào mắt” của chúng ta đầu tiên, trở thành màu đáng chú ý nhất. Kể cả một người mắc bệnh mù màu vẫn có thể nhìn thấy màu vàng dù không thể phân biệt được màu đỏ, màu xanh nước biển, màu xanh lá khi pha trộn với nhau.

4. Liên quan đến trẻ em

Màu vàng có liên quan đến trẻ em

Trong một nghiên cứu, trẻ em được lựa chọn giữa bút chì màu vàng và màu nâu sau khi nghe một câu chuyện vui hoặc buồn. Phần lớn nhóm nghe chuyện vui chọn bút chì màu vàng và hầu hết những đứa trẻ nghe chuyện buồn đều thích màu nâu. Điều này chứng tỏ rằng, màu sắc có liên kết mạnh mẽ với tâm trạng của một con người, nhất là trẻ em.

Mặc dù vậy, màu vàng cũng được nhìn thấy ở nhiều nhân vật hoạt hình nhưng không mang tính tích cực.

5. Mở rộng

Chính bởi vì mắt chúng ta bị thu hút bởi màu vàng nhất nên các loại cảnh báo đều có màu vàng như đèn giao thông, biển báo đường bộ…

Màu vàng xuất hiện ở ác biển cảnh báo

Ngoài ra, đây là một trong những màu sắc mà thiên nhiên sử dụng để gửi tín hiệu “tránh xa” như màu vàng ở côn trùng (ong, ong bắp cày), rắn độc (rắn đuôi chuông, rắn san hô…) và các động vật nguy hiểm khác.

Màu vàng có trên các con động vật độc hại

Thứ Hai, 08/03/2021 15:37
31 👨 509
0 Bình luận
Sắp xếp theo