Năm phần mềm tường lửa hàng đầu cho máy tính để bàn (tiếp theo)

Trend Micro PC-cillin Internet Security 2006

Tôi đã và đang là một fan lớn của phần mềm diệt virus PC-cillin. Nó làm việc tốt, nhẹ và nhanh, không gây phiền phức. Tường lửa là một phần trong bộ chương trình bào mật lớn, nếu bạn không thích kiểu tích hợp này, bạn có thể tách firewall ra dễ dàng. Phần lớn các thành phần còn lại trong gói thực sự hữu ích và được tích hợp tốt.

Giống như bản diệt virus, phần mềm tường lửa nhẹ và nhanh

Mặc định, tường lửa được trang bị 4 “profile”: kết nối trực tiếp, mạng gia đình, mạng văn phòng và mạng không dây, tương tự như các thiết lập zone của ZoneAlarm. Bạn có thể chọn chương trình dò tìm tự động mạng đang dùng và chuyển tới profile cần thiết, hoặc thay đổi yêu cầu tuỳ ý. Mỗi profile cho phép bạn thiết lập một số lượng lớn nguyên tắc truy cập cho các ứng dụng, cổng, thành phần hệ thống, mạng con IP, kiểu giao thức, v.v…

Hiện nay nhiều chương trình bảo mật còn có một số kiểu chống lỗi sai sót, chống phishing. PC-cillin có một số thành phần như thế. Nó có thể block việc gửi các thông tin cá nhân không được mã hoá như mã số thẻ tín dụng, mật khẩu (hay bất cứ cái gì bạn không muốn gửi qua một kênh mở). Tuy nhiên bạn sẽ phải mất thời gian để cài đặt cho các thành phần này hoạt động. Nó không thể tự động dò tìm mọi thứ. PC-cillin cũng có thể được thiết lập để block các tập hợp hạng mục đã được xác định trước đó từ website, chẳng hạn như “Phishing”, “Sex” hay “Gambling”... Nhưng nó không thể chỉnh sửa hay kiểm tra kỹ các tiêu chuẩn được dùng để định nghĩa các website này. Các e-mail đến cũng có thể được kiểm tra lỗi như là một phần của cơ chế chống spam. Nhưng thành phần này cũng chỉ có thể hoạt động ở mức vừa phải.

Các thành phần còn lại của bộ chương trình bảo mật có phần hơi dư thừa. Chương trình diệt virus và chống spyware của PC-cillin là hợp lý. Nếu bạn chỉ dùng một mật khẩu duy nhất cho tất cả các trang web, thanh công cụ toolbar IE có thể nâng cao tốc độ truy cập. Nhưng những người dùng Mozilla hay Firefox sẽ phải nhập dữ liệu đó một cách thủ công. PC-cillin có thể tự động kiểm tra bản update để theo dõi bất kỳ vấn đề bảo mật nào xảy ra cho Windows hay Microsoft Office, và chạy Microsoft Update nếu cần thiết; ngoại trừ trường hợp Microsoft Update tự chạy trong khu vực của mình.

Trend Micro PC-cillin Internet Security 2006
Trend Micro, Inc.
www.trendmicro.com
Giá: $49.99
Tóm tắt: Một trong những sản phẩm diệt virus tốt nhât cho dòng PC hiện nay, với tường lửa tốt và nhiều chức năng bảo vệ máy tính, mạng khác.

ZoneAlarm Internet Security Suite 6.5

ZoneAlarm của Zone Labs là một trong những firewall cá nhân được biết đến nhiều nhất. ZoneAlarm định nghĩa tên qua cơ chế network-zone, cho phép bạn định nghĩa nhiều nguyên tắc truy cập khác nhau tới các phân đoạn mạng.

Bạn có thể chia sẻ file và máy in cho các máy gia đình khi không kết nối chúng với mạng diện rộng. Thực tế đó là một thành phần cấu hình mặc định.

ZoneAlarm là lựa chọn tốt cho người sử dụng muốn có tường lửa hợp lý, miễn phí

Bản basic của ZA miễn phí, đó là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn có firewall nào tốt hơn chương trình tự nhiên Windows Firewall. Nhưng vẫn còn một số vấn đề nhỏ về chi phí. Nếu bạn thích, bạn có thể trả tiền cho bản nâng cấp cao nhất với nhiều thành phần mở rộng hơn. Hai bản nâng cấp chủ yếu là ZoneAlarm Pro (39 đô la) và ZoneAlarm Internet Security Suite (49 đô la). Giá mua cho mỗi bộ đã bao gồm một năm cập nhật miễn phí và giám giá nhiều cho thời gian sau.

ZA là một trong những chương trình firewall mức tiêu dùng đầu tiên. Nó không chỉ block các cuộc tấn công đến mà còn vô hiệu hoá các ứng dụng không xác định sử dụng mạng ngoại vi trên các máy nội bộ. Ban đầu mọi người không thích điều này lắm. Nhưng hầu hết các phiên bản gần đây đều trở nên phổ biến với các dịch vụ Windows. Bạn vẫn phải thực hiện một số thử nghiệm với chương trình nhưng nhìn chung có thể an tâm sử dụng phần mềm này.

Chương trình kiểm tra Atelier không block bất kỳ lỗ hổng nào trên các phiên bản miễn phí của ZA, thậm chí ngay cả khi người dùng từ chối quyền truy cập mạng của một chương trình. Nhưng các bản Pro và Suite khá hơn nhiều. Khi ZA được đặt ở chế độ “Stealth” (chế độ cao nhất), DSLReport rà soát toàn bộ phần phản hồi trong khung màu xanh.

Nếu có sai sót gì hoặc bạn nghĩ rằng mình đang bị tấn công, cửa sổ chính của chương trình ZA có một nút cảnh báo lớn màu đỏ, bạn có thể ấn vào nó để loại bỏ tất cả truy cập mạng. Phần còn lại của giao diện logic và dễ sử dụng hơn, mặc dù có một số lượng lớn được ẩn sau nút “Advanced Options” không phải lúc nào bạn cũng biết.

Phiên bản miễn phí của ZA đang giảm dần một số tính năng, giống như một phiên bản thu gọn của bản đầy đủ. Nó chỉ có thể kiểm tra mật khẩu trên eBay trong khi bản đầy đủ làm việc được với nhiều website độc hại khác. Trong bản đầy đủ còn có thành phần bảo vệ mạng không dây, bảo mật nâng cao cho các chương trình Instant-message.

ZoneAlarm Internet Security Suite 6.5
Zone Labs LLC
www.zonelabs.com
Giá: $49.95
Tóm tắt: nếu phiên bản miễn phí của ZoneAlarm không đủ an toàn, hãy sử dụng bản đầy đủ; đó là chương trình phổ biến với nhiều thành phần bổ sung miễn phí.

Kết luận

Mặc dù Windows Firewall của Microsoft đã được gắn với hệ điều hành Windows XP, nhưng tình hình bảo mật vẫn không khả quan hơn là bao. Thậm chí nhiều chuyên gia còn khuyên rằng bạn nên thay thế phần mềm tường lửa này càng nhanh càng tốt. McAfee cuốn hút nhất với SiteAdvisor, bổ sung lớp chương trình bảo vệ hoạt động trên phần đầu các thành phần bạn nhận được. Tường lửa của Symantec là lựa chọn tốt nếu bạn muốn tích hợp nó vào bộ sản phẩm Synmantec đã có.

Nếu muốn phần mềm miễn phí mà hoạt động hiệu quả, bạn nên dùng ZoneAlarm. Về sau bạn cũng có thể nâng cấp nó thành bản đầy đủ. PC-cillin thì có chức năng bảo vệ toàn diện tốt nhất và một tập hợp công cụ bổ sung miễn phí cho người dùng.

Bảo mật trong Vista: Không cần Firewall?

Vista sẽ không cần bản firewall nào? Hay thậm chí nó không cần phần mềm thuộc nhóm thứ ba nào? Microsoft sẽ xây dựng một tường lửa mới cho Vista, tốt hơn với kỹ thuật địa chỉ hoá hàng rào bảo vệ thực tế từ cả bên trong và bên ngoài. Đồng thời sẽ có các gói lọc cho cổng và chương trình ứng dụng cùng một số tiện ích như các profile (nhà, công việc, trên đường…) và chương trình quản lý tốt hơn với Group Policy, Active Directory.

Firewall - Tóm tắt
Giới thiệu
McAfee Internet Security
Microsoft Windows Firewall
Norton Personal Firewall
Trend Micro PC-cillin
ZoneAlarm Security Suite
Kết luận
Vista: không cần một Firewall?
Các thành phần này đã có trong Vista beta hồi tháng 1. Nhưng chúng bị chỉ trích là khó tìm và khó sử dụng. Microsoft đã bỏ Windows Firewall Console. Các console mới hơn có thể chi phối được tất cả thành phần mới, như bộ lọc hai chiều giống như là một Management Console snap-in. Bạn phải tự thiết lập nếu muốn dùng nó. Một điều có thể hi vọng ở phiên bản cuối không còn phải chờ lâu nữa.

Cùng với firewall và network stack, Windows kernel cũng được thay đổi để bảo vệ máy tính chống lại các chiến dịch process-hooking (móc nối tiến trình) (phương thức chủ yếu của virus và trojan). Nhưng những thay đổi ở mức nhân (kernel – level) dường như gây khó khăn hơn cho các nhà phát triển thuộc nhóm thứ ba có thể tạo ra phần mềm hợp pháp. Symantec là công ty phản ứng gay gắt nhất nhưng không thay đổi được gì.

Luôn có phạm vi cho các nhà phát triển nâng cấp sản phẩm của Microsoft. Nhưng liệu nó nằm trong hàng rào bảo vệ kiểu mức nhân (kernel-level) hay có các tính năng hoạt động như SiteAdvisor (không cần móc nối tới nhân) thì vẫn còn chưa biết.

Thứ Sáu, 22/09/2006 08:10
31 👨 1.120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp