Các nhà phát triển không làm game sẽ phải trả tiền để sử dụng Unreal Engine 5

Vài ngày trước, Epic Games đã đưa ra thông báo bất ngờ rằng sẽ sa thải hơn 800 thành viên trong nhóm, tương đương khoảng 16% lực lượng lao động của mình. Quyết định trên được đưa ra bởi người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney, cùng lời thú nhận rằng “chúng tôi đã chi tiêu nhiều tiền hơn số tiền mà mình kiếm được”. Nói các khác, Epic Games đang cố gắng làm mọi cách để tối ưu hóa chi phí vận hành trong bối cảnh nguồn thu giảm mạnh.

Hiện có thông tin cho rằng Epic sẽ cố gắng kiếm thêm doanh thu từ những người sử dụng công cụ phát triển trò chơi Unreal Engine 5 của hãng. Tuy nhiên, kế hoạch mới này được cho là sẽ không ảnh hưởng đến các nhà phát triển trò chơi, mà chỉ nhắm đến những lập trình viên đã, đang và sẽ sử dụng công cụ này cho các dự án và ứng dụng không liên quan đến game.

Trong khuôn khổ sự kiện Unreal Fest diễn ra tuần trước, Tim Sweeney đã lần đầu đề cập đến kế hoạch tính phí “trên đầu người” đối với các nhà phát triển không làm game nhưng vẫn sử dụng Unreal Engine 5. Vị CEO tuyên bố:

“Một trong những điều chúng tôi sẽ thay đổi vào năm tới là chuyển sang mô hình thu phí cá nhân, cũng như cấp phép phần mềm doanh nghiệp cho Unreal Engine. Nhưng cần lưu ý rằng chính sách này sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến các nhà phát triển trò chơi, mà thay vào đó là những lĩnh vực lập trình khác không liên quan đến game.

Kế hoạch này nhiều khả năng sẽ tương tự như cách Adobe hiện đang áp dụng nhằm tính phí đối với công cụ phát triển của mình. Các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ sớm phải trả tiền giấy phép để sử dụng Unreal Engine 5 dựa trên số lượng nhân viên trong dự án của mình.

Ngược lại, các nhà phát triển trò chơi vẫn có thể thực hiện các dự án trong Unreal Engine 5 miễn phí. Trong đó Epic tính phí bản quyền 5% cho doanh thu của trò chơi khi đạt đến mức 1 triệu USD.

Chủ Nhật, 08/10/2023 20:10
31 👨 611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ