Nvidia vượt mặt Apple trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai tại Hoa Kỳ

Chỉ vài ngày trước, cộng đồng các nhà đầu tư và chuyên gia giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tự hỏi liệu giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia cuối cùng có thể vượt qua Apple hay không. Hôm nay, câu trả lời cầu trả lớn đã đến sớm hơn nhiều người mong đợi . Theo báo cáo mới nhất của CNBC, vốn hóa thị trường của Nvidia đã chính thức vượt quá Apple vào cuối phiên giao dịch ngày 5/6, hiến nhà sản xuất chip đồ họa này trở thành công ty đại chúng có giá trị thứ lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Microsoft.

Theo đó, mức tăng 5,16% lên 1.224,40 USD một cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm qua đã kéo giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia lên mức 3,019 nghìn tỷ USD, chính thức vượt qua cột mốc 3000 tỷ USD được trông đợi suốt thời gian qua. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của Apple sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 5/6 ở mức 2,990 nghìn tỷ USD, tụt xuống vị trí thứ ba. Lần gần nhất vốn hóa hóa của Nvidia cao hơn Apple là vào năm 2002, khoảng 5 năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt. Tại thời điểm đó, cả hai công ty đều có giá trị thấp hơn 10 tỷ USD.

Microsoft đạt giá trị vốn hóa 3,15 nghìn tỷ USD, vẫn là công ty đại chúng lớn nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng như vũ bão của Nvidia cùng xu hướng phát triển bùng nổ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt của thị trường phần cứng AI toàn cầu, viễn cảnh gã khổng lồ Redmond bị vượt mặt là hoàn toàn có thể xảy ra.

Giá trị cổ phiếu Apple chỉ tăng khoảng 5% năm nay do tăng trưởng doanh số chững lại trong vài tháng nay. Apple cho biết doanh số iPhone giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt 24% kể từ khi hãng công bố số liệu tài chính hàng quý mới nhất của mình chỉ vài tuần trước, vào ngày 22 tháng 5. Doanh thu của Nvidia trong quý 1 năm nay đạt 26 tỷ USD, vượt xa mức 7,19 tỷ USD cùng kỳ năm 2023. Theo dự đoán từ giới chuyên môn, Nvidia thậm chí có thể đạt mức doanh thu 28 tỷ USD trong quý hiện tại, sẽ kết thúc vào cuối tháng 7.

Đà tăng trưởng trong giá trị cổ phiếu của Nvidia cũng đã giúp khối tài sản của CEO Jensen Huang vượt hơn 107 tỷ USD, theo Bloomberg.

Nhìn chung, sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán của Nvidia chủ yếu bắn nguồn từ nhu cầu về GPU AI đang cung cấp năng lượng cho những trung tâm dữ liệu AI phục vụ các nền tảng Copilot của Microsoft, ChatGPT của OpenAI và nhiều mô hình AI tổng quan khác. Tại Computex 2024 tuần này, Nvidia đã tiết lộ kiến ​​trúc GPU AI mới, có tên mã Rubin, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào khoảng năm 2025.

Trong quý gần nhất, doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu, bao gồm GPU, tăng 427% so với một năm trước, lên 22,6 tỷ USD, đóng góp gần 86% tổng doanh số bán hàng của Nvidia.

Thứ Năm, 06/06/2024 14:30
31 👨 80
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ