Ngày nay thông số kỹ thuật của smartphone quan trọng đến mức nào?

Mua một chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời không phải là điều dễ dàng khi có quá nhiều lựa chọn. Hầu hết chúng ta đều tìm kiếm thông số kỹ thuật tốt nhất với mức giá thấp nhất, điều quan trọng cần nhớ là chúng không phải là tất cả. Vì vậy, hãy thảo luận chính xác những gì bạn nên tìm kiếm ở một chiếc điện thoại thông minh hiện đại.

Thông số kỹ thuật của điện thoại thông minh hiện nay không còn mấy quan trọng nữa

Chúng ta đã quen với việc tin rằng có bộ xử lý mạnh hơn là cách chắc chắn để có hiệu suất mượt mà hơn, đó là lý do tại sao mọi người có xu hướng kiểm tra benchmark để so sánh các thiết bị. Thật không may, điều đó không đơn giản như vậy. Mặc dù benchmark cung cấp cho chúng ta ý tưởng sơ bộ về hiệu suất dự kiến, nhưng chúng có thể không nhất quán.

Hai điện thoại riêng biệt có cùng chip có thể có hiệu suất khác nhau. Một số công ty thậm chí còn bị cáo buộc cài đặt thiết bị của họ để phát hiện khi nào bài kiểm tra benchmark đang chạy và ép xung CPU để tăng xếp hạng, điều này không phản ánh hiệu suất thực tế.

Quảng cáo Snapdragon 8 Gen 3
Quảng cáo Snapdragon 8 Gen 3

Hiệu quả cũng quan trọng như sức mạnh thô. Nói một cách đơn giản, một con chip luôn hoạt động tốt với mức tiêu thụ pin tối thiểu sẽ tốt hơn một con chip có hiệu suất tuyệt vời nhưng bắt đầu chậm lại sau một thời gian và làm cạn kiệt pin một cách nhanh chóng.

Điều này cũng cho chúng ta thấy rằng dung lượng pin của điện thoại không đủ để xác định thời lượng pin tổng thể mà bạn sẽ có được. Mặc dù pin lớn luôn tốt hơn, nhưng bạn sẽ không thể tận dụng được dung lượng đó nếu phần còn lại của thiết bị không được tối ưu hóa tốt.

Một ví dụ điển hình: iPhone có thể mang lại thời lượng pin tốt hơn so với các điện thoại Android hàng đầu mặc dù có pin nhỏ hơn về mặt vật lý, vì iOS được tối ưu hóa rất nhiều và silicon của Apple rất hiệu quả.

Camera Samsung Galaxy S24 Ultra
Camera Samsung Galaxy S24 Ultra

Có lẽ không có ví dụ nào tốt hơn về thông số kỹ thuật không liên quan hơn số megapixel trên cảm biến camera của điện thoại. Bạn nên kiểm tra xem việc thêm nhiều megapixel thực sự có tác dụng gì đối với cảm biến camera. Có rất nhiều yếu tố tạo nên một hệ thống camera tốt đến nỗi hầu hết các thông số kỹ thuật camera mà bạn đọc trực tuyến về cơ bản đều vô nghĩa.

Cuối cùng, hãy nói về độ sáng tối đa. Độ sáng tối đa không phải là độ sáng lớn nhất mà bạn có thể đạt được bằng cách kéo thanh trượt hết cỡ sang phải. Trên thực tế, nó đề cập đến mức độ sáng tối đa của một điểm duy nhất trên màn hình, được thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng. Đối với bạn, thông số kỹ thuật cần kiểm tra là số lượng nit ở chế độ độ sáng cao.

Điều thực sự quan trọng trong điện thoại thông minh là gì?

Tối ưu hóa phần mềm quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ điều gì khác trong điện thoại thông minh hiện đại. Đó là vì hầu hết các điện thoại hiện nay đều có phần cứng giàu khả năng hơn, vì vậy yếu tố khác biệt duy nhất là sự chú ý đến từng chi tiết mà công ty dành cho phần mềm của mình.

Một phần mềm được tối ưu hóa tốt cho phép bạn làm được nhiều việc hơn với phần cứng hiện có. Đối với bạn, điều đó có nghĩa là hoạt ảnh mượt mà hơn, khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, khả năng phản hồi của giao diện người dùng được cải thiện, quản lý RAM tốt hơn, thời lượng pin dài hơn, bảo mật được nâng cao, ít lỗi và sự cố hơn.

Bản cập nhật phần mềm One UI 6.1 xuất hiện trên điện thoại Samsung Galaxy
Bản cập nhật phần mềm One UI 6.1 xuất hiện trên điện thoại Samsung Galaxy

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với camera. Điện thoại của bạn xử lý hình ảnh tốt như thế nào cũng có tác động đến bức ảnh cuối cùng nhiều như kích thước cảm biến.

Khi việc chụp ảnh trên điện thoại thông minh trở nên tốt hơn, phần cứng thực tế sẽ không còn quan trọng nữa. Quay video đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn, nhưng nếu không có quá trình tạo ảnh được tối ưu hóa, nhiều sức mạnh hơn cũng không giúp ích gì nhiều.

Một điều khác bạn nên lưu ý là các biện pháp xử lý nhiệt. Bao gồm khả năng dẫn nhiệt, buồng hơi và keo tản nhiệt giúp thoát nhiệt ra khỏi các thành phần quan trọng, do đó điện thoại của bạn không bị quá nóng trong các tác vụ đòi hỏi nhiều năng lượng.

Hầu hết mọi người đều quên điều này, nhưng bạn nên tính đến khả năng sửa chữa điện thoại của mình. Mặc dù điện thoại thông minh hiện đại rất bền, nhưng chúng không phải là bất khả xâm phạm. Vì vậy, nếu làm hỏng thiết bị của mình, bạn nên yên tâm rằng các bộ phận thay thế luôn có sẵn và chi phí sửa chữa hợp lý.

Cuối cùng, một điều bạn chắc chắn sẽ không tìm thấy trên bất kỳ bảng thông số kỹ thuật nào là chất lượng hỗ trợ khách hàng tại khu vực của bạn. Đối với điều này, bạn nên truy cập trang hỗ trợ chính thức của nhà sản xuất điện thoại và kiểm tra số lượng cũng như khoảng cách của các trung tâm dịch vụ trong khu vực của bạn. Bạn cũng có thể vào các diễn đàn cộng đồng để tìm hiểu thêm về trải nghiệm của những người khác.

Thứ Tư, 16/10/2024 18:21
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ