5 thông số kỹ thuật quan trọng nhất trên smartphone

Việc mua điện thoại có thể rất khó khăn, với rất nhiều tùy chọn có sẵn ở nhiều mức giá khác nhau. Bạn cũng cần quyết định các thông số kỹ thuật chính quan trọng đối với mình. Để giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn, bài viết sẽ chia sẻ các thông số kỹ thuật của smartphone mà bạn nên ưu tiên khi mua điện thoại mới.

1. Kích thước màn hình và tốc độ refresh

Samsung Galaxy S24 Ultra
Samsung Galaxy S24 Ultra

Kích thước màn hình là yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi mua smartphone mới. Đừng mua một thiết bị có màn hình lớn hơn 6,7 inch, vì như vậy là quá lớn và khó dùng trong quá trình sử dụng hàng ngày. Điều này khiến những chiếc điện thoại như Samsung Galaxy S24 Ultra và iPhone 16 Pro Max trở thành lựa chọn không thể bỏ qua. Galaxy S24 Plus hoạt động tốt vì nó có màn hình 6,7 inch với các góc bo tròn, giúp dễ cầm nắm.

Tuy nhiên, màn hình không chỉ quan trọng về kích thước. Tốc độ refresh cũng đóng vai trò lớn. Hầu hết tất cả các điện thoại tầm trung và hàng đầu trong thế giới Android hiện nay đều có màn hình có tốc độ refresh 120Hz trở lên. Hiện chỉ có các mẫu iPhone Pro được trang bị màn hình 120Hz.

Vấn đề là khi đã quen với điện thoại có màn hình 120Hz, bạn sẽ không thể quay lại tốc độ thấp hơn vì độ mượt mà của nó. Vì vậy, mặc dù iPhone 16 có thể tốt hơn nhiều điện thoại Android cao cấp, nhưng nhiều người vẫn sẽ chọn iPhone vì màn hình có tốc độ refresh cao hơn.

2. Tuổi thọ pin

Sở hữu một chiếc điện thoại không có ý nghĩa gì nếu pin của nó không thể sử dụng đủ trong một ngày. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn khi đi du lịch, vì mọi người thường sử dụng Google Maps để hỗ trợ điều hướng và tìm địa điểm khám phá ở một thành phố mới.

Nếu là người dùng điện thoại nhiều, bạn nên luôn ưu tiên thời lượng pin hơn các khía cạnh quan trọng khác của điện thoại. Nhưng thời lượng pin không phải là tất cả. Điện thoại cũng phải sạc nhanh.

Đây là lý do tại sao mọi người thích OnePlus 12 hơn Pixel 9 Pro XL. Mặc dù cả hai điện thoại đều có thời lượng pin tuyệt vời, nhưng điện thoại đầu tiên hỗ trợ sạc nhanh có dây 80W, cho phép sạc đầy pin lên 100% chỉ trong hơn 30 phút.

3. Bộ xử lý

Chip A18 Pro
Chip A18 Pro

Bạn có thể không chú ý nhiều đến bộ xử lý của điện thoại, nhưng về lâu dài, nó tạo ra sự khác biệt quan trọng. Một CPU kém có thể khiến điện thoại thường xuyên bị nóng, nhanh chóng làm cạn kiệt pin hoặc dẫn đến các vấn đề về hiệu suất khi sử dụng nhiều.

SoC cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thời gian điện thoại nhận được bản cập nhật. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn bây giờ với sự ra đời của AI. Bạn sẽ không muốn mua một chiếc điện thoại có chipset cũ, ngay cả khi nó có giá hấp dẫn.

Ví dụ, iPhone 15 có vẻ như là một gói hoàn chỉnh khi ra mắt vào năm 2023. Mặc dù A16 Bionic vẫn là một trong những SoC di động mạnh nhất vào năm 2024, nhưng thật không may, nó lại không hỗ trợ Apple Intelligence.

Vì vậy, khi mua điện thoại mới hoặc giới thiệu điện thoại cho người khác, hãy luôn ưu tiên thiết bị có bộ xử lý mới hơn.

4. Phần cứng camera

iPhone 16 Pro Max 
iPhone 16 Pro Max

Nếu thường xuyên chụp ảnh bằng smartphone, bạn nên luôn ưu tiên thiết lập camera tuyệt vời. Tuy nhiên, đừng lúc nào cũng chỉ quan tâm tới thông số kỹ thuật thô, vì quá trình xử lý hình ảnh cuối cùng cũng đóng vai trò quan trọng.

Ví dụ, Galaxy S24 Ultra có thiết lập camera sau linh hoạt hơn so với iPhone 16 Pro. Tuy nhiên, iPhone 16 Pro là thiết bị chụp ảnh nhanh đáng tin cậy hơn, trong khi điện thoại hàng đầu của Samsung gặp khó khăn trong việc chụp các vật thể chuyển động do tốc độ màn trập chậm.

iPhone cũng quay video tốt hơn với nhiều chi tiết và ít nhiễu hơn mặc dù không có cảm biến camera lớn như nhiều đối thủ Trung Quốc. Bạn thậm chí có thể điều chỉnh một số cài đặt camera trên iPhone để tăng chất lượng video hơn nữa.

Bên cạnh thông số kỹ thuật camera, iPhone hiện đại có thể chụp ảnh đẹp hơn trên các ứng dụng mạng xã hội như Instagram và Snapchat. Nếu coi trọng chất lượng hình ảnh hơn và không ngại tự tay vào cài đặt camera, hãy chọn điện thoại Android hàng đầu mặc dù hiệu suất quay video của chúng kém hơn.

5. Modem

Google Pixel 8a 
Google Pixel 8a

Bạn có thể không chú ý nhiều đến modem hoặc băng tần cơ sở của điện thoại định mua. Nhưng sau nhiều năm sử dụng điện thoại từ nhiều thương hiệu và với các chipset khác nhau, một modem tốt cũng quan trọng không kém.

Modem xử lý mọi giao tiếp mạng trên điện thoại; một modem kém có thể dẫn đến các sự cố kết nối như mất cuộc gọi hoặc vùng phủ sóng không ổn định. Tệ hơn nữa, nó có thể dẫn đến tình trạng hao pin quá mức, ảnh hưởng đến thời lượng chạy tổng thể của điện thoại.

Vì lý do này, hãy tránh mua điện thoại Google Pixel và Samsung sử dụng chip Exynos. Các SoC này được ghép nối với modem Exynos và hiệu suất của chúng thường kém hơn so với những sản phẩm của Qualcomm.

Bạn sẽ thấy rất nhiều cuộc gọi có tín hiệu kém và khiếu nại về kết nối mạng từ người dùng Pixel trên Internet, theo như Android Police đưa tin. Pixel 9 có vẻ tốt hơn, nhờ modem Exynos 5400 mới.

Tùy thuộc vào trường hợp sử dụng, bạn có thể ưu tiên điện thoại có thời lượng pin dài và màn hình lớn hơn so với điện thoại có thiết lập camera tốt. Tuy nhiên, miễn là bạn cân nhắc các thông số kỹ thuật được đề cập ở trên, bạn sẽ hài lòng hơn với việc mua smartphone của mình.

Thứ Bảy, 12/10/2024 11:17
51 👨 3.312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ