Cách tắt ‘tính năng’ gửi dữ liệu truy vấn internet đến nhà cung cấp dịch vụ internet trên Firefox

Google Chrome và Mozilla Firefox là hai trong số các nền tảng trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất thế thế giới, đồng thời cũng là những cái tên có ảnh hưởng sâu trông đến sự phát triển của lĩnh vực trình duyệt web. Và thật ngạc nhiên, cả hai đều từng gặp nhiều vấn đề lớn liên quan đến quyền riêng tư, đơn cử như việc dữ liệu từ hoạt động truy vấn thông tin của người dùng (thuật ngữ, từ khóa mà bạn tìm kiếm trên internet) sẽ được Chrome và Firefox gửi đến một trong các máy chủ DNS của ISP (nhà cung cấp dịch vụ internet bạn đang đăng ký thuê bao) mà hoàn toàn không có sự đồng ý của bạn.

Hiện tại, nếu bạn đang sử dụng các phiên bản Firefox từ 79 trở về trước hoặc bất kỳ phiên bản Chrome nào, khi nhập cụm từ tìm kiếm, ví dụ: Mèo, vào thanh địa chỉ và nhấn enter, trình duyệt cũng sẽ tự động gửi thuật ngữ tìm kiếm “mèo” đến một trong các máy chủ (DNS) của nhà cung cấp dịch vụ mà bạn đang sử dụng, chẳng hạn như VNPT, FPT hay Viettel.

Trình duyệt sẽ gửi thông tin từ khóa truy vấn của bạn cho ISP
Trình duyệt sẽ gửi thông tin từ khóa truy vấn của bạn cho ISP

Tuy nhiên, có một nhược điểm. Trình duyệt sẽ chỉ gửi cụm từ tìm kiếm của bạn đến ISP trong trường hợp thuật ngữ tìm kiếm là một từ duy nhất, hay nói cách khác là những từ đơn/cụm từ không có dấu cách phân tách giữa các từ. Nếu thuật ngữ tìm kiếm của bạn bao gồm nhiều từ, bạn có thể “an tâm”.

Dù sao đi nữa thì đây vẫn là một hành vi xâm phạm quyền riêng tư không đáng có, và điều này sẽ sớm biến mất trên Firefox bắt đầu từ phiên bản Firefox 79. Cụ thể, bạn có thể tắt “tính năng” khó chịu này bằng cách thực hiện theo một số bước đơn giản dưới đây.

  • Bước 1: Nhập từ khóa “about:config” vào thanh tìm kiếm và nhấn enter.
  • Bước 2: Bây giờ, bạn sẽ nhìn thấy một thanh tìm kiếm khác, gõ từ khóa “single” và tiếp tục nhấn enter.
  • Bước 3: Thay đổi giá trị browser.urlbar.dnsResolveSingleWordsAfterSearch thành 0.
  • Bước 4: Khởi động lại trình duyệt

Đó là tất cả những gì bạn phải làm để ngăn Firefox gửi các từ khóa tìm kiếm đến ISP của bạn.

Thứ Hai, 29/06/2020 00:06
51 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ