Sự khác biệt giữa màn hình và TV là gì?

Màn hình và TV có cùng chức năng cơ bản - cho phép bạn xem hình ảnh chuyển động do thiết bị khác tạo ra. Nhưng mặc dù hai thứ này thực hiện cùng một mục đích, chúng được tạo ra cho các nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, hãy cùng xem xét sự khác biệt giữa màn hình và TV, cũng như xem loại nào phù hợp với bạn.

1. Bộ dò kênh tích hợp

Sự khác biệt phổ biến nhất giữa TV và màn hình là tùy chọn xem nội dung mà không cần bất kỳ thiết bị nào khác. Trước thời đại của TV thông minh, điều đó có nghĩa là phải có màn hình có bộ dò kênh TV tích hợp. Điều này sẽ cho phép bạn nhận nội dung từ sóng phát thanh và xem TV miễn phí.

Với sự ra đời của TV thông minh, ngoài bộ dò kênh tích hợp, giờ đây bạn có màn hình kết nối với Internet và cho phép bạn phát trực tuyến nội dung. Hầu hết các màn hình vẫn chưa có tính năng này, mặc dù một số màn hình, như dòng Samsung M5, đi kèm với Netflix, HBO, Prime Video và một số ứng dụng phát trực tuyến khác. Chúng vẫn chưa có bộ dò sóng tích hợp, vì vậy bạn không thể xem các kênh địa phương.

2. Kích thước màn hình

Nếu bạn tìm kiếm TV trên Amazon, hầu hết các tùy chọn đều bắt đầu từ 32 inch, với một vài tùy chọn 24 inch. Tuy nhiên, theo Statista, kích thước TV trung bình ở Hoa Kỳ là hơn 50 inch, khiến nó lớn hơn hầu hết các màn hình. Đó là vì việc xem TV thường là hoạt động nhóm, với màn hình được chia sẻ bởi hai hoặc nhiều người - do đó, việc mua một màn hình quá nhỏ hoặc quá lớn là một trong những sai lầm bạn nên tránh khi xây dựng rạp hát tại nhà.

Mặt khác, việc sử dụng máy tính chủ yếu là hoạt động cá nhân. Đó là lý do tại sao màn hình máy tính để bàn hiện tại thường bắt đầu từ 24 inch (các tùy chọn nhỏ và rẻ hơn cũng có sẵn ở mức 22 và 19 inch), trong khi màn hình siêu rộng UWQHD lớn nhất và tốt nhất có kích thước tối đa là 49 inch. Máy tính xách tay, ưu tiên tính di động, nhỏ hơn nhiều, với những chiếc lớn nhất có kích thước 17 inch và hầu hết các thiết bị trung bình đều có kích thước từ 13 đến 14 inch, như Apple M3 MacBook Air (13 inch).

3. Tỷ lệ khung hình

Vì TV được tối ưu hóa cho màn hình nhỏ nên hầu như tất cả đều có tỷ lệ khung hình 16:9. Mặc dù phim đôi khi sử dụng tỷ lệ khung hình rộng hơn, nhưng đây là trường hợp ngoại lệ chứ không phải là chuẩn mực. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất TV vẫn trung thành với tỷ lệ 16:9.

Giống như những người anh em TV của mình, nhiều màn hình cũng có tỷ lệ khung hình 16:9. Tuy nhiên, vì màn hình cũng được tối ưu hóa cho các tác vụ khác, như công việc sáng tạo và chơi game, nên bạn sẽ tìm thấy những tùy chọn tỷ lệ khung hình khác. Ví dụ, bạn có thể sử dụng hai màn hình siêu rộng 21:9 29 inch cùng với màn hình rộng 16:9 24 inch để có thể mở bốn ứng dụng cạnh nhau. Điều này giúp bạn tham chiếu các ứng dụng khác nhau mà không cần phải nhấn phím alt-tab chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ khác nhau. Một số màn hình có tỷ lệ khung hình 32:9 rộng hơn để mang lại cảm giác đắm chìm hơn.

4. Loại màn hình

Màn hình MSI MAG 321URX
Màn hình MSI MAG 321URX

Bạn có thể đã bắt gặp các thuật ngữ QLED, OLED và LED nếu bạn đang mua TV. Đây là những công nghệ đằng sau cách hình ảnh được tạo ra trên màn hình và bạn có thể sẽ chọn một trong ba loại này tùy thuộc vào ngân sách và vị trí đặt TV.

Nhưng nếu đang mua màn hình, giờ đây bạn phải chọn giữa TN, VA và IPS nếu bạn đang tìm kiếm công nghệ tấm nền hiển thị tốt nhất. Trong khi các công nghệ TV, như OLED và MicroLED, đang dần dần thâm nhập vào không gian màn hình, chúng thường được tìm thấy trong các mẫu chuyên dụng đắt tiền hơn.

5. Độ phân giải

Hisense U7K LED ULED 4K Google TV
Hisense U7K LED ULED 4K Google TV

Vì hầu hết các TV đều có tỷ lệ khung hình 16:9, nên bạn thường chỉ có hai tùy chọn độ phân giải - 1080p FHD (1920x1080) hoặc 4K UHD (3840x2160). Một số TV cao cấp hơn có thể cung cấp 8K UHD (7680x4320), nhưng những loại này rất hiếm và đắt tiền, thực tế hầu như không có nội dung nào được tạo ra ở chất lượng đó.

Mặt khác, màn hình có nhiều độ phân giải khác nhau. Trong khi bạn có 1080p và 4K cho màn hình rộng tiêu chuẩn, thì cũng có QHD (2560x1440) nằm giữa chúng. Nhưng khi cân nhắc giữa màn hình 21:9 và 32:9, bạn sẽ có các tùy chọn độ phân giải khác, như WFHD (2560x1080), WQHD (3440x1440) và WUHD (5120x2160).

Màn hình laptop cũng cung cấp nhiều tùy chọn độ phân giải hơn, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất muốn tận dụng tối đa không gian màn hình trên các model mà họ cung cấp. Ví dụ, MacBook Air M2 15 inch có độ phân giải mặc định là 1710x1107, đây là độ phân giải độc đáo nhất mà chúng có.

6. Tốc độ refresh và thời gian phản hồi

Cài đặt chơi game PC 3 màn hình với Cyberpunk 2077 đang chạy 
Cài đặt chơi game PC 3 màn hình với Cyberpunk 2077 đang chạy

Tốc độ refresh là số lần màn hình làm mới hình ảnh trên màn hình của nó mỗi giây, trong khi thời gian phản hồi là thời gian cần thiết để một pixel chuyển từ màu này sang màu khác. Đây là một số thông số kỹ thuật hiển thị thường bị nhầm lẫn nhất, nhưng chúng thường quan trọng hơn trên màn hình so với trên TV.

Đó là vì TV thường có tốc độ refresh 60Hz, một số mẫu cao cấp cung cấp tốc độ tới 120Hz. Đó là vì hầu hết nội dung dành cho TV không yêu cầu tốc độ refresh nhanh hơn. Tuy nhiên, các game thủ cạnh tranh có lợi thế trên màn hình có tốc độ refresh cao hơn. Ví dụ, bạn có thể mua màn hình chơi game "chế độ kép" cho phép sử dụng ở chế độ 4K@240Hz hoặc 1080p@480Hz. Tốc độ refresh cao hơn có thể giúp bạn nhìn thấy đối thủ sớm hơn - một lợi thế quan trọng trong các trận đấu, nơi bạn cần mọi lợi thế có thể.

Mặt khác, thời gian phản hồi chậm có thể dẫn đến hiện tượng bóng mờ và nhòe chuyển động. Điều này thường không quan trọng trên TV, vì nội dung được xem trên TV không đủ nhanh để thời gian phản hồi dưới 5ms trở nên quan trọng. Nhưng nếu là một game thủ, bạn sẽ muốn có thời gian phản hồi dưới 1ms để có độ rõ nét tối đa trong các trận đấu của mình.

7. V-Sync, G-Sync và FreeSync

Rách hình xảy ra khi thiết bị nguồn của bạn xuất ra nhiều khung hình hơn những gì màn hình có thể hiển thị. V-sync giúp ngăn chặn điều này bằng cách khớp tốc độ khung hình của nguồn với giới hạn của màn hình. Vì vậy, ngay cả khi máy tính của bạn có thể đẩy 500 khung hình mỗi giây, TV hoặc màn hình có tốc độ refresh 100Hz sẽ chỉ đẩy ra số khung hình tối đa trong khả năng của nó. Đó là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất TV và màn hình tích hợp V-Sync vào màn hình của họ.

Tuy nhiên, Nvidia và AMD đã triển khai các phiên bản công nghệ riêng của họ, với Nvidia ra mắt G-Sync và AMD cung cấp FreeSync. Những công nghệ này thường không có trên TV, vì vậy nếu muốn tận dụng tối đa thiết bị tương thích với chúng, bạn nên tìm một màn hình tương thích cụ thể với chúng.

Vì những công nghệ này thường được triển khai trong game nên chúng thường được tìm thấy trong màn hình chơi game. Như thường lệ, một số tùy chọn TV cao cấp có những công nghệ này, nhưng chúng là ngoại lệ chứ không phải là chuẩn mực.

Đây là một số khác biệt cơ bản về công nghệ giữa TV và màn hình. Nhưng với các công nghệ thông minh đang xâm chiếm cả không gian TV và màn hình, sự khác biệt giữa chúng đang bị xóa mờ dần mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu màn hình đi kèm với bộ dò kênh cho phép bạn xem chương trình phát sóng, thì đó là dấu hiệu cho thấy đó là TV chứ không phải màn hình.

Thứ Năm, 10/10/2024 11:43
51 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo