Color space (không gian màu) là gì?

Bất cứ khi nào bạn chụp ảnh, cảm biến của máy ảnh kỹ thuật số sẽ ghi lại thông tin về màu sắc từ thế giới bên ngoài. Điều mà hầu hết mọi người không biết là bạn có thể chọn mức độ chi tiết màu sắc mà máy ảnh sẽ ghi lại. Một không gian màu (color space) lớn hơn sẽ thu được nhiều màu sắc hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu color space là gì và thật sự nó có ảnh hưởng ra sao?

Color space (không gian màu) là gì?

Có vô số cách bạn có thể kết hợp các màu sắc với nhau. Ví dụ, chỉ thêm một chút màu xanh lá cây ở đâu đó, bạn sẽ có một màu mới. Đây là cách tốt nhất để hình dung về không gian màu. Những không gian màu lớn có nhiều sự kết hợp màu sắc hơn không gian màu nhỏ.

Không gian màu sRGB
Không gian màu sRGB

Không gian màu được đặt tên theo màu cơ bản của chúng. Vì vậy, bạn nhận được không gian màu RGB (Đỏ-Lục-lam), sRGB và CMYK (Lục lam-Đỏ tươi-Vàng-Đen). Nếu bạn nhìn vào biểu đồ màu ở trên, hình tam giác đại diện cho không gian màu sRGB, không gian màu được sử dụng trên hầu hết các máy ảnh, màn hình máy tính và máy in.

Bạn cũng sẽ thấy cách không gian màu sRGB phù hợp với tổng quang phổ nhìn thấy được, đó là hình tam giác tròn lớn hơn. Giống như đã nói trước đó, không gian lớn hơn này chứa tất cả các sự kết hợp có thể có khác nhau của màu xanh lam và xanh lục, đỏ và xanh lam, xanh lục và đỏ, hoặc cả ba. Mọi không gian màu đều phù hợp với bản đồ lớn hơn của những kết hợp màu sắc khác nhau.

So sánh không gian màu CMYK và RGB
So sánh không gian màu CMYK và RGB

Bạn cũng có thể đã nghe nói về một thuật ngữ gọi là gamut. Gamut chỉ đơn giản là đề cập đến các không gian màu.

Những không gian màu lớn hơn

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng hình ảnh ở cấp độ chuyên nghiệp, các công ty đã nghiên cứu về máy in, màn hình và máy ảnh có thể xử lý không gian màu lớn hơn. Hai trong số những không gian đó là không gian màu Adobe RGB và ProPhoto. Nếu bạn xem sơ đồ bên dưới, bạn có thể thấy cách chúng xếp chồng lên nhau so với không gian màu RGB (sRGB) tiêu chuẩn.

sRGB, Adobe RGB và ProPhoto RGB.
sRGB, Adobe RGB và ProPhoto RGB.

Như bạn có thể thấy, chúng lớn hơn rõ ràng. Chúng bao gồm toàn bộ không gian sRGB, không loại trừ bất kỳ màu nào trong gamut đó.

Chụp ở định dạng RAW có tác dụng gì?

Nếu bạn đặt định dạng mặc định trên máy ảnh là JPEG để xử lý file, thì rất có thể máy ảnh đang sử dụng không gian màu sRGB. Một số máy ảnh cho phép bạn chụp ảnh JPEG Adobe RGB hoặc ProPhoto RGB, nhưng bạn sẽ cần nhập cài đặt đó theo cách thủ công. Điều này giúp bạn in ảnh tại cửa hàng dễ dàng hơn.

Hầu hết các máy in thương mại sử dụng không gian màu sRGB. Chúng thậm chí không thể in ảnh trực tiếp từ thẻ nhớ trừ khi chúng ở định dạng này. Vì vậy, nếu bạn muốn tiện lợi khi in trực tiếp từ thẻ, hãy sử dụng sRGB.

Nếu chụp ở định dạng RAW, bạn có thể chọn không gian màu bạn muốn sử dụng sau trong quá trình xử lý hậu kỳ (khi bạn sử dụng Photoshop trên máy tính). Đây là lựa chọn tốt nhất có thể cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những người có quyền truy cập vào màn hình và máy in cao cấp thực sự có thể làm điều gì đó với thông tin màu bổ sung. Nếu mô tả này phù hợp với bạn, bạn có thể đã biết không gian màu là gì và tại sao nó lại quan trọng.

Tại sao hiện tại bạn nên gắn bó với sRGB?

Trừ khi bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, làm việc với những khách hàng rất khắt khe, nếu không, thực sự không cần phải làm việc trong không gian màu lớn hơn.

Bạn không thể mua màn hình máy tính hoặc máy in giá cả phải chăng hoạt động trong không gian màu Adobe RGB hoặc ProPhoto RGB. Tiêu chuẩn của ngành này là sRGB. Hầu hết mọi người xem ảnh của bạn trên web sẽ không thể nhìn thấy tất cả các màu bổ sung đó, ngay cả khi bạn đã thực hiện mọi biện pháp để phân phối chúng.

Tất nhiên, tất cả những điều này có thể thay đổi khi có một số thông báo về sản phẩm mới, vì vậy bạn phải trả tiền để được cập nhật thông tin. Nếu các màn hình hoạt động trong không gian Adobe RGB hoặc ProPhoto RGB trở thành tiêu chuẩn, thì việc bắt đầu chụp ảnh cho các màn hình đó sẽ là việc rất hợp lý. Vào thời điểm hiện tại, thế giới vẫn ở trong “thời kỳ đồ đá” khi nói về màu sắc, vì vậy hãy gắn bó với sRGB.

Thứ Hai, 19/07/2021 08:07
56 👨 3.117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản