Bạn có biết “ông trời” cao bao nhiêu không?

Chúng ta đều biết rằng, bầu trời bao la, rộng lớn và là cái đích mà con người vẫn luôn lỗ lực để chinh phục. Nhưng liệu bao nhiêu người có thể trả lời câu hỏi bầu trời chính xác là gì và cao cụ thể bao nhiêu?

Theo định nghĩa, bầu trời hay vòm trời là tất cả những gì nằm ở phía trên bề mặt Trái Đất, bao gồm cả khí quyển và không gian bên ngoài.

Bầu trời bao gồm cả khí quyển và không gian bên ngoài

Khí quyển Trái Đất là một lớp khí bao quanh hành tinh của chúng ta và được giữ lại nhờ lực hấp dẫn của Trái Đất. Khí quyển được chia thành 5 tầng, mỗi tầng có những đặc điểm và tính chất khác nhau.

Tầng đối lưu: là tầng gần nhất của khí quyển so với mặt đất. Tầng này dày khoảng 16-18 km và càng lên cao thì nhiệt độ càng giảm. Mọi hiện tượng thời tiết diễn ra hàng ngày, gắn bó với chúng ta như mưa, gió, bão, tuyết đều diễn ra ở tầng đối lưu.

Tầng bình lưu hay tầng tĩnh khí: là tầng từ khoảng 18-50km và có ít các dòng đối lưu xoáy mạnh. Ở tầng này, nhiệt độ tăng theo độ cao, nhiệt độ ở phần trên cùng của tầng bình lưu có thể lên tới -3 độ C. Nguyên nhân là do tầng này chứa tầng ozone hấp thụ bức xạ cực tím của Mặt Trời.

Tầng trung lưu: cách mặt đất từ 50-85km. Đây là tầng lạnh nhất trong 5 tầng khí quyển, nhiệt độ giảm dần theo độ cao do nhiệt từ sự hấp thụ tia cực tím đến từ Mặt Trời của tầng ozone bị biến mất và hiệu ứng làm lạnh của CO2. Nhiệt độ ở phần trên của tầng trung lưu có thể xuống đến -90 độ C.

Tầng nhiệt quyển (hay còn gọi là điện ly): từ 85-640km cách mặt đất. Nhiệt độ trong tầng này tăng dần theo độ cao. Nhiệt độ sẽ vào khoảng 3000-4000 độ C khi ở độ cao 400km.

Tầng ngoại quyển: là tầng cuối cùng của khí quyển Trái Đất trước khi tiến vào không gian vũ trụ bên ngoài.

Tầng ngoại quyểnTầng nhiệt
Tầng đối lưu

Không gian bên ngoài vũ trụ được chia thành các khu vực đặc trưng gọi là các chùm sao.

Ban ngày, chúng ta thường thấy bầu trời có màu xanh là do không khí tán xạ ánh sáng xanh nhiều hơn đỏ. Ban đêm, bầu trời chìm trong bóng tối, chúng ta chỉ quan sát thấy ánh sáng từ các ngôi sao và Mặt Trăng.

Xem thêm: Bạn có trả lời được câu hỏi: Có bao nhiêu ngôi sao trên bầu trời?

Thứ Ba, 05/12/2017 16:33
41 👨 5.308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học