Tại sao phải mở màn cửa sổ khi máy bay cất cánh và hạ cánh?

Trong một chuyến bay, khi máy bay chuẩn bị cất cánh hay hạ cánh, phi hành đoàn sẽ yêu cầu hành khác kéo hết các màn cửa sổ hai bên thân máy bay lên. Bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao phải làm vậy?

Câu trả lời rất đơn giản là vì lý do an toàn. Động tác này tuy đơn giản nhưng rất quan trọng và là một phần trong quy trình an toàn hàng không được áp dụng cho tất các máy bay thương mại lớn.

Thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh rất quan trọng, dễ dàng xảy ra sự cố nhất. Nếu có bất cứ sự cố khẩn cấp nào xảy ra, phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tán tất cả hành khách trên máy bay dù số lượng ít hay nhiều. Lúc này, nhanh hay chậm một giây cũng rất quan trọng, vì vậy phi hành đoàn phải chuẩn bị trước tất cả các tình huống có thể xảy ra, một trong số đó là yêu cầu hành khách kéo màn cửa sổ lên.

Cửa sổ máy bay

Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần nhanh chóng xác định vị trí nào của máy bay là an toàn nhất để mở cửa thoát hiểm. Lúc này thời gian là vô cùng quan trọng, việc các màn cửa sổ được kéo lên giúp cho việc đó diễn ra nhanh hơn.
Hành khách rất tò mò và thường quan sát bên ngoài qua cửa sổ máy bay. Nên nếu kéo màn cửa sổ lên họ có thể giúp phi hành đoàn phát hiện những sự cố bất thường bên ngoài máy bay như dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, vật thể lạ,...

Kéo rèm cửa sổ máy bay

Với các chuyến bay vào ban ngày, việc kéo màn cửa sổ và mở đèn sáng tối đa giúp mắt hành khách quen với ánh sáng. Trong trường hợp khẩn cấp phải di tản, mắt họ sẽ không bị ảnh hưởng vì thay đổi ánh sáng đột ngột.

Với các chuyến bay ban đêm, màn cửa sổ kéo lên giúp nhân viên cứu hộ ở mặt đất quan sát được những gì xảy ra bên trong máy bay.

Khi máy bay cất cánh và hạ cánh, ngoài việc kéo màn cửa sổ lên, hành khách cũng được yêu cầu phải gấp bàn lại và dựng thẳng ghế ngồi để nếu có sự cố xảy ra thì việc di tản được thực hiện nhanh chóng. Khi các bạn là hành khách ngồi trên máy bay hãy thực hiện các yêu cầu của phi hành đoàn nhằm bảo đảm an toàn hàng không nhé.

Thứ Tư, 08/02/2017 08:11
2,85 👨 1.629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học