Mỹ bị tố đứng sau vụ dùng virus tấn công Iran

Hôm qua (3/3), một chuyên gia về an ninh mạng người Đức - Ralph Langner cho biết, ông tin Mỹ và cơ quan tình báo Mossad của Israel đã dùng sâu máy tính Stuxnet tấn công nhà máy hạt nhân của Iran vào năm ngoái.

>>> Virus tấn công hệ thống máy tính hạt nhân của Iran


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Theo Ralph Langner, nguyên nhân khiến Mỹ và Israel sử dụng virus Stuxnet tấn công chương trình hạt nhân của Iran là vì không muốn Iran phát triển bom nguyên tử. Họ đã sử dụng Stuxnet để kiểm soát van và rôto tại nhà máy hạt nhân của Iran, vờ như chúng vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, nhiều suy đoán cho rằng, Israel đã đứng đằng sau vụ sâu Stuxnet tấn công các máy tính của Iran, và Tehran đã đổ lỗi cho nhà nước Do Thái và Mỹ trong việc thủ tiêu hai nhà khoa học hạt nhân của nước này hồi tháng 11 và tháng Giêng vừa qua.

Israel đã đứng sau những nỗ lực của Mỹ để ngăn cản Iran phát triển khả năng vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp trừng phạt. Sâu Stuxnet gồm hai phần chính, một nhằm tạo cho máy ly tâm hạt nhân của Iran vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Một phần khác sẽ bí mật ghi lại hoạt động bình thường tại nhà máy hạt nhân, sau đó phát lại những gì ghi được để che giấu trong khi đang phần kia phá hoại hệ thống. Theo các nguồn tin tình báo và chuyên gia quân sự, Stuxnet có thể đã dừng 1/5 số máy ly tâm hạt nhân của Iran hồi tháng 11 năm ngoài, làm chậm khả năng của nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Stuxnet đã xâm nhập khoảng 30.000 địa chỉ thuê bao của Iran, trong đó có một số máy tính cá nhân của nhân viên nhà máy điện hạt nhân Bushehr. Đây là loại virus tự biến thể, được sử dụng để thu thập thông tin và lập trình lại hệ thống máy tính công nghiệp, đặc biệt để tấn công các hệ thống SCADA điều khiển và giám sát các quy trình công nghiệp.

Nga đã yêu cầu Tổ chức liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở cuộc điều tra về vụ "sâu máy tính" Stuxnet tấn công nhà máy điện Bushehr. Đây là nhà máy điện do Nga giúp Iran xây dựng.

Thứ Sáu, 04/03/2011 17:36
31 👨 683
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp