Robot AI có thể bị ‘jailbreak”, và hậu quả sẽ là rất thảm khốc

Các nhà nghiên cứu tại Penn Engineering (Mỹ) được cho là đã phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật chưa được xác định trước đây trong một số nền tảng robot do AI điều khiển.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, tại thời điểm này, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nói chung không đủ an toàn khi được tích hợp với phần cứng vật lý phức tạp", Giáo sư Kỹ thuật điện và hệ thống George Pappas tại UPS Foundation cho biết trong một tuyên bố.

Pappas và nhóm của ông đã phát triển một thuật toán, được gọi là RoboPAIR, "thuật toán đầu tiên được thiết kế để bẻ khóa các robot do LLM điều khiển". Và không giống như các cuộc tấn công kỹ thuật nhanh chóng hiện có nhắm vào các chatbot, RoboPAIR được xây dựng đặc biệt để "gây ra những hành động vật lý có hại" từ các robot do LLM điều khiển, giống như nền tảng robot hình người có tên Atlas mà Boston Dynamics và Toyota Research Institute (TRI) đang phát triển.

RoboPAIR được báo cáo là đã đạt tỷ lệ thành công 100% trong việc bẻ khóa ba nền tảng nghiên cứu robot phổ biến: Unitree Go2 bốn chân, Clearpath Robotics Jackal bốn bánh và mô phỏng Dolphins LLM cho xe tự hành. Chỉ mất vài ngày để thuật toán có thể truy cập hoàn toàn vào các hệ thống đó, và bắt đầu vượt qua các rào chắn an toàn. Sau khi các nhà nghiên cứu nắm quyền kiểm soát, họ có thể chỉ đạo các nền tảng robot tự hành thực hiện nhiều hành động nguy hiểm, chẳng hạn như lái xe qua các giao lộ mà không dừng lại.

"Kết quả đánh giá lần đầu tiên cho thấy rằng rủi ro của các LLM bị bẻ khóa vượt xa việc tạo văn bản, vì rõ ràng là robot bị bẻ khóa có thể gây ra thiệt hại vật lý trong thế giới thực".

Robot AI có thể bị ‘jailbreak”

Nhóm nghiên cứu tại Penn Engineering đang làm việc với các nhà phát triển nền tảng để củng cố hệ thống của họ trước sự xâm nhập tiếp theo, nhưng cảnh báo rằng những vấn đề bảo mật này mang tính hệ thống, rất khó để xử lý triệt để.

Những phát hiện của bài báo này cho thấy rõ ràng rằng việc áp dụng phương pháp tiếp cận an toàn là rất quan trọng để mở ra sự đổi mới có trách nhiệm. Chúng ta phải giải quyết các lỗ hổng nội tại trước khi triển khai robot hỗ trợ AI trong thế giới thực", đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Một hoạt động an toàn đòi hỏi phải kiểm tra các hệ thống AI để tìm ra các mối đe dọa và lỗ hổng tiềm ẩn, là điều cần thiết để bảo vệ các hệ thống AI tạo ra. Bởi vì chỉ khi xác định được điểm yếu, bạn có thể kiểm tra và thậm chí đào tạo các hệ thống để phòng ngừa rủi ro.

Chủ Nhật, 20/10/2024 11:20
31 👨 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)