Đừng vô tình tự tiết lộ danh tính của mình trong ảnh chụp màn hình và video!

Cho dù là phát trực tuyến, chia sẻ màn hình hay chỉ đăng ảnh chụp màn hình, việc chia sẻ thông tin mà bạn không muốn rất dễ xảy ra. Sau đây là cách bạn có thể che giấu thông tin cá nhân khi chia sẻ nội dung trực tuyến.

1. Ẩn gợi ý tìm kiếm và bookmark trên trình duyệt

Thiết lập bookmark để không bao giờ hiển thị trên Firefox
Thiết lập bookmark để không bao giờ hiển thị trên Firefox

Trước tiên và quan trọng nhất, bạn cần ẩn gợi ý tìm kiếm và bookmark trên trình duyệt. Gần đây bạn có tìm kiếm một doanh nghiệp hoặc bệnh viện địa phương không? Nếu ai đó nhìn thấy thông tin này, họ có thể tìm ra nơi bạn sống. Đó là chưa kể đến bất kỳ nội dung gây xấu hổ nào có thể xuất hiện.

Hầu hết các trình duyệt chính đều hỗ trợ tắt gợi ý tìm kiếm. Bạn cũng nên xóa hoặc ẩn bookmark trước khi ghi lại màn hình. Hầu hết các trình duyệt đều cho phép bạn ẩn thanh bookmark bằng phím tắt đơn giản.

2. Tắt thông báo trên thanh tác vụ

Tắt thông báo trên thanh tác vụ Windows
Tắt thông báo trên thanh tác vụ Windows

Nếu đã bật thông báo trên thanh tác vụ cho mạng xã hội hoặc các trang web liên quan đến công việc, bạn có thể vô tình tiết lộ nhiều thông tin hơn mức mình muốn. (Điều này cũng đúng với thông báo trên Steam vì bạn không thể kiểm soát chính xác những game có tiêu đề không phù hợp mà bạn bè bạn chọn chơi hoặc khi nào).

Bạn có thể tắt thông báo trên thanh tác vụ trên Windows bằng cách vào Settings > System > Notifications & actions và tắt Get notifications from apps and other senders. Các ứng dụng sử dụng cơ chế phân phối thông báo riêng, chẳng hạn như Steam và Skype, phải được tắt riêng.

3. Phân tách hoạt động cá nhân và công khai

Thêm tài khoản người dùng mới trên Windows
Thêm tài khoản người dùng mới trên Windows

Mặc dù việc tắt thông báo và dọn dẹp trình duyệt sẽ giúp bạn an toàn, nhưng phương pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân chỉ đơn giản là tách biệt các hoạt động cá nhân và công khai của bạn.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tạo một tài khoản người dùng riêng trên Windows hoặc macOS và kết nối trình duyệt của bạn với một tài khoản email chuyên nghiệp riêng. Những thứ như thông báo riêng tư và đề xuất tìm kiếm gây bối rối hầu như luôn được liên kết với tài khoản hệ điều hành hoặc tài khoản email của bạn, vì vậy bạn có thể loại bỏ hầu hết các sự cố ngay từ nguồn bằng cách không sử dụng chúng trong khi chia sẻ màn hình hoặc phát trực tuyến.

4. Làm mờ thông tin nhạy cảm và tránh làm mờ

Làm mờ thông tin nhạy cảm trong ảnh chụp màn hình trước khi đăng
Làm mờ thông tin nhạy cảm trong ảnh chụp màn hình trước khi đăng

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng việc xóa thông tin bằng cách làm mờ thông tin không an toàn. Nhiều người cũng mắc lỗi khi chỉnh sửa văn bản bằng công cụ bút bán trong suốt, và kết quả là, các chỉnh sửa của họ dễ dàng bị đảo ngược.

Có một số phương pháp bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa thông tin nhạy cảm khỏi ảnh của mình, nhưng phương pháp đáng tin cậy nhất là bôi đen thông tin đó. Bạn có thể thực hiện việc này trong bất kỳ ứng dụng nào có công cụ bút. Chỉ cần đảm bảo rằng công cụ bạn sử dụng có độ mờ 100%.

Để rõ ràng, bạn không bao giờ nên cố gắng kiểm duyệt thông tin bằng cách:

  • Sử dụng công cụ highlight
  • Sử dụng hiệu ứng kỹ thuật số, như làm mờ

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều phương pháp dưới đây để xóa thông tin cá nhân khỏi ảnh và video của mình:

  • Xóa dữ liệu vị trí khỏi ảnh bằng ứng dụng xóa EXIF
  • Sử dụng công cụ bút làm mờ hoặc chèn hình dạng để che thông tin cá nhân trên ảnh
  • Xóa các thành phần lộ ra khỏi trang web bằng tiện ích mở rộng trình duyệt như uBlock Origin
  • Chỉnh sửa các phần trên màn hình bằng overlay trong các ứng dụng như OBS

Hãy nhớ rằng nếu bạn đang chia sẻ cảnh quay hoặc ảnh bằng webcam, môi trường xung quanh bạn cũng có thể tiết lộ thông tin cá nhân. Ví dụ, vị trí của ánh sáng mặt trời trong ảnh hoặc video có thể cho biết bạn đang ở múi giờ nào.

Nếu bạn đang có kế hoạch sử dụng webcam hoặc chia sẻ ảnh, hãy đảm bảo nhìn vào nền để tìm bất kỳ thứ gì bạn không nhận ra ở đó. Gương, tài liệu nằm rải rác, ảnh hoặc thậm chí chỉ cần thoáng nhìn thấy những gì bên ngoài cửa sổ có thể cung cấp nhiều thông tin hơn bạn mong đợi.

5. Chọn cửa sổ cụ thể khi ghi lại màn hình

Chia sẻ toàn bộ màn hình trên Google Meet hoặc chọn một cửa sổ cụ thể
Chia sẻ toàn bộ màn hình trên Google Meet hoặc chọn một cửa sổ cụ thể

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên tránh chia sẻ toàn bộ màn hình của mình bất cứ khi nào có thể. Khi chia sẻ màn hình, bạn thường được cung cấp tùy chọn chia sẻ một cửa sổ cụ thể hoặc toàn bộ màn hình của mình và tùy chọn thứ hai thường không đáng để mạo hiểm.

Chia sẻ toàn bộ màn hình rất hữu ích khi bạn cần hiển thị nhiều ứng dụng hoặc muốn loại bỏ các sự cố âm thanh, nhưng nhược điểm là bất kỳ thứ gì xuất hiện trên màn hình của bạn đều sẽ hiển thị.

Vì vậy, nếu bạn quên đóng một ứng dụng hoặc không thể xóa tất cả các thông báo trên thanh tác vụ, việc chia sẻ một cửa sổ ứng dụng cụ thể sẽ đảm bảo rằng những thông báo đó không hiển thị cho người xem.

Tất nhiên, bạn có thể không cần sử dụng cả 5 phương pháp để duy trì quyền riêng tư của mình. Miễn là bạn nỗ lực che giấu thông tin cá nhân và duy trì thói quen chuyên nghiệp, thì việc giữ an toàn trực tuyến là một nhiệm vụ đơn giản.

Thứ Ba, 13/08/2024 11:47
31 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ