DJI bị phát hiện cài mã kiểm soát smartphone và đánh cắp thông tin người dùng

Vừa rồi, các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một số vấn đề bảo mật trong ứng dụng Android của hãng sản xuất drone DJI. Cụ thể, ứng dụng DJI có cơ chế cập nhật tự động, vượt qua vòng kiểm soát của Google Play Store để cài đặt mã độc cũng như gửi thông tin cá nhân nhạy cảm của người dùng về máy chủ của DJI.

Các nghiên cứu được tiến hành bởi hãng Synacktiv và GRIMM phát hiện ra ứng dụng Android GO 4 của DJI đã tự ý thu thập thông tin cá nhân của người dùng như IMSI, IMEI số serial của SIM... Người dùng không hề biết về việc thu thập này. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng có cơ chế để tránh bị phát hiện hành vi thu thập dữ liệu.

DJI bị cáo buộc cài mã kiểm soát smartphone và đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng
DJI bị cáo buộc cài mã kiểm soát smartphone và đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng

"Với việc GO 4 của DJI yêu cầu rất nhiều quyền truy cập như danh bạ, micro, camera, vị trí, lưu trữ, các thay đổi về kết nối mạng, máy chủ DJI hoặc Weibo có thể kiểm soát gần như toàn bộ smartphone của người dùng", Skynactiv viết.

Ứng dụng Android của DJI có hơn 1 triệu lượt tải về trên Google Play Store. Trong khi đó, vấn đề bảo mật này không xuất hiện trên iOS do ứng dụng iOS không có cơ chế tự cập nhật mờ ám nêu trên. Công ty GRIMM cho biết họ tiến hành điều tra DJI theo yêu cầu của một đối tác an ninh quốc phòng và công cộng giấu tên.

Kỹ thuật đảo ngược

Synacktiv cho biết họ đã phát hiện ra sự tồn tại của URL ("hxxps://service-adhoc.dji.com/app/upgrade/public/check") được GO 4 sử dụng để tải xuống bản cập nhật ứng dụng và nhắc người dùng cấp quyền "cài đặt các ứng dụng không xác định".

Yêu cầu cấp quyền cài đặt các ứng dụng không xác định của app DJI GO 4
Yêu cầu cấp quyền cài đặt các ứng dụng không xác định của app DJI GO 4

Với hành vi này, DJI không chỉ vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Google Play Store mà còn đe dọa tới an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng. DJI hoặc hacker nắm quyền kiểm soát cơ chế cập nhật này có thể tiến hành cài đặt bất cứ ứng dụng độc hại nào trên thiết bị của nạn nhân.

Thậm chí, GO 4 tiếp tục chạy nền sau khi được đóng và tận dụng SDK của Weibo để cài đặt một số ứng dụng tùy ý lên thiết bị của người dùng. Ngoài ra, nó còn dùng SDK của MobTech để thu thập dữ liệu về smartphone như kích thước/độ sáng màn hình, địa chỉ WLAN, địa chỉ MAC, BSSID, địa chỉ Bluetooth, số IMEI và IMSI, tên nhà mạng, thông tin thẻ SD, ngôn ngữ hệ điều hành và phiên bản kernel cùng với vị trí của người dùng.

May mắn là tới thời điểm hiện tại, GRIMM vẫn chưa tìm ra bằng chứng nào cho thấy phương thức cập nhật vượt quyền của DJI bị khai thác.

DJI bác bỏ những cáo buộc

Về phía mình, DJI bác bỏ kết quả nghiên cứu của Skynactiv và GRIMM. Theo công ty này, kết quả nghiên cứu bảo mật vừa đăng tải mâu thuẫn với báo cáo từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) trước đó cho rằng không tìm thấy bất cứ mối liên kết nào giữa các ứng dụng của DJI với cơ quan chính phủ.

DJI cho rằng một số người dùng đã không tải ứng dụng từ Google Play Store. Thay vào đó, họ tải từ các kho ứng dụng của bên thứ ba. Điều này làm tăng nguy cơ ứng dụng bị thay đổi, bị hack mà DJI không hề biết.

Về phía người dùng, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng nên tải ứng dụng từ Google Play Store thay vì từ các bên thứ ba. Ngoài ra, người dùng nên để ý tới quyền truy cập của các ứng dụng trước khi cài đặt vào máy, tuyệt đối tránh xa các ứng dụng yêu cầu quá nhiều quyền truy cập vô lý, không liên quan tới chức năng chính của ứng dụng.

Thứ Bảy, 25/07/2020 09:30
11 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng