Khoan thư sức dân là gì?

Câu hỏi như trên, có bạn nào giải nghĩa giúp mình theo cách đúng, đơn giản, dễ hiểu nhất "Khoan thư sức dân" là gì không ạ?

29
Thêm câu trả lời
  • Kiết Xu Kirimaru
    Kiết Xu Kirimaru

    Ngày xưa có học trong văn bản mà không nhớ lớp mấy?. Mình có google như sau: Khoan thư sức dân là khái niệm nổi tiếng về quốc sách trị nước của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Ta có thể hiểu "Khoan thư" ở đây nghĩa là khoan hồng, khoan dung, hay miễn giảm những thứ làm lao lực sức dân. Ngày nay, trong thời bình, đây là một quốc sách trị nước được Đảng và nhà nước ta ưu tiên hàng đầu. Khoan thư sức dân ngày nay hiểu là làm cho nhân dân đỡ khổ, đỡ lao lực để mà chăm lo cho cái "gốc rễ" của một quốc gia là nhân dân. Nhân dân hạnh phúc thì đất nước mới thịnh vượng; hay nhân dân chính là gốc rễ cần chăm sóc lâu bền của nhà nước nên phải khoan thư sức dân. Trong cuộc sống ngày nay, nhà nước vẫn luôn có chính sách quan tâm đến đời sống vật chất, sức khỏe của người dân, đặc biệt là người dân những vùng kinh tế khó khăn. Mọi công dân đều được hưởng đời sống bình đẳng, ấm no và hạnh phúc, được chăm lo và tự do phát triển. Tóm lại, kế sách khoan thư sức dân là chăm lo cho đời sống nhân dân, tránh lãng phí sức lực của nhân dân là 1 quốc sách trị nước tuyệt vời mà ngày nay vẫn còn áp dụng.

    9 Trả lời 20/08/20
    • Phuong Minh
      Phuong Minh “Khoan thư sức dân” là dùng những chính sách nhẹ nhàng làm cho sức dân được phục hồi sau những hư hao, mất mát do binh lửa chiến tranh hoặc thiên tai, dịch dã. “Khoan thư sức dân” chính là yêu cầu phải quan tâm, chăm lo đời sống của dân, phải bồi dưỡng sức dân để từ đó sức mạnh dân tộc được tăng lên. Phương châm chiến lược này đã được nhiều triều đại Việt Nam thực hành và chứng nghiệm tác dụng nhiều lần trong lịch sử. 
      3 Trả lời 20/08/20
      • van ky do
        van ky do Theo ngu ý của tại hạ, "khoan thư sức dân" có nghĩa là cắt giảm thuế, phí, hỗ trợ nhân dân tối đa trong thời gian dịch bệnh. Điều này giúp lòng dân ổn định, xã hội đoàn kết, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, dịch bệnh.
        2 Trả lời 20/08/20
        • Nguyễn Thu Hà
          Nguyễn Thu Hà “Khoan thư sức dân” chính là bồi bổ “gốc rễ” của nước nhà, để nước nhà được trường tồn, vẻ vang
          2 Trả lời 20/08/20
          • Nguyễn Hoàng Minh
            Nguyễn Hoàng Minh “Khoan thư sức dân” trong thời bình, nghĩa gần nhất/ thấy ngay, là giảm bớt sự đóng góp/ huy động nhân lực vật lực/ sức người sức của, thì giờ/ tiền bạc... của nhân dân.
            1 Trả lời 20/08/20
            • Phương Dung Bùi
              Phương Dung Bùi “Khoan sức dân”, tiếng Hán là “khoan dân lực” [寬民力]. Ngữ vị từ này có tiền giả định (presupposition) là trước khi được “khoan” thì đối tượng bị buộc chặt, bị o ép, bị kìm kẹp, bị vắt sức, thậm chí bị vét của, v.v… Trở xuống, chúng tôi sẽ dịch một cách ngắn gọn “khoan dân lực” là “nới sức dân”. Ngữ vị từ này thường thấy trong nhiều nguồn thư tịch của Trung Quốc, đặc biệt là những công trình lịch sử nói chung, cũng như về nhiều chính trị gia và danh nhân ưu thời mẫn thế. Trước nhất, tiếng Hán có câu danh ngôn mang tính can gián đối với người trị nước: “Khinh dao bạc phú, dĩ khoan dân lực” [輕徭薄賦,以寬民力], nghĩa là nhẹ phu dịch, ít thuế má để nới sức dân. Bên cạnh ba từ này, tiếng Hán còn có từ tổ động từ “khoan dân” [寬民], nghĩa là [người cai trị] khoan dung với dân, không hà khắc với họ. “Khoan dân lực” là chủ trương của nhiều chính trị gia và danh thần trong lịch sử Trung Quốc.
              1 Trả lời 20/08/20
              • Lê Ngọc Lam
                Lê Ngọc Lam thế tóm lại khoan thư sức dân nó là cái gì các cụ nhỉ?
                0 Trả lời 20/08/20
                • Nguyễn Đức Hồng Hạnh
                  Nguyễn Đức Hồng Hạnh Khoan là từ từ .. nhẹ nhàng.. từ từ.. viết thư cho dân.. động viên dân.. khích lệ lòng yêu nước của dân.. không nóng vội.. mưa lâu thấm đất.. dân lớn lên.. trưởng thành.. thế là khoan thư sức dân thành công!
                  0 Trả lời 25/08/20
                  Thứ Năm, 20/08/2020 13:51
                  4,520 👨 2.594
                  ❖ Là gì?