Bảo vệ sự riêng tư khi upload ảnh

Dave Johnson

Quản trị mạng – Những file ảnh số nắm giữ rất nhiều thông tin quan trọng. Thông qua chúng bạn có thể biết ngày và thời điểm chụp tấm ảnh đó, ngày thay đổi gần đây nhất và thông tin về sự lộ sáng trong metadata của ảnh. Bạn cũng có thể biết rằng bức ảnh đó có thể được chụp từ camere có model nào, các thông tin chi tiết về ống kính và đèn flash. Bên cạnh đó bạn cũng có thể lưu tên của mình, địa chỉ nhà và những sự riêng tư khác hoặc những thông tin vô tình có thể gây trở ngại sau này khi tất cả các file đó được bạn post chúng lên mạng. Để tránh những điều không mong muốn trong tương lai, chúng tôi sẽ giúp các bạn cách bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình khi upload các ảnh như thế nào.

Bên trong dữ liệu kèm theo ảnh

Có rất nhiều thông tin bị che dấu bên trong các tấm ảnh của bạn mà người khác có thể biết. Bạn có thể nhận ra tất cả các thông tin này trong Windows hoặc sử dụng một trình quản lý ảnh. Nếu sử dụng Windows Vista, ví dụ như vậy, hãy kích chuột phải vào tấm ảnh và chọn Properties. Sau đó kích vào tab Details, lúc này bạn sẽ thấy được rất nhiều metadata có trong ảnh của bạn.
Trình quản lý ảnh thường xắp xếp các thông tin giống nhau theo một cách dễ xem nhất. Kích vào ảnh ở bên trái bạn có thể xem dữ liệu trong Windows Live Photo Gallery.

Hầu hết các thông tin đó đều vô thưởng vô phạt. Tốc độ shutter và thiết lập về độ mở của camera. Không có mối đe dọa đáng kể nào sau này với các thông tin đó. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng thiết bị GPS để định vị vị trí chụp các bức ảnh của mình? Điều đó hẳn rất có ích nhưng chắc chắn bạn sẽ không muốn upload vị trí GPS sân sau trong nhà riêng của mình lên web.

Và tiếp đó còn có các từ khóa và các tag. Nếu bạn sử dụng cách tag đối với các bức ảnh ảnh về bạn, người thân hay đồng nghiệp của mình bằng một nickname, ví dụ như vậy, không được quên rằng nếu bạn upload ảnh đó lên một website chia sẻ thì nội dung các tag sẽ đi kèm với nó. Chính vì vậy bất cứ ai xem những bức ảnh này sẽ đều thấy được những thông tin đó.

Bảo vệ sự riêng tư của bạn

Nếu bạn không muốn chia sẻ những thông tin riêng tư với toàn thế giới, có một cách giải quyết đó là bạn phải bóc tách tất cả các thông tin cá nhân ra khỏi các file ảnh của mình trước khi upload chúng lên Internet.

Bạn có thể remove tất cả các dữ liệu đi kèm ảnh bằng chính bản thân Windows nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows Vista. Chỉ cần vào tab Details trong hộp thoại Properties. Ở phía dưới của cửa sổ, bạn sẽ thấy một liên kết Remove Properties và Personal Information. Kích vào liên kết này và tất cả dữ liệu kèm theo ảnh của bạn sẽ được bóc tách hết khỏi bức ảnh. Thậm chí bạn còn có thể chọn một vài bức ảnh và thực hiện điều thao tác bóc tách một cách đồng thời.

Nếu không sử dụng hệ điều hành Windows Vista, hoặc bạn muốn tìm kiếm một phương pháp remove dữ liệu dễ dàng hơn, hãy thử thực hiện với chương trình JPEG & PNG Stripper. Tiện ích miễn phí này có thể thực hiện được chính xác những gì nó hứa hẹn: Để sử dụng nó, chỉ cần kéo các file ảnh của bạn vào cửa sổ Stripper, khi đó các dữ liệu kèm theo ảnh sẽ được xóa ngay lập tức.

Bạn có thể muốn remove các dữ liệu kèm ảnh chỉ ở bản copy mà bạn muốn upload hoặc chia sẻ nó. Nếu bạn sử dụng cả hai phương pháp trên để xóa dữ liệu, nó sẽ mất mãi mãi. Không thực hiện với file ảnh gốc nếu bạn muốn giữ các thông tin đó kèm theo trên máy tính của mình mà chỉ thực hiện điều đó với bản copy.

Thứ Năm, 09/04/2009 08:08
51 👨 617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản