3 hãng châu Á hại các đại gia Mỹ

3 hãng sản xuất hàng điện tử châu Á đã nhận tội và đồng ý nộp 585 triệu USD tiền phạt vì đã cấu kết thao túng giá màn hình LCD dùng trong PC, TV, ĐTDĐ và thiết bị điện tử khác.

3 công ty LG Display Co. Ltd., Sharp Corp., và Chunghwa Picture Tubes Ltd lần lượt của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đã đồng ý sẽ hợp tác trong vụ điều tra chống độc quyền do Bộ Tư pháp Mỹ dẫn đầu. Trợ lý Chưởng lý Thomas O. Barnett nói vụ cấu kết này của 3 công ty châu Á không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn đến cả các hãng Mỹ như Dell Inc., Motorola Inc. và Apple Computer Inc. Tuy nhiên, ông không có chi tiết con số mất mát, và cho biết vụ điều tra vẫn đang tiếp tục.

LCD, hay màn hình tinh thể lỏng, là loại màn hình gương dùng trong nhiều loại laptop, ĐTDĐ và TV.

“Âm mưu cấu kết giá cả này ảnh hưởng đến hàng triệu người tiêu dùng Mỹ, những người dùng máy tính, ĐTDĐ và nhiều thiết bị điện tử gia dụng khác mỗi ngày”, ông Barnett nói, “Bằng hành động cấu kết đẩy giá màn hình LCD lên cao, người tiêu dùng buộc phải trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm này”.

Thị trường màn hình LCD toàn cầu có giá trị 70 tỷ USD. Các nhà điều hành ở châu Á và Liên minh châu Âu cũng đã mở cuộc điều tra về giá LCD.

Bộ Tư pháp Mỹ nói hãng LG Display, một công ty Hàn Quốc, và chi nhánh Mỹ của họ LG Display America Inc đã đồng ý nộp 400 triệu USD tiền phạt vì tham gia vào cụ cấu kết cố định giá một số loại màn hình LCD trong thời gian từ tháng 9/2001 đến tháng 6/2006. Đây là vụ phạt hình sự cao thứ hai do bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra.

Chunghwa, một công ty Đài Loan, đồng ý nộp 65 triệu tiền phạt vì cấu kết với LG và các công ty không nêu tên khác trong hành động cố định giá trong khoảng thời gian từ tháng 9/2001 và tháng 12/2006.

Và Sharp, hãng Nhật Bản, đồng ý nộp phạt 120 triệu USD vì tham gia vào một vụ cấu kết khác cố định giá bán màn hình LCD cho các hãng Dell, Motorola và Apple từ năm 2001 đến 2006. Những màn hình này được dùng trong PC, laptop, ĐTDĐ Rarz của Motorola và máy nghe nhạc iPod của Apple.

“Sharp hiểu tính chất nghiêm trọng của vấn đề và sẽ đẩy mạnh, thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm ngăn chặn sự việc tái diễn ra. Sharp cũng sẽ tích cực củng cố lại niềm tin của cộng đồng”, công ty nói.

Các đại diện của LG Display và Chunghwa chưa bình luận gì về vụ việc.

Thứ Năm, 13/11/2008 13:55
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp