DirectX 12 là gì? Quan trọng như thế nào?

Windows hỗ trợ Multimedia rất tốt chính là nhờ vào DirectX. DirectX 12 cung cấp một bộ công cụ đã chuẩn hoá các tính năng hỗ trợ cho đồ hoạ, âm thanh, việc cài đặt các ứng dụng, sự tương tác của nhiều người cùng tham gia trong một trò chơi kết nối mạng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về Microsoft DirectX hãy ấn vào link dưới đây:

DirectX 12 là gì?

Khi Microsoft triển khai những tính năng chi tiết mới của hệ điều hành Windows 10, một trong những tính năng được nói đến là DirectX 12. Các game thủ chắc hẳn đã biết DirectX 12 là gì, nhưng có lẽ họ không nhận ra được một bản update quan trọng như thế nào.

DirectX là cái tên Microsoft sử dụng để mô tả toàn bộ những ứng dụng chương trình Interfaces (API) dành cho ứng dụng đa phương tiện và video. Nhờ vào DirectX 12, Windows mới có thể thống trị được thị trường game.

Trước đây, những nằm đầu Window 95 Service Release 2, chơi trên máy tính thường là một thử thách lớn khi liên quan đến hệ điều hành DOS và boot disk (đĩa khởi động). Để cung cấp trò chơi truy cập trực tiếp với phần cứng hệ thống, đầu tiên cần phải khởi động vào DOS và sử dụng những đối số đặc biệt trong tập tin config.sys và autoexec.bat.

Điều này cho phép bạn có thể truy cập game để vào bộ nhớ dung lượng lớn, card âm thanh, chuột,... Người dùng dễ dàng trở nên cáu giận khi cố gắng khởi động game bởi hàng trăm thao tác khác nhau.

Tìm hiểu DirectX

Microsoft nhanh chóng nhận thấy rằng để hệ điều hành Windows trở nên phổ biến với các người chơi, hãng cho phép những người phát triển game cách để truy cập những sản phầm với nguồn ổ cứng tương tự trong Windows như trong DOS.

DirectX12 Microsoft

Phiên bản đầu tiên của DirectX được phát hành cho Windows 95 và NT 4.0 phiên bản 2.0a vào tháng 6 năm 1996. Ban đầu nhận được sự đón nhận rất chấm từ người dùng, nhưng công bằng mà nói, DirectX thay đổi game PC mãi mãi, và bạn không thế tìm được game nào đáng chơi trên Windows mà không sử dụng tới công cụ này.

Theo thời gian, DirectX càng trở nên hoàn thiện hơn, nhưng bạn có thể thấy ưu điểm của mỗi phiên bản mới phụ thuộc hầu hết vào các linh kiện hệ thống, đặc biệt là card đồ họa hỗ trợ cho nó. Vì vậy, khi DirectX là một món hời dành cho các game thủ, nếu phần cứng của bạn cũ kĩ quá, có khả năng PC sẽ không tận dụng được những cải tiến mới của các bản cập nhật.

Tại sao DirectX12 quan trọng đến vậy?

Đã quá rõ vì sao DirectX 12 lại là tâm điểm, theo Microsoft, đây là sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản trước đó.

Đối với Xbox, nó mở ra khả năng của những tùy chọn hơn, mở đường cho các trò chơi đẹp hơn với hiệu ứng hình ảnh cao. Ngoài ra, nhiều người còn hi vọng rằng DirectX12 sẽ giải phóng tốc độ khung hình PS nhanh hơn bởi nó cho phép nhà phát triển game dễ dàng truy cập hơn và ESRAM siêu tốc của Xbox One.

Cuối cùng, DX12 sẽ tăng tốc cho Xbox One và mở đường đến 4K video. Đối với PC, những lợi thế của DX12 còn rõ rệt hơn.

Khả năng tương thích ngược

Tính năng khiến mát tai các game thủ nhất chính là lời thông báo DX12 sẽ tương thích ngược với phần cứng DX11. Có nghĩa là nếu card đồ họa của bạn sử dụng ít hơn 2 năm, bạn có thể không cần nâng cấp.

Linh kiện API của DirectX 12

Đương nhiên, có một số chi tiết của API DX12 sẽ không khả dụng cho các phần cứng cũ không "Tương thích DirectX 12"; nhưng nếu card đồ họa hỗ trợ DX11, thì nó sẽ tận dụng được phần lớn các tính năng DX12 mang lại.

Tin vui cho người dùng Laptop

Microsoft hứa hẹn rằng DX12 sẽ chạy tốt với các hệ thống tầm thấp, tức là các laptop và tablet. Cả hai dạng máy tính đó đều có sức chạy game kém hơn. Người chơi thường không mua laptop để chơi game, thường thì họ sẽ lắp hoặc mua chiếc desktop PC lớn hơn có thể hỗ trợ và cài đặt các linh kiện cần thiết để chơi game ở tỉ lệ khung hình cao hơn.

DirectX 12 dành cho laptop

Ít nhất, DX12 sẽ hoạt động trò chơi ở các thiết bị tầm thấp ở mức độ chấp nhận được. Laptop và tablet ít khi được thiết kế ưu tiên cho chơi game, nhưng ít nhất bạn có thể chơi game giải trí trên laptop trong khi đi nghỉ dưỡng hoặc công tác.

Tính năng Multi-adapter mới

DX12 làm việc ở một mức độ thấp, tức là nó có khả năng truy xuất nhiều tùy chọn phần cứng tốt hơn với những phiên bản trước. Trong số đó, multi-adapter có lẽ là tuyệt nhất. Đơn giản, multi-adapter cho phép các nhà phát triển chia các tác vụ xử lý giữa GPU chính và độ họa tích hợp của CPU.

Điều này có nghĩa là khi thuần thục, card màn hình đắt tiền của bạn sẽ làm những tác vụ nặng nhọc, để lại những việc nhẹ nhàng cho đồ họa của CPU.

Microsoft khẳng định rằng có thể tăng kết quả hiệu suất thêm 10%.

4K

Có thể nói rằng chơi game và xem video với độ phân giải 4K chính là hiện tại và tương lại. Các nhà sản xuất nội dung và nhà thiết kế game đang chuyển sang hướng đó.

Dù chơi game 4K sẽ không nở rộ ngay được nhưng chúng ta nên xét đến sự đón nhận hàng loạt trong một hay vài năm nữa. DX12 chắc chắn sẽ kích thích sự đón nhận đó, bởi làm giảm đáng kể sự 'ngốn' GPU.

Tóm lại

DX12 sẽ có lợi cho game thủ nhất. Đương nhiên sẽ có nhiều lợi ích khác liên quan đến hiệu suất video tốt hơn, đặc biệt sử dụng độ phân giải 4K.

DX12 sẽ đạt được hiệu suất rất lớn cho các game thủ. Đối với Xbox One chắc chắn sẽ có những cải thiện cho bảng điều khiển, nâng cao chất lượng và tỷ lệ khung hình (một khi các nhà phát triển có thể đếm những thay đổi mới tận dụng ESRAM của nó vào thị trường).

Thứ Năm, 09/03/2017 08:11
4,84 👨 18.721
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản