Đánh giá Intel Optane SSD DC P5800X: Ổ SSD nhanh nhất hiện nay

Nếu bạn muốn có hiệu suất nhanh nhất từ thiết bị lưu trữ của mình, thì không cần tìm đâu khác ngoài Intel Optane SSD DC P5800X. P5800X cung cấp băng thông tuần tự lên đến 7,2GBps và hiệu suất ngẫu nhiên đạt 1,5 triệu IOPS, dễ dàng đánh bại tất cả các thiết bị lưu trữ khác trên thị trường. Nó thậm chí còn nhanh hơn 4 đến 5 lần so với SSD NVMe dựa trên flash nhanh nhất ở QD (Queue Depth) 1, có nghĩa là nó cung cấp trải nghiệm người dùng nhanh nhất mà hiện có thể dùng tiền mua được.

Intel ban đầu tung ra P5800X như một ổ SSD trung tâm dữ liệu đắt tiền và không cung cấp cho thị trường tiêu dùng, phần lớn là do công ty này đã khai tử toàn bộ dòng sản phẩm Optane dành cho máy tính để bàn. Tuy nhiên, sau khi nghe phản hồi từ người dùng, Intel đã xem xét lại và cung cấp P5800X cho bất kỳ ai có nhu cầu. Nhưng có một số thứ điều cần lưu ý: P5800X chỉ dành cho “máy trạm” và có một mức giá quá đắt.

Ổ cứng SSD Optane 905P thế hệ trước của Intel là ổ SSD nhanh nhất của công ty này khi ra mắt. Tuy nhiên, Optane 905P không cung cấp hiệu suất bão hòa bus PCIe 3.0, do thiết kế controller và nó không phải là SSD tốt nhất trong một thời gian dài, đặc biệt là khi SSD PCIe 4.0 mới được phổ biến rộng rãi. Ngược lại, DC P5800X mang lại nhiều băng thông và cung cấp hiệu suất tốt hơn trong khối lượng công việc ngẫu nhiên so với phiên bản trước, nhờ những cải tiến đối với controller cùng với interface PCIe 4.0 rộng hơn và Optane Media thế hệ thứ hai, giúp nó trở thành ổ cứng nhanh nhất có thể mua được bằng (rất nhiều) tiền.

Thông số kỹ thuật

Sản phẩm400GB800GB1.6TB
Giá$1.189 (27,4 triệu đồng)$2.044 (47 triệu đồng)$3.724 (85,7 triệu đồng)
Form FactorU.2U.2U.2
Interface/Giao thứcPCIe 4.0 x4/NVMe 1.3dPCIe 4.0 x4/NVMe 1.3dPCIe 4.0 x4/NVMe 1.3d
ControllerIntel S LNBFIntel S LNBFIntel S LNBF
Bộ nhớOptane thế hệ thứ 2Optane thế hệ thứ 2Optane thế hệ thứ 2
Tốc độ đọc tuần tự7.200MBps7.200MBps7.200MBps
Tốc độ ghi tuần tự4.800MBps6.100MBps6.200MBps
Tốc độ đọc ngẫu nhiên1.500.000 IOPS1.500.000 IOPS1.500.000 IOPS
Tốc độ ghi ngẫu nhiên1.150.000 IOPS1.350.000 IOPS1.500.000 IOPS
Bảo mậtMã hóa AES 256-bitMã hóa AES 256-bitMã hóa AES 256-bit
Độ bền (TBW)73 PB146 PB292 PB
Bảo hành5 năm5 năm5 năm

Phần mềm và phụ kiện

Intel hỗ trợ SSD bằng công cụ Memory and Storage được thiết kế lại gần đây. Với công cụ này, bạn có thể theo dõi và chẩn đoán SSD cũng như cập nhật firmware nếu có phiên bản mới hơn.

Công cụ Memory and Storage
Công cụ Memory and Storage

Xem xét kỹ hơn

Là thiết bị SSD trung tâm dữ liệu đầu tiên và quan trọng nhất, DC P5800X có form factor U.2 dễ sử dụng hơn, dày 15mm, thay vì một Add-In Card (AIC) lớn như P4800X và 905P. Phần vỏ của ổ SSD này là nhôm nguyên khối và có các cánh tản nhiệt được tích hợp vào thiết kế để đảm bảo làm mát thích hợp. Mặc dù Intel đã cải thiện hiệu suất sử dụng điện trên thế hệ sản phẩm Optane mới này, nhưng chúng vẫn tiêu tốn rất nhiều điện năng so với ổ flash thông thường.

PCIe 4.0 x4 NVMe Optane media controller, bài viết sẽ gọi là LNBF (như được ghi trong IHS), là “trái tim” của ổ SSD này. LNBF controller tương thích với NVMe 1.3d, nhưng công ty cho biết bản cập nhật firmware có thể nâng cấp thiết bị lên NVMe 1.4. Controller hỗ trợ mã hóa phần cứng AES 256-bit để đảm bảo an toàn dữ liệu. Nó cũng đi kèm với các tính năng tiêu chuẩn như khả năng báo cáo dữ liệu S.M.A.R.T. và tiết lưu nhiệt hoạt động khi thiết bị đạt hoặc vượt quá 70 độ C. Mẫu được thử nghiệm trong bài cũng hỗ trợ ba trạng thái công suất (13W, 15W và 17W) và nhiều kích thước LBA.

Intel Optane SSD DC P5800X
Intel Optane SSD DC P5800X

Số kênh cao hơn của LNBF là một cải tiến đáng chú ý so với SLL3D controller thế hệ trước. Trong khi SLL3D có tới 7 kênh, LNBF mở rộng tới 8 kênh cho model 800GB và lên đến 12 kênh cho model 1,6TB (các kênh bổ sung chỉ mang lại những cải tiến hiệu suất nhỏ).

Intel đã tối ưu hóa cho các lần đọc từng sector, giúp truyền file dung lượng nhỏ 512B dễ dàng hơn. Đáng ngạc nhiên là controller chỉ có một CPU ARM Cortex R7 lõi ​​đơn hoạt động với tốc độ lên đến 1,1GHz. Ổ thiếu DRAM, nhưng nó không cần thiết với Optane Media có thể định địa chỉ theo byte.

Optane Media thế hệ thứ hai của Intel là điều khiến P5800X trở nên đặc biệt, nhưng đó cũng là lý do tại sao nó có giá cao như vậy.

Load cảnh game - Final Fantasy XIV

Final Fantasy XIV Shadowbringers là benchmark game miễn phí trong thế giới thực giúp so sánh dễ dàng và chính xác thời gian load game.

Với thời gian phản hồi gần như tức thì, SSD Optane chiếm vị trí số 1, đánh bại 905P, WD_Black SN850 và mức trung bình dưới 10 giây, P5800X là nhà vô địch không thể tranh cãi ở khía cạnh này.

Tốc độ truyền file - DiskBench

So sánh tốc độ truyền file
So sánh tốc độ truyền file

Bài viết sử dụng công cụ benchmark lưu trữ DiskBench để kiểm tra hiệu suất truyền file với tập dữ liệu tùy chỉnh. Tác giả sao chép tập dữ liệu 50GB bao gồm 31.227 file thuộc nhiều loại khác nhau, như ảnh, PDF và video vào một thư mục mới và sau đó tiếp tục bằng bài kiểm tra đọc file zip 6,5GB mới được viết.

Nhanh hơn khoảng 400MBps so với WD Black SN850 và 500MBps so với Samsung 980 Pro, các bản sao file lớn và phức tạp sẽ diễn ra nhanh chóng khi bạn đang sử dụng DC 5800X của Intel. Nó không chỉ mang lại kết quả sao chép nhanh nhất từng thấy (gấp đôi so với 905P) - mà còn mang lại hiệu suất đọc nhanh nhất tính cho đến nay.

Khả năng phản hồi - PCMark 10

PCMark 10 là một benchmark sử dụng một loạt các dấu vết trong thế giới thực từ những ứng dụng phổ biến và các tác vụ hàng ngày để đo hiệu suất của những thiết bị lưu trữ. Dựa trên kết quả PCMark 10, SSD Intel Optane DC 5800X đứng đầu về khả năng phản hồi cho người dùng. Nó mang lại số điểm gần như gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh, 905P.

P8500X là một con quái vật có độ trễ thấp, không chỉ có thể xử lý khối lượng công việc trung tâm dữ liệu và doanh nghiệp, mà còn vượt trội trong việc mang lại hiệu suất nhanh chóng khi sử dụng hàng ngày.

Kiểm tra tổng hợp - ATTO/iometer

iometer là một công cụ benchmark tiên tiến và có cấu hình cao, trong khi ATTO là một ứng dụng đơn giản và miễn phí mà các nhà cung cấp SSD thường sử dụng để gán các thông số kỹ thuật hiệu suất tuần tự cho những sản phẩm của họ. Cả hai công cụ này đều cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về cách thiết bị xử lý các kích thước file khác nhau.

P5800X dẫn đầu ở kích thước file nhỏ. P5800X mang lại hiệu suất tuần tự tổng thể nhanh nhất trong nhóm, mặc dù không phải là nhanh nhất trong các bài kiểm tra ghi QD1 với các block 1MB.

Kết quả kiểm tra tổng hợp
Kết quả kiểm tra tổng hợp

Chỉ 0,009 mili giây, tốc độ đọc ngẫu nhiên của 5800X nhanh hơn từ 4 đến 5 lần so với cả Samsung 980 Pro và WD_Black SN850. Hơn nữa, hiệu suất ngẫu nhiên đạt đỉnh 1,56/1,34 triệu IOPS đọc/ghi ngẫu nhiên khi được load đủ luồng trên Rocket Lake test bench.

Khôi phục cache và hiệu suất ghi ổn định

Thông số kỹ thuật chính thức chỉ là một phần của bức tranh hiệu suất. Hầu hết các ổ SSD đều triển khai một bộ nhớ cache ghi, là một khu vực nhanh (thường) của flash pseudo-SLC được lập trình để xử lý dữ liệu đến. Tốc độ ghi ổn định có thể bị ảnh hưởng rất nhiều khi khối lượng công việc vượt ra khỏi cache và vào flash TLC hoặc QLC "gốc". Bài viết sử dụng iometer để test SSD với các lần ghi tuần tự trong 15 phút để đo cả kích thước cache ghi và hiệu suất sau khi cache bão hòa. Việc khôi phục cache thông qua nhiều vòng không hoạt động cũng được theo dõi.

Kết quả khôi phục cache và hiệu suất ghi
Kết quả khôi phục cache và hiệu suất ghi

Một trong những lợi ích chính của Optane P5800X nằm ở chỗ nó là một thiết bị định địa chỉ byte, có nghĩa là nó không cần thực hiện việc thu thập như SSD dựa trên flash, cũng không cần cache. Điều này mang đến hiệu suất đáng kinh ngạc. Model 800GB thử nghiệm đã ghi 5,5TB dữ liệu ở tốc độ trung bình là 6,1GBps trong khoảng thời gian 15 phút; gần gấp 7 lần công suất của chính nó mà không có bất kỳ sự suy giảm hiệu suất nào.

Mức tiêu thụ điện năng và nhiệt độ

Bài viết sử dụng Quarch HD Programmable Power Module để hiểu sâu hơn về các đặc tính của nguồn. Tiêu thụ điện năng không hoạt động là một khía cạnh quan trọng cần xem xét, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một bản nâng cấp laptop. Một số SSD có thể tiêu thụ nhiều watt điện khi không hoạt động trong khi những tùy chọn khác chỉ tiêu thụ vài miliwatt. Mức tiêu thụ điện năng cho khối lượng công việc trung bình và mức tiêu thụ tối đa là hai khía cạnh khác của việc tiêu thụ điện năng, nhưng hiệu suất trên mỗi watt vẫn quan trọng hơn. Một ổ có thể tiêu thụ nhiều điện năng hơn trong bất kỳ khối lượng công việc nhất định nào, nhưng việc hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn cho phép ổ chuyển sang trạng thái nhàn rỗi nhanh hơn, cuối cùng là tiết kiệm được nhiều điện năng.

Thử nghiệm cũng theo dõi nhiệt độ của ổ thông qua dữ liệu S.M.A.R.T. và nhiệt kế IR để xem khi nào và việc điều chỉnh nhiệt hoạt động tác động đến hiệu suất như thế nào. Hãy nhớ rằng kết quả sẽ khác nhau tùy thuộc vào khối lượng công việc và nhiệt độ không khí xung quanh.

800GB DC P5800X tiết kiệm điện hơn gấp đôi so với Optane SSD 905P 1.5TB nhưng thua xa các đối thủ cạnh tranh PCIe 4.0 hiệu năng hàng đầu khác. Ngoài ra, P5800X có mức tiêu thụ điện năng nhàn rỗi cao và tốn hơn 15W dưới tải.

Mặc dù nó tiêu thụ khoảng 3,3W khi không hoạt động, form factor lớn và các cánh tản nhiệt trên vỏ máy vẫn giữ nhiệt độ mát mẻ theo khối lượng công việc tiêu chuẩn của người dùng. Tuy nhiên, Intel vẫn khuyến nghị lưu lượng gió khi sử dụng các ổ SSD này, đặc biệt là loại lớn hơn 1,6 TB.

Sau khi thực hiện nhiều lần truyền file đồng thời trong khi chạy benchmark Crystal Disk Mark trên SSD, P5800X đạt đỉnh chỉ ở 61 độ C. Form factor U.2 có khối lượng nhiệt lớn hơn, vì vậy nó không hạ nhiệt nhanh như các lựa chọn thay thế M.2 nhỏ hơn nhiều.

Mục tiêu ban đầu của Intel với DC P5800X là tăng gấp đôi hiệu suất so với các phiên bản tiền nhiệm và điều này đã được chứng thực qua thử nghiệm. P5800X là một ổ SSD NVMe đáng kinh ngạc khiến mọi thứ khác tan thành mây khói - SSD dựa trên flash đơn giản là không thể cạnh tranh với tùy chọn này. Do những ưu điểm vốn có của phương tiện lưu trữ Optane, như khả năng ghi dữ liệu tại chỗ, Intel Optane SSD DC P5800X đặt ra tiêu chuẩn cao mới cho hiệu suất PCIe 4.0.

Dựa trên những gì đã thấy, có thể nói rằng DC P5800X là thiết bị lưu trữ nhanh nhất từng được thử nghiệm. Băng thông tăng lên của P5800X cung cấp nguồn cấp dữ liệu cho những ứng dụng sáng tạo nội dung nặng. Bên cạnh đó, P5800X cũng cho kết quả độ trễ trung bình tốt, chỉ ra sự cải thiện đáng kể trong các hoạt động ở chế độ QD thấp và mang lại sự phản hồi nhanh chóng đặc biệt trong hầu hết mọi loại công việc. Ngay cả SSD Optane 905P thế hệ trước của Intel, trước đây là thiết bị lưu trữ nhanh nhất trên thế giới, cũng bị so sánh.

P5800X cũng là ổ SSD có khả năng khôi phục hồi tốt nhất. Với độ bền lên đến 100 lần ghi mỗi ngày, nó có thể xử lý nhiều dữ liệu ghi hơn mức người dùng bình thường mong đợi.

Với mức giá khá cao, DC P5800X không phải là tùy chọn phù hợp cho tất cả mọi người, nhưng nó là ổ lưu trữ nhanh và bền nhất có thể mua được ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn có khối lượng công việc nặng quá sức với interface PCIe 3.0 và yêu cầu tốc độ PCIe 4.0 thì Optane DC P5800X là lựa chọn tốt nhất. Với tốc độ đọc/ghi tương ứng lên đến 7,2/6,2GBps và khả năng xử lý lên đến 1,5 triệu IOPS đọc/ghi ngẫu nhiên, SSD này mang đến cho bạn hiệu suất nhanh nhất có thể.

Kết luận

Intel Optane SSD DC P5800X là SSD NVMe bền bỉ và nhanh nhất hiện có, dễ dàng đánh bại bất kỳ SSD nào trên thị trường về cả hiệu suất và độ bền. Tuy nhiên, giá thành đắt đỏ và khả năng hạn chế, khiến SSD P5800X trở thành một sản phẩm chỉ thích hợp với số ít người dùng nhất định.

Ưu điểm

  • Hiệu suất PCIe 4.0 đỉnh cao
  • Xếp hạng độ bền siêu cao
  • Bảo hành 5 năm
  • Hỗ trợ phần mềm

Nhược điểm

  • Hiệu quả thấp
  • Chi phí cao
  • Dung lượng hạn chế
Thứ Năm, 15/07/2021 08:13
53 👨 968
0 Bình luận
Sắp xếp theo