Hệ thống tự động hóa bảo mật là gì? Chúng có thực sự cần thiết?

Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng cơ bản không phù hợp với những cuộc tấn công tinh vi mà tội phạm mạng thực hiện nhằm vào các hệ thống. Đã qua rồi cái thời họ tự mình thực hiện những biện pháp này. Giờ đây, họ triển khai các công cụ tiên tiến để tấn công từ xa những mạng an toàn nhất.

Kho vũ khí mà bạn mang đến cuộc chiến mạng đang diễn ra có thể tạo ra hoặc làm mất cơ hội bảo vệ thành công ứng dụng của bạn. Các hệ thống tự động hóa bảo mật giúp tạo sân chơi bình đẳng bằng cách cung cấp những công cụ giải quyết và giám sát mối đe dọa cao cấp để bảo mật mạng của bạn. Đây là cách bạn có thể tận dụng chúng để cải thiện bảo mật của mình.

Hệ thống tự động hóa bảo mật là gì?

Hệ thống tự động hóa bảo mật là các ứng dụng phần mềm mà bạn có thể sử dụng để theo dõi, phát hiện và ngăn chặn những mối đe dọa trên mạng. Bảo mật hiệu quả phải diễn ra suốt ngày đêm. Vì không có thời gian nhất định cho các cuộc tấn công mạng, nên cách tốt nhất của bạn là luôn cảnh giác.

Các hệ thống tự động hóa bảo mật cho phép bạn theo dõi, phát hiện và chứa các vector đe dọa mà bạn thường bỏ lỡ. Chúng có Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến được xây dựng từ việc giám sát các kiểu mối đe dọa đa dạng. Được hỗ trợ bởi công nghệ Machine Learning, chúng nhận ra các hành vi đe dọa khác nhau và thiết lập mối quan hệ nhân quả.

Hệ thống tự động hóa bảo mật hoạt động như thế nào?

Dữ liệu trên máy tính xách tay

Triển khai an ninh mạng liên quan đến việc thực hiện một loạt nhiệm vụ chống lại các lỗ hổng. Các vector đe dọa không thể nhìn thấy trên bề mặt. Việc xác định chúng yêu cầu bạn thực hiện kiểm tra bảo mật như quét lỗ hổng, kiểm thử thâm nhập, quản lý bản vá, v.v... Việc thực hiện các thao tác này theo cách thủ công sẽ tiêu tốn thời gian và tài nguyên. Hơn nữa, không thể thực hiện chúng suốt ngày đêm, vì vậy bạn có thể bỏ lỡ một số tác nhân đe dọa.

Có ba yếu tố của hệ thống tự động hóa bảo mật: Nguồn dữ liệu, công cụ phân tích và phản hồi.

Nguồn dữ liệu

Nguồn dữ liệu là các khu vực trong hệ thống của bạn có thông tin về các hoạt động đang diễn ra như lưu lượng truy cập mạng, nhật ký bảo mật và bề mặt tấn công. Các hệ thống bảo mật liên tục thu thập dữ liệu từ những vị trí này và ghi lại tất cả các đầu vào. Độ chính xác trong việc thu thập dữ liệu từ các nguồn đặt tốc độ cho hiệu suất cao. Mọi thiếu sót sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Công cụ phân tích

Dữ liệu mà những hệ thống tự động thu thập từ các nguồn ở định dạng thô. Bất kể nguồn dữ liệu là gì, nó không đáng tin cậy hoặc chính xác. Việc triển khai nó ở trạng thái này làm tăng mối lo ngại về tính toàn vẹn của dữ liệu.

Các hệ thống chuyển dữ liệu đến những công cụ phân tích của chúng để sắp xếp và xử lý. Mục tiêu ở giai đoạn này là phát hiện các vector đe dọa bằng trí tuệ nhân tạo. Chúng phải phân biệt các thành phần lưu lượng truy cập độc hại với những thành phần khác.

Cơ chế phản hồi

Khi các công cụ phân tích xác định vector mối đe dọa từ việc phân tích đống dữ liệu, nó sẽ thông báo cho cơ chế phản hồi để bắt đầu các hành động thích hợp ngăn chặn hoặc quản lý mối đe dọa.

Bước đầu tiên là ngăn chặn mối đe dọa trong lộ trình của nó, để nó không lan rộng trên mạng của bạn. Nó chặn khu vực bị nhiễm để ngăn chặn sự lây lan và sau đó diệt trừ chúng. Hệ thống sẽ gửi thông báo về mối đe dọa cho bạn về sự phát triển, vì vậy bạn có thể thực hiện các hành động tiếp theo để chống lại nó một cách hiệu quả.

Lợi ích của việc sử dụng hệ thống tự động hóa bảo mật là gì?

Hai người phụ nữ làm việc trên máy tính xách tay

Việc triển khai các hệ thống tự động hóa bảo mật là một biện pháp chủ động nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng với những lợi ích sau.

1. Giảm lỗi do con người

Giám sát an ninh mạng theo cách thủ công đòi hỏi rất nhiều sự chú ý đến từng chi tiết, tư duy phản biện và khả năng phục hồi cùng các thuộc tính khác. Con người có thể sai lầm, vì vậy có nhiều khả năng mắc phải những lỗi không thể tránh khỏi của con người ngay cả khi bạn hết sức thận trọng. Những lỗi này gây ra một số cuộc tấn công.

Những kẻ xâm nhập nhận thức rất rõ về vai trò của con người trong việc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công mạng dù cố ý hay vô ý. Chúng tận dụng điểm yếu đó bằng các mánh khóe để lừa bạn thực hiện những hành động thỏa hiệp và Social Engineering, gây áp lực buộc bạn phải tiết lộ thông tin nhạy cảm.

Các hệ thống tự động hóa bảo mật sẽ loại bỏ những chức năng bảo mật cốt lõi khỏi tay bạn. Chúng được tự động hóa để thực hiện kiểm tra định kỳ lặp đi lặp lại và bảo trì một cách chính xác, giảm thiểu đầu vào của con người giúp giảm đáng kể sai sót.

2. Cung cấp giám sát mối đe dọa liên tục

Nếu theo dõi hệ thống của mình 24/7, bạn sẽ nhận thấy tất cả các vector đe dọa có thể gây nguy hiểm cho hệ thống. Nhưng bạn không thể làm điều đó cả ngày ngay cả khi bảo mật hệ thống là ưu tiên hàng đầu của bạn. Bên cạnh những trách nhiệm khác, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Hệ thống tự động hóa bảo mật là máy móc. Chúng không có áp lực, cũng không bị kiệt sức. Sau khi bạn lập trình để chúng theo dõi hệ thống của mình, chúng sẽ thực hiện công việc mà không cần thay đổi cơ sở.

3. Duy trì tiêu chuẩn tuân thủ

Nếu hoạt động trong một ngành được quản lý, bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu tuân thủ. Cách bạn thu thập và triển khai dữ liệu là một chủ đề nhạy cảm mà bạn phải ưu tiên, đặc biệt nếu các hoạt động của bạn liên quan đến người khác. Xử lý một vấn đề quan trọng như vậy theo cách thủ công là rủi ro vì các chi tiết quan trọng có thể khiến bạn mất trí.

Sử dụng hệ thống tự động hóa bảo mật làm tăng mức độ tuân thủ của bạn. Các hệ thống này được thiết kế với những tiêu chuẩn tuân thủ mới nhất và bạn phải tuân theo chính xác từng cái một. Tuy nhiên, bạn phải cập nhật các yêu cầu tuân thủ của mình trên tất cả mọi khu vực trong mạng của mình vì những hệ thống hoạt động theo chương trình của chúng.

4. Loại bỏ sự mệt mỏi khi liên tục nhận cảnh báo

Việc nhận và phản hồi nhiều cảnh báo mối đe dọa hàng ngày thật mệt mỏi. Trong khi bạn cố gắng giải quyết những sự cố của mình, hãy tiếp tục tìm hiểu thêm. Bạn giải quyết tất cả những sự cố này như thế nào? Những cái nào cần ưu tiên hơn những cái khác? Mọi thứ thực sự khiến bạn mệt mỏi.

Sự mệt mỏi này không còn đối với các hệ thống tự động hóa bảo mật. Chúng có thể quản lý hàng trăm thông báo về mối đe dọa. Nhờ các tính năng AI, chúng cũng có thể xác định mức độ của từng cảnh báo và ưu tiên những cảnh báo gây thiệt hại nhiều nhất so với những cảnh báo khác. Đây được gọi là phân loại không gian mạng và nó cho phép bạn triển khai các tài nguyên an ninh mạng của mình một cách hiệu quả. Sự chậm trễ trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng khẩn cấp có thể làm hỏng dữ liệu quan trọng nhất của bạn.

5. Nâng cao khả năng ra quyết định với báo cáo dữ liệu

Người đàn ông suy nghĩ trước máy tính

An ninh mạng hiệu quả dựa trên dữ liệu hiệu suất chính xác. Các hệ thống tự động hóa bảo mật tạo dữ liệu về các hoạt động trong hệ thống, đặc biệt là về bảo mật của nó. Dữ liệu này bao gồm lưu lượng truy cập mạng độc hại, bề mặt dễ bị tấn công và phần mềm lỗi thời.

Phân tích dữ liệu được báo cáo cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về môi trường kỹ thuật số và giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt vì lợi ích tốt nhất của mình. Chẳng hạn, việc xác định các bề mặt dễ bị tấn công sẽ hướng dẫn bạn củng cố chúng để tránh bị lợi dụng.

Thứ Sáu, 09/06/2023 11:34
51 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản