8 món đồ chơi Trung thu “thần thánh” của thế hệ 8x, 9x khiến họ thích điên đảo

Có lẽ những người làm cha làm mẹ khi đưa con đi mua những món đồ chơi Trung thu, họ lại cảm thấy bồi hồi xúc động, nhớ về một thời tuổi trẻ, những kỷ niệm đã qua của mình khi bắt gặp những món đồ chơi Trung thu lung linh được bày bán trên dọc đường.

Đèn ông sao, đèn cù, trống quân... Đây là những món đồ chơi quen thuộc ở thời đó, nó là những thứ gắn liền với một tuổi thơ đầy khó khăn và đáng nhớ.

1. Đèn ông sao gắn biểu tượng cho Trung thu

Đèn ông sao gắn biểu tượng cho Trung thu

Cứ mỗi khi đến dịp Trung thu, các cửa hàng lại bày bán rất nhiều những chiếc đèn ông sau nhiều màu sắc. Ở thời điểm đó, trẻ em nào cũng háo hức được bố mẹ hay người thân mua cho mình một chiếc đèn ông sao để tối đến đi rước đèn Trung thu cùng chúng bạn. Đèn ông sao có hình ngôi sao 5 cánh, được dán trên những cánh là miếng nilon nhiều màu sắc rực rỡ, tâm sao được gắn một cây nến để thắp sáng.

Ngày nay, tuy có rất nhiều những món đồ chơi hiện đại, nhưng những chiếc đèn ông sao vẫn hiện hữu và là món quà ý nghĩa dành cho trẻ thơ trong dịp trung thu.

2. Đèn kéo quân - Món đồ chơi dân gian hấp dẫn bao thế hệ người Việt

Đèn kéo quân

Bên cạnh những chiếc đèn ông sao, thì đèn kéo quân cũng là một món đồ chơi truyền thống, yêu thích của trẻ em Việt Nam mỗi khi Trung thu về. Khi nhắc đến đèn kéo quân, chúng ta thường liên tưởng đến chiếc đèn hình trụ, được làm bằng giấy bao quanh chiếc khung tre, loại đèn tưởng chừng như vô tri nhưng lại rất sống động khi biết “kể chuyện”.

Những chiếc đèn kéo quân giúp cho bao nhiêu thế hệ trẻ thơ được hiểu biết thêm về lịch sử của đất nước mình. Chính vì vậy, những hình ảnh dán trong đèn thường là các đoàn quân hay những con vật như: Con trâu, con gà, con chim, tứ linh nhảy múa, nông dân làm ruộng, mục đồng chăn trâu…

3. Đèn cù

Đèn cù

Đèn cù còn có tên gọi khác là đèn ông sư - đây cũng là một món đồ chơi truyền thống của biết bao thế hệ ông, cha đi trước. Cứ vào đêm Trung thu thì trẻ em xung quanh xóm cùng nhau kéo những chiếc đèn cù sáng lấp lánh ra sân đình để vui chơi.

Để làm được một chiếc đèn cù, những người thợ mất rất nhiều thời gian và công đoạn từ chẻ nứa, vót nan đến làm bánh xe, dán giấy màu… cái tên của chiếc đèn ông sư hay đèn cù cũng xuất phát từ hình dáng của nó, chiếc chao đèn có hình giống mũ hòa thượng và khi kéo đi đèn sẽ quay như cái cù.

4. Đầu sư tử - Biểu tượng tinh thần của Trung thu

Đầu sư tử

Đầu lân sư tử là một món đồ chơi Trung thu xuất hiện từ rất lâu đời, đến nay trò chơi này vẫn được rất nhiều người yêu thích. Những chiếc đầu lân được những người thợ khéo léo đan từ những thanh tre, bên ngoài được dán bằng những tờ giấy nhiều màu sắc. Cứ vào đêm Trung thu, làng trên xóm dưới lại náo nức rủ nhau ra đình để xem múa lân, sư tử.

Mỗi dịp Trung thu, cả đoàn trẻ em lại đi khắp phố phường để đánh trống, múa lân với quan niệm sẽ đem lại nhiều may mắn và hạnh phúc. Dù cuộc sống có hiện đại đến thế nào, tiếng trống rộn ràng, những điệu múa lân sôi động vẫn là linh hồn của ngày hội trăng rằm. Ngày nay nhiều đầu sư tử còn được gắn thêm cả đèn nhấp nháy vào mắt để bắt mắt hơn.

5. Trống ếch là thứ âm thanh “mê hoặc” bất cứ thiếu nhi thế hệ 8x,9x vào mỗi dịp Trung thu

Trống ếch là thứ âm thanh “mê hoặc”

Loại trống góp phần tạo nên âm thanh “cắc”, “tùng” rộn ràng quen thuộc mỗi dịp Trung thu đến không đâu ngoài trống ếch. Những đứa trẻ ngày đó cứ nghe thấy tiếng trống ếch vào mỗi dịp Trung thu là xốn xang trong lòng. Ai cũng muốn được có một chiếc trống ếch để gõ như thể hiện “đẳng cấp” tuổi thơ. Năn nỉ bố mẹ mua cho để có một Trung Thu trọn vẹn niềm vui.

6. Tò he

Tò he

Tò he không chỉ là một món đồ chơi, mà nó còn là một nét văn hóa vô cùng đặc sắc của con người Việt Nam. Chỉ với những cục bột màu sắc, dưới bàn tay tài hoa và trí sáng tạo của những nghệ nhân, thì nó đã biến thành những con vật hay nhân vật hoạt hình yêu thích của bao nhiêu thế hệ trẻ.

7. Kiếm nhựa

Kiếm nhựa

Có lẽ ngày nay, với quá nhiều những món đồ chơi hấp dẫn khác mà trẻ em không còn mấy mặn mà với những thanh kiếm nhựa màu sắc. Còn đối với những người thuộc thế hệ 8x, 9x thì kiếm nhựa có lẽ là món đồ chơi yêu thích và là niềm ao ước của biết bao nhiêu con người về một tuổi thơ sôi nổi có phần dữ dội.

Có lẽ khá nhiều người bất ngờ khi cây kiếm nhựa không hề được sản xuất từ Trung Quốc mà được làm ngay ở một ngôi làng ven Thủ đô Hà Nội.

Dù không phải đồ chơi Trung thu truyền thống nhưng kiếm nhựa vẫn là món đồ chơi được nhiều trẻ em ưa thích trong mỗi lần chơi đánh trận giả.

8. Mặt nạ giấy bồi

Mặt nạ giấy bồi

Những chiếc máy điện tử, những chiếc mặt nạ siêu nhân... đang dần chiếm lĩnh thị trường đồ chơi Trung thu, khiến trẻ em ngày nay không còn mấy mặn mà với những chiếc mặt nạ làm từ giấy bồi. Thế nhưng, ở đâu đó chúng ta vẫn thấy có những người nghệ nhân yêu nghề, những vị khách yêu thích món đồ chơi này với những hình ảnh, nhân vật quen thuộc như: ông Địa, chú Tễu, Chí Phèo, Thị Nở...

Ngày nay, Tết Trung thu vẫn vẹn nguyên ý nghĩa ngày tết trẻ con, vẫn không khí náo nức, rộn ràng niềm vui khó tả của trẻ nhỏ, nhưng không phải khó nhọc tìm những món đồ chơi như thời xưa. Bây giờ, mọi thứ được bày bán khắp nơi, đủ các kích cỡ, màu sắc... Nhưng cứ mỗi dịp tròn trăng tháng tám, đâu đó tiếng trống múa lân, múa sư tử rình rang lại làm cho chúng ta cảm thấy bồi hồi, xúc động nhớ về một mùa Trung thu xưa cũ...

Thứ Năm, 05/10/2017 08:34
3,73 👨 1.930
0 Bình luận
Sắp xếp theo