Vũ khí lợi hại của Windows 8

Microsoft vừa mới phát hành phiên bản Windows 8 Consumer Preview để người dùng tải về miễn phí. Hệ điều hành thiên về hỗ trợ màn hình cảm ứng này được Microsoft tạo ra với tham vọng, chặn đứng sự bành trướng của Apple và Google trong thị trường máy tính bảng.

Vũ khí lợi hại của Windows 8

Dưới đây là những điểm nổi trội của Windows 8 có thể khiến cho các đối thủ phải kiêng nể:

Giao diện người dùng Metro

Xuất hiện lần đầu năm 2010 khi Windows Phone ra mắt, Metro UI là tính năng khá đặc sắc được coi là trụ cột của Windows 8. Metro UI cung cấp các nền ở dạng Widget như bạn từng nhìn thấy trên Windows 7, chứa thông tin và ứng dụng khi bạn gõ vào từng vùng cụ thể.

Ví như ứng dụng (widget) hiện nay trên nền (desktop) Windows 7, bạn chỉ cần gõ nhẹ vào đó, hoặc nhấp chuột vào là có thêm nhiều thông tin chi tiết, chẳng hạn như thời tiết 5 ngày tiếp theo, hoặc thời tiết ở những khu vực khác sẽ như thế nào. Việc cập nhật thường xuyên các nền ứng dụng kiểu này vừa giúp ích cho bên cung cấp thông tin vừa giúp ứng dụng được sử dụng một cách toàn diện hơn.

Hiện tại, Microsoft đang cung cấp một giao diện đồng nhất dạng Metro UI này cho smartphone, máy tính bảng và máy tính cá nhân, và hy vọng điều đó sẽ giúp tăng doanh số bán ra của các thiết bị Windows Phone.

Hướng tới cảm ứng

Với tính năng này, chắc chắn rằng Windows không còn hạn chế khi sử dụng trên các thiết bị màn hình cảm ứng. Các màn hình điện dung sử dụng dễ dàng hơn, cung cấp phần mềm cơ bản được tối ưu hoá để tận dụng lợi thế của chúng. Cuối cùng Microsoft đã chỉnh sửa lại hoàn toàn bàn phím cảm ứng trong Windows 8. Chúng mô phỏng lại theo tính năng của Windows Phone- hệ điều hành dành cho điện thoại di động.

Đây được coi là một trong những tính năng tốt nhất để giúp nhập văn bản trên một thiết bị di động Windows 8. Bàn phím mới cũng có thể tách thành hai nửa để giúp người dùng gõ bằng ngón tay cái khi đang giữ thiết bị.

Cảm ứng khắp nơi

Cùng với việc không cần dùng tới bàn phím vật lý trên thiết bị di động Windows 8, thì thiết bị chuột điều khiển cũng trở nên "tuyệt chủng". Đó không phải là điều ngạc nhiên với việc sử dụng màn hình cảm ứng và hệ điều hành còn hỗ trợ cả hệ thống điều khiển bằng cử chỉ thông minh để giúp cho việc duyệt tác vụ thêm hiệu quả.

Chẳng hạn như tính năng kéo-phóng to/thu nhỏ và khả năng quay vật thể bằng 2 ngón tay. Nếu di ngón tay lên màn hình theo chiều từ dưới lên, bạn sẽ thấy những lệnh ứng dụng cụ thể; còn nếu di ngón tay theo chiều từ trên xuống sẽ giúp khóa ứng dụng. Nếu kéo ngón tay về phía mép trái màn hình sẽ giúp hiển thị những ứng dụng sử dụng gần nhất, và kéo sang phía đối diện sẽ là các lệnh hệ thống, chẳng hạn như nút "Start" và các lựa chọn chia sẻ.

Các lựa chọn kết nối thông minh hơn

Với các gói băng rộng di động hạn chế, người dùng sẽ cảm thấy thú vị khi Microsoft cung cấp cách tiếp cận thông minh để kết nối trên các thiết bị di động. Có ít nhất hai lựa chọn kết nối trong Windows 8.

Thứ nhất là “Metered data” – đo dữ liệu, chức năng này sẽ hạn chế việc cập nhật Windows thường xuyên tải về khi có kết nối Wi-Fi. Thứ hai là chức năng quản lý mạng, chúng cho phép thiết bị tự động chuyển kết nối từ 3G hoặc 4G sang WiFi khi phát hiện thấy có mạng không dây nào có thể kết nối. Nhờ đó, người dùng sẽ tiết kiệm được chi phí kết nối mạng.

Cải thiện sử dụng năng lượng hiệu quả

Một vấn đề đối với Windows chính là chúng sẽ ngốn bao nhiêu pin khi sử dụng. Trên thực tế, trong một thời gian dài, Windows đã là một nền tảng dành cho máy tính để bàn và laptop sử dụng nguồn pin lớn. Vì vậy, làm thế nào chúng hoạt động trên máy tính bảng có kích cỡ nhỏ hơn, nhẹ hơn và mỏng hơn.

Vì vậy, Windows sẽ chạy trên phần cứng ARM- đây là những con chip được sử dụng trên smartphone và máy tính bảng. Microsoft cũng đang tối ưu hoá nền tảng Windows 8 để không ngốn pin nhanh. Tức là người dùng có thể chạy nhiều ứng dụng nhưng không ngốn nhiều pin cũng như tài nguyên của thiết bị.

SkyDrive lưu dữ liệu đa năng

SkyDrive- dịch vụ lưu trữ trực tuyến đa năng của Microsoft. Dịch vụ này cũng cung cấp kết nối “đám mây” và lưu trữ từ xa. Người dùng có thể sử dụng Dropbox, Cloud Drive hay các hệ thống lưu trữ “đám mây” khác trên Windows 8. Nhưng lợi thế của SkyDrive là được tích hợp sẵn trên Widnows 8 và Windows Phone. Tính năng này tương tự như iCloud trên hệ điều hành OS X và iOS của Apple. Tài khoản SkyDrive có thể hoạt động trên các thiết bị khác thông qua web.

Thứ Ba, 06/03/2012 09:15
51 👨 5.110
0 Bình luận
Sắp xếp theo