Những điều cần biết khi mua đồ công nghệ của Trung Quốc

Hầu hết các sản phẩm công nghệ hiện nay đều có mức giá khá cao bởi chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng, nhân công… Nhưng ở thị trường Trung Quốc thì khác.

Sản phẩm công nghệ bạn mua nhiều khả năng được sản xuất tại Trung Quốc, nên việc mua trực tiếp từ nhà sản xuất sẽ không chỉ tiết kiệm tiền mà còn giúp những tên tuổi lớn định giá lại sản phẩm để nhiều người có thể chi trả.

Có thể mua được những món đồ công nghệ nào từ Trung Quốc?

Chi phí sản xuất rẻ hơn, rất ít chi phí quảng cáo, quản lý luật bản quyền lỏng lẻo tại thị trường này giúp người dùng có được những món đồ từ thiết bị theo dõi hoạt động, các thiết bị đeo khác cho tới laptop, điện thoại và thậm chí cả xe tự chế, miễn là kiên nhẫn chờ đợi thời gian giao hàng.

Những món đồ này có chất lượng và các thông số không khác gì những tên tuổi bạn biết, chỉ khác ở chỗ thời gian giao hàng chậm, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém mà thôi. Vậy nên cũng không có lý do gì lại không mua hàng từ thị trường này.

Một hãng công nghệ được khuyến khích mua nhiều là Xiaomi. Xiaomi nhanh chóng chiếm vị trí của các tên tuổi lớn như Samsung, Asus hay Apple ở nhiều thị trường. Bạn cũng có thể từng nghe tên vòng đeo tay thông minh Xiaomi hay điện thoại thông minh Redmi - một trong những chiếc Android rẻ nhất thị trường.

Tại sao mua đồ công nghệ từ Trung Quốc lại rẻ hơn?

Có thể bạn muốn dùng thử vài món đồ trước khi tiết kiệm đủ tiền để mua những sản phẩm đắt tiền hơn? Những món đồ Trung Quốc như đèn thông minh, máy bay không người lái, camera, laptop, máy hút bụi tự động… có thể giúp bạn tạm thời sử dụng trước khi mua những nhãn hiệu cao cấp hơn.

Khi mua đồ công nghệ Trung Quốc, bạn không phải trả tiền dịch vụ chăm sóc khách hàng, giao hàng nhanh hay tiền thuê nhân công bán hàng, có thể dễ dàng đổi trả hay gia hạn thời gian bảo hành. Đổi lại là một sản phẩm với chất lượng tương đương nhưng của một tên tuổi khác.

Mua đồ công nghệ Trung Quốc ở đâu?

HIện nay có hai trang thương mại điện tử nổi tiếng bán đồ công nghệ Trung Quốc là AliExpress và Banggood. Ngoài ra còn có các trang

  • TomTop
  • Geekbuying
  • Gearbest
  • Tradingshenzhen
  • Lightake

Chất lượng dịch vụ ở các trang này có thể không được tốt nhưng chỉ cần bạn tìm hiểu kĩ càng (Google, diễn đàn…) là sẽ biết có nên mua hàng ở đó hay không. GearBest, Lightake và Geekbuying có dịch vụ giao hàng và chăm sóc khách hàng đang đi xuống, nhất là Gearbest, nhưng dẫu vậy vẫn là trang được nhiều người sử dụng.

TomTop và Tradingshenzen là hai trang phổ biến hơn, cũng là lựa chọn an toàn hơn 3 trang nói trên. Nói chung trước tiên hãy tìm trên AliExpress, sau đó mới xem các trang khác. Một vài cửa hàng trực tuyến bạn nên xem trên AliExpress là HK Goldway, Mi Store, Mi Global Store, Fantacy, Eternal Team và Xiaomi MC Store.

AliExpress là trang uy tín khi mua đồ công nghệ Trung Quốc
AliExpress là trang uy tín khi mua đồ công nghệ Trung Quốc

Thường thì sản phẩm được giao sẽ đúng như quảng cáo, nếu không họ sẽ giao lại hoặc hoàn tiền khi hàng không được giao hay bị hỏng/vỡ. Cac đánh giá tiêu cực sẽ mang tiếng xấu nên người bán trên AliExpress cũng hạn chế để điều này xảy ra.

Làm sao để mua hàng an toàn từ Trung Quốc?

Nhiều website bán hàng Trung Quốc đưa ra những khoản ưu đãi rất hấp dẫn cho khách hàng mới đăng ký. Thường cũng sẽ có ít nhất một mã coupon bạn có thể dùng. Hầu hết các nhà buôn lại (reseller) hàng Trung Quốc đều có chính sách tương tự AliExpress.

Nếu mua ở AliExpress hay các trang khác có nhiều người bán thì hãy tránh những người bán có ít đánh giá. Nếu giá rẻ hơn mức trung bình quá nhiều thì cũng nên cẩn trọng vì có thể là hàng lừa đảo. Nói chung hãy đọc thật kĩ về người bán và đánh giá sản phẩm trước khi mua.

Nếu mua điện thoại, hãy đảm bảo là các hãng cung cấp mạng không dây có hoạt động ở nơi bạn ở.

Vận chuyển hàng từ Trung Quốc

Khi mua hàng từ Trung Quốc, thời gian vận chuyển có thể lên tới 6 tuần, tùy vào vị trí kho hàng. Trong những lúc nhiều đơn hàng, có thẻ phải mất một tuần hàng của bạn mới bắt đầu vận chuyển. Nếu bạn không kiên nhẫn thì nên mua hàng trên Amazon cho hay. Nếu cần có hàng vào một thời gian cụ thể thì tốt nhất không nên mua ở các trang này.

Nếu mua sản phẩm đắt tiền, bạn nên lấy bảo hiểm hàng hóa. Chi phí không quá cao nhưng nếu có chuyện gì, người bán sẽ phải hoàn trả tiền cho bạn. Ví dụ như Gearbest sẽ chỉ hoàn trả nửa số tiền nếu bạn không mua bảo hiểm.

Hải quan, thuế nhập khẩu

Hầu hết sản phẩm mua từ các trang web này được coi là “quà tặng” để tranh các khoản thuế liên quan. Nhưng vẫn có khả năng việc vận chuyển sẽ phức taptj hơn nhất là khi bạn chọn các dịch vụ giao hàng nhanh như DHL.

Hoàn trả hàng về Trung Quốc

Việc hoàn trả hàng nhìn chung là rất rắc rối nên đừng mua thứ gì mà bạn nghĩ nhiều khả năng sẽ phải hoàn trả. Với những món hàng rẻ thì có thể chi phí hoàn trả còn đắt hơn tiền mua hàng.

Vấn đề bảo mật khi mua đồ công nghệ từ Trung Quốc

Trong thế giới mà chúng ta chia sẻ (dù muốn hay không) ngày càng nhiều thông tin về chính mình thì các vấn đề liên quan tới quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân ngày càng quan trọng.

Chúng ta đã đọc nhiều tin về các lỗ hổng bảo mật trên thiết bị của Huawei và ZTE. Dù cũng khó mà xác định xem phải cẩn thận với các sản phẩm/nhà sản xuất nào vì hầu hết các chính sách bảo mật/quyền riêng tư đều giống nhau nhưng một số hãng cung cấp thông tin rõ ràng hơn. Có lẽ một điều chắc chắn là không nên dùng những sản phẩm này trong môi trường chính phủ hay công việc đòi hỏi tính bảo mật cao.

Dù mua hàng từ Trung Quốc hay bất kì đâu, hãy luôn cân nhắc, kiểm tra thật kĩ thông tin về sản phẩm/nhà sản xuất/cung ứng trước khi mua.

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/10/2018 09:35
52 👨 817
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ