Sau thời gian dài nằm trong ‘danh sách đen’ của Microsoft, CCleaner đã có trên Microsoft Store của Windows 11

CCleaner có lẽ là một ứng dụng nổi tiếng (và cũng không kém phần tai tiếng) với người dùng Windows. CCleaner được thiết kế để giúp dọn dẹp file rác, file Windows Registry trên các thiết bị Windows nói chung. Giải pháp dọn dẹp hệ thống này đã từng được sử dụng rất phổ biến, và thậm chí đã có lúc trở thành ứng dụng bên thứ ba bắt buộc phải có đối với mọi người dùng Windows.

Tải CCleaner

Tuy nhiên, việc xóa và chỉnh sửa các file Registry trên Windows đi kèm với khá nhiều rủi ro liên quan đến khả năng hoạt động của hệ thống. Đó là lý do tại sao bản thân Microsoft chưa bao giờ khuyến khích người dùng dọn dẹp các file trong Registry. Bên cạnh đó, CCleaner cũng đã từng nhiều lần bị cáo buộc liên quan đến các hành vi xâm phạm quyền riêng tư, thu thập dữ liệu người dùng trái phép và thậm chí là phát tán mã độc.

Tất cả những điều trên khiến Microsoft quyết định liệt CCleaner vào "danh sách đen" trên forum chính thức Microsoft Support vào năm 2020, nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng khi tìm kiếm thông tin về ứng dụng này trên forum của hãng. Trước đó nhiều năm, sau khi Windows 10 chính thức ra mắt, một kỹ sư của Microsoft đã mô tả CCleaner là phần mềm không cần thiết với hệ điều hành Windows, bởi phần lớn các tính năng hữu ích của CCleaner cũng đã được Microsoft tích hợp trên Windows 10.

Tuy nhiên, với sự ra mắt gần đây của nền tảng Microsoft Store trên Windows 11, Microsoft đã cập nhật các chính sách quản lý của mình để biến cửa hàng ứng dụng này trở thành một nền tảng “cởi mở” hơn. Đây là lý do tại sao trong vài tháng qua, một số nhà phát triển lớn đã tích cực đưa ứng dụng của mình trở lại Microsoft Store, và trong số đó có CCleaner.

CCleaner

Theo phát hiện của Softpedia, CCleaner vừa bất ngờ xuất hiện trở lại trên Microsoft Store cho Windows 11. Nhưng có vẻ như ứng dụng này vẫn chưa khả dụng cho tất cả người dùng Windows 11, mà mới chỉ có thể download được theo từng khu vực nhất định.

Trên thực tế, Microsoft chưa bao giờ “cấm cửa” hoàn toàn CCleaner, mà gần như chỉ khuyến cáo người dùng cẩn trọng khi sử dụng công cụ này. Do đó, việc CCleaner xuất hiện trên Microsoft Store Windows 11 không phải điều gì đó quá bất ngờ.

Nhưng dù sao thì những cảnh báo cũng vẫn còn đó, và người dùng vẫn nên cân nhắc thật kỹ trước khi cài đặt, sử dụng CCleaner trên hệ thống Windows 11 của mình.

Chủ Nhật, 16/01/2022 21:30
3,68 👨 798
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ