13 lý do bạn nên sử dụng VPN

Mạng riêng ảo có giá cả phải chăng, dễ sử dụng và là một thành phần quan trọng trong thiết lập máy tính và smartphone. Cùng với tường lửagiải pháp diệt virus/anti-malware, bạn nên cài đặt VPN để mỗi khoảnh khắc bạn trực tuyến đều hoàn toàn riêng tư.

1. Duyệt web an toàn trên mạng Wi-Fi công cộng

Việc sử dụng Wi-Fi công cộng có những nguy cơ bảo mật nếu không có VPN:

1. Trình duyệt của bạn chưa được mã hóa và mọi người đều có thể thu được sóng radio không mã hóa.

2. Phần mềm độc hại từ một máy tính xách tay trong quán cà phê có thể tìm đường đến thiết bị của bạn qua router.

3. Wi-Fi miễn phí là một cái bẫy, đây có thể là một kết nối Internet giả mạo.

Duyệt web an toàn trên mạng Wi-Fi công cộng

Một điều cần lưu ý là Wi-Fi công cộng miễn phí hợp pháp luôn yêu cầu thông tin cá nhân của người dùng để đăng ký. Đây là dữ liệu có thể được sử dụng để theo dõi bạn. Khi cài đặt VPN, bạn sẽ khắc phục được cả ba vấn đề trên. Tóm lại, cài đặt VPN trên máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc smartphone cho phép bạn sử dụng mạng Wi-Fi công cộng một cách an toàn.

Xem thêm: Những điều cần biết khi dùng wifi nơi công cộng

2. Xem các chương trình hạn chế vị trí địa lý

Có nhiều chương trình hấp dẫn trên thế giới nhưng bạn không thể xem được vì lý do giới hạn vị trí địa lý. Mặc dù, bạn có thể sử dụng công cụ proxy dựa trên trình duyệt để đánh lừa dịch vụ nghĩ rằng bạn đang ở một quốc gia khác, nhưng điều này thường khiến việc truyền dữ liệu chậm.

Xem các chương trình hạn chế vị trí địa lý

Thay vào đó, hãy sử dụng một VPN và chỉ định một server “cục bộ”. Hầu hết các VPN thường có hàng tá, nếu không phải hàng trăm server để bạn kết nối an toàn và định tuyến dữ liệu qua đó. Những server này có ở trên khắp thế giới, do đó một máy tính ở New York có thể kết nối với máy chủ ở Anh và bạn có thể xem các chương trình ở đó.

3. Tránh việc định giá hàng hóa dựa trên vị trí

Một vài cửa hàng online sẽ hiển thị giá khác nhau cho cùng một mặt hàng dựa trên vị trí quốc gia mà bạn đang truy cập. Những mặt hàng này có thể là túi xách, giày, xe hơi và thậm chí là đặt phòng khách sạn và vé máy bay.

Tránh việc định giá hàng hóa dựa trên vị trí

Ví dụ, giá cho cùng một loại vé máy bay sẽ rẻ hơn khi thông qua địa chỉ IP của Na Uy so với địa chỉ IP của Malaysia. Điều này khiến nhiều người không thể chấp nhận được. Do đó, giải pháp là tìm kiếm giá cẩn thận, chuyển đổi server VPN để tìm được giá thấp nhất. Việc làm này có thể hơi mất thời gian một chút nhưng chúng ta có thể tiết kiệm được hàng trăm đô la thậm chí nhiều hơn, điều đó thật đáng để nỗ lực.

4. Tự động mã hóa mọi thứ

VPN thực sự có thể mã hóa dữ liệu bạn trao đổi với trang web và server từ xa. Bất cứ hoạt động trực tuyến nào bạn thực hiện với ứng dụng VPN kết nối với server đều được mã hóa.

Tự động mã hóa mọi thứ

Trong thực tế, một đường hầm an toàn, riêng tư được tạo ra để bạn có thể gửi dữ liệu của mình thông qua đó. Đây là cách bảo vệ an toàn khi sử dụng Wi-Fi công cộng và tránh dữ liệu của mình bị các con mắt khác tò mò.

Mỗi dịch vụ VPN đều cung cấp ứng dụng phía máy khách để bạn chọn server sử dụng và kết nối với nó. Tất cả các hoạt động Internet được định tuyến qua mạng riêng ảo đều đảm bảo an toàn và riêng tư. Thậm chí nếu dữ liệu của bạn bị chặn, hacker cũng không biết được gì.

5. Cải thiện tốc độ chơi game trực tuyến

Cách nhà cung cấp dịch vụ di động thường kiểm soát dữ liệu chơi game trực tuyến với mục đích cung cấp một dịch vụ thống nhất cho tất cả người dùng. Nhưng làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Vâng, bạn có thể sử dụng VPN để che giấu việc bạn đang chơi trò chơi trực tuyến.

Cải thiện tốc độ chơi game trực tuyến

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng server VPN đang sử dụng ở gần và có thể xử lý tải (hầu hết các máy khác VPN sẽ hiển thị mức độ bận của server bạn chọn bất cứ lúc nào). Nếu không, bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề tốc độ và băng thông.

Xem thêm: 10 “mánh khóe” cải thiện hiệu suất chơi game trên máy tính xách tay

6. Thưởng thức trò chuyện thoại riêng tư và an toàn

Bạn có muốn cuộc trò chuyện trực tuyến của mình bị nghe lén không? Mặc dù một số ứng dụng trò chuyện có mã hóa tích hợp (như WhatsApp), ứng dụng voice-over-IP (truyền giọng nói trên giao thức IP) không thường đi kèm với tính năng này.

Thưởng thức trò chuyện thoại riêng tư và an toàn

Tuy nhiên, VPN có thể giải quyết vấn đề này. Nếu bạn đang sử dụng Skype hoặc Google Hangouts, kích hoạt VPN sẽ đảm bảo cuộc trò chuyện online được an toàn, chỉ có bạn và bạn của bạn biết nội dung trò chuyện. Lưu ý, VPN có thể làm giảm tốc độ khiến cuộc gọi Skype bị gián đoạn, do đó chỉ nên thực hiện sử dụng VPN khi đề cập đến vấn đề nhạy cảm.

7. Hoàn thành nghiên cứu nhạy cảm mà không bị can thiệp

Hoàn thành nghiên cứu nhạy cảm mà không bị can thiệp

Nếu đang kinh doanh, và muốn đánh giá chất lượng của đối thủ cạnh tranh thì việc giữ hoạt động của bạn ở chế độ riêng tư sẽ ngăn đối thủ biết “hành tung” của bạn. Khi cài đặt và kích hoạt VPN, bạn sẽ không bị giám sát. Bạn nên chọn server ở vị trí xa, an toàn.

8. Giữ bí mật hoạt động torrent của bạn

Trong khi mạng ngang hàng Bittorrent đã được xác định là một phương tiện hàng đầu về vi phạm bản quyền phần mềm và trộm cắp bản quyền, nhưng sự thật là nó được sử dụng rộng rãi bởi các dịch vụ hợp pháp mà không bị cấm.

Xem thêm: Những điều có thể bạn chưa biết về BitTorrent

Giữ bí mật hoạt động tải torrent của bạn

Trò chơi trực tuyến sử dụng mạng P2P để tải các bản cập nhật; cũng như Windows 10. Dù bạn đang thực hiện hợp pháp nhưng cũng nên bảo vệ sự riêng tư và an toàn cho mình. Các công cụ như PeerGuardian giúp việc chia sẻ torrent an toàn nhưng tốc độ của nó hơi chậm.

Khi cài đặt VPN, bạn có thể giữ an toàn các hoạt động tải, chia sẻ torrent. Các VPN khác nhau sẽ có quy tắc riêng liên quan đến Bittorrent, bạn có thể thấy rằng một dịch vụ VPN đặc biệt dành cho người dùng Bittorrent sẽ thích hợp hơn so với một VPN chung chung. Tuy nhiên, điều này sẽ không bảo vệ bạn khỏi torrent ẩn chứa sâu virus và các loại phần mềm độc hại khác. Để bảo vệ bản thân, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng bộ diệt virus chất lượng tốt.

9. Cộng tác hoàn toàn riêng tư

Các hacker, kẻ trộm bản quyền và thậm chí các công ty tham gia vào hoạt động gián điệp công nghiệp thường nhắm mục tiêu vào việc cộng tác trực tuyến, ổ đĩa đám mây và các công cụ chat nhóm. Do đó, giải pháp là sử dụng VPN để mã hóa dữ liệu giao tiếp và bảo vệ chống lại những nguy cơ này.

Cộng tác hoàn toàn riêng tư

Tuy nhiên, về mặt cộng tác, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các thành viên khác trong nhóm của bạn cũng đang sử dụng VPN, thậm chí bao gồm việc kết nối với hộp thư đến email, (các ứng dụng email được mã hóa cũng có sẵn) và các mạng xã hội, thậm chí là các ổ đĩa đám mây của bạn. Tóm lại, mọi thứ bạn làm trực tuyến có thể được riêng tư nhờ VPN.

10. Thoát khỏi sự kiểm duyệt

Một số trang web bạn cần phải truy cập nhưng lại bị chặn vì lý do kiểm duyệt nào đó, đây là lúc để dùng đến VPN.

Loại bỏ sự kiểm soát

Một VPN có thể được sử dụng để truy cập các tài liệu và dịch vụ mà bạn cần sử dụng và tất nhiên không bị bất kỳ bộ máy bảo mật nào phát hiện. Dữ liệu được mã hóa, có nghĩa là mọi hành động trực tuyến đều riêng tư.

Những người khác không thể đọc được bất kỳ dữ liệu nào của bạn. Nếu bạn đang ở một nơi mà nội dung Internet bị kiểm soát quá chặt chẽ, thì bạn nên xem xét Streisand, một công cụ có thể được sử dụng để tạo ra một máy chủ VPN - kèm theo các hướng dẫn - cho phép bạn bè và gia đình truy cập web mà không bị kiểm duyệt.

11. Cách để tiết kiệm tiền trên các chuyến bay với một VPN

Bạn không chỉ có thể tiết kiệm tiền với VPN ở nơi mình sinh sống. Vé máy bay cũng có thể rẻ hơn nếu bạn mua từ một quốc gia khác. Mặc dù địa điểm khởi hành và điểm đến vẫn giữ nguyên, quốc gia mà bạn xem trang web của nhà cung cấp vé có thể được thay đổi bằng VPN.

Ví dụ, giá cho cùng một vé máy bay được mua thông qua địa chỉ IP của Na Uy rẻ hơn so với địa chỉ IP của Malaysia.

Tiết kiệm tiền vé máy bay

Khi cần mua vé máy bay, việc dành một vài phút tìm kiếm để tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể là rất xứng đáng, đúng không? Vui lòng tham khảo bài viết: Cách tìm các chuyến bay giá rẻ bằng VPN để biết chi tiết.

12. VPN có thể bảo vệ nhiều thiết bị

Hầu hết các VPN trả phí (và bạn thực sự không nên sử dụng VPN miễn phí) cung cấp nhiều kết nối đồng thời. Vì vậy, bạn sẽ có thể bảo vệ tất cả các thiết bị của mình, bao gồm máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và thậm chí cả TV thông minh hay game console cùng một lúc. Việc VPN cho phép bao nhiêu kết nối đồng thời sẽ thay đổi tùy vào dịch vụ, nhưng bạn có thể chọn một kết nối phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Từ 3 đến 7 kết nối VPN thường là những gì bạn sẽ nhận được.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có nhiều thiết bị muốn bảo vệ hoặc không muốn gặp sự cố khi tải xuống và đăng nhập vào ứng dụng nhiều lần? Có thể bạn muốn đảm bảo rằng tất cả các thiết bị trên mạng của mình luôn được bảo vệ mà không cần phải nhớ kết nối với VPN. Trong trường hợp đó, một router VPN sẽ giúp ích rất nhiều.

Những router này có khả năng chạy phần mềm VPN trực tiếp mà không cần thiết lập phiền phức, cho phép bạn kết nối tất cả các thiết bị của mình với nó mà không cần bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng bổ sung nào. Tất nhiên, router VPN cũng giúp bạn bỏ qua vấn đề kết nối đồng thời hạn chế.

13. Cho phép bạn làm việc từ xa

VPN cho phép bạn làm việc từ xa
VPN cho phép bạn làm việc từ xa

Nếu làm việc trong bất kỳ văn phòng công ty nào, có thể bạn phải kết nối với mạng nội bộ hoặc mạng cục bộ (LAN) tại nơi làm việc. Với những người phải làm việc tại nhà, VPN cho phép bạn kết nối với mạng văn phòng và làm việc từ xa. Bạn có thể truy cập bất kỳ thông tin bí mật nào bạn cần mà chỉ có ở văn phòng. Dữ liệu được mã hóa khi di chuyển đến và đi từ nhà của bạn.

Hãy nhớ rằng các VPN của công ty được sử dụng để kết nối với mạng văn phòng rất khác với các dịch vụ dành cho người tiêu dùng. Trước tiên, bạn hoặc quản trị viên IT của công ty cần phải thiết lập thủ công VPN trên các thiết bị của mình để đảm bảo rằng bạn có quyền truy cập vào mạng văn phòng khi cần thiết.

Nếu bạn hơi lo ngại về cách bạn có thể bị theo dõi trực tuyến hoặc muốn xem một chương trình TV ở nước ngoài, thì bạn nên cân nhắc nghiêm túc việc sử dụng một VPN.

Tuy nhiên, VPN vượt xa việc bảo vệ chơi game trực tuyến và stream video thông thường. Nó giữ bí mật hoạt động torrent và giúp người dùng thoát khỏi mọi sự kiểm duyệt. Tóm lại, mọi hoạt động trực tuyến có thể được thực hiện một cách riêng tư nhờ VPN.

Xem thêm:

Thứ Ba, 18/08/2020 09:47
53 👨 10.873
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản