5 lý do khiến nhiều người dùng trung thành với iPhone

Hiện tại, thị trường di động là cuộc cạnh tranh song mã giữa iPhone và các thiết bị chạy Android.

Hệ điều hành Android có khả năng tùy biến cao, nhiều tính năng cũng như sự đa dạng về giao diện. Các mẫu smartphone Android cũng rất đa dạng về kiểu dáng và nhiều tùy chọn về camera. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn trung thành với iPhone thay vì chọn cho mình một chiếc smartphone Android để đổi gió.

Theo Quản Trị Mạng, có 5 lý do khiến người dùng iPhone trung thành với lựa chọn của mình. Chi tiết 5 lý do đó như sau:

Hệ sinh thái của Apple

Một trong những điều khiến Apple luôn trội hơn các đối thủ chính là hệ sinh thái của họ. Với sự kiểm soát cả về phần mềm và phần cứng, Apple có thể tự do tùy biến các sản phẩm của mình, kiểm soát tốt hơn mọi khía cạnh của sản phẩm và vá lỗi dễ hơn. Ngoài ra, điều này còn giúp Apple cung cấp các dịch vụ tốt hơn với khả năng kết hợp nhiều dịch vụ, thiết bị khác với nhau...

Apple có thể dễ dàng lựa chọn thêm hoặc bớt từ phần cứng hoặc bổ sung gì vào phần mềm để mọi thứ hoạt động tốt hơn, như một khối thống nhất. Ví dụ, App Store của Apple luôn đi trước Google Play Store trong mọi thứ. Nó cung cấp tất cả những gì bạn cần từ iBooks, Podcasts, Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade...

Mô hình thuê bao Apple One tất cả trong một cũng giúp người dùng dễ sử dụng, dễ quyết định cho mọi thứ mà họ cần.

5 lý do khiến nhiều người dùng trung thành với iPhone

Chưa dừng lại ở đó, iPhone còn cộng tác tốt với máy tính Mac, Appe TV, HomePod, HomePod Mini, Apple Watch... Khi đã sở hữu và sử dụng các sản phẩm thuộc hệ sinh thái của Apple bạn sẽ không bao giờ muốn từ bỏ.

Với tính năng Continuity bạn có thể tiếp tục công việc đang làm dở trên iPhone/iPad/Mac bất cứ khi nào cần chuyển đổi thiết bị, gửi tin nhắn iMessages trực tiếp, gọi điện từ MacBook... Tính năng chuyển file tốc độ cao bằng AirDrop cũng là thứ mà người dùng iPhone yêu thích.

iCloud

iCloud cũng đóng góp rất nhiều vào thành công của Apple. Dịch vụ này âm thầm hoạt động bên trong các thiết bị, đảm bảo rằng mọi thứ được đồng bộ. Nó giúp bạn dễ dàng truy cập vào ảnh bạn chụp bằng iPhone bằng máy tính Mac cũng như bất kỳ ghi chú hay tài liệu nào bạn tạo ra.

Không có bloatware

Trong những năm gần đây, Samsung đã làm rất tốt trong việc tối thiểu hóa các phần mềm rác (bloatware) trên smartphone của họ. Tuy nhiên, các hãng khác như Huawei, Xiaomi, ZTE, Vivo và Oppo vẫn chưa thể làm được điều này. Một số bloatware còn không thể gỡ bỏ.

5 lý do khiến nhiều người dùng trung thành với iPhone

Thế nhưng khi bạn bật chiếc iPhone lần đầu tiên bạn sẽ chỉ thấy các ứng dụng cần thiết mà thôi. Ngoài ra, (từ iOS 12 trở đi) người dùng có thể xóa bất cứ ứng dụng nào mà họ cảm thấy không cần thiết trên iPhone.

Các tính năng bảo vệ quyền riêng tư của iOS

Trong nhiều năm qua, Apple đã cung cấp thêm nhiều cách để người dùng bảo vệ quyền riêng tư. Với sự ra mắt của iOS 15/iPadOS 15, khả năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng còn được cải thiện tốt hơn với các tính năng sau:

  • Bảo vệ hoạt động liên quan tới email bằng cách ẩn IP, che vị trí.
  • Ẩn địa chỉ email. Apple tạo ra tài khoản email ngẫu nhiên để bảo vệ danh tính của bạn và giảm số lượng email spam được gửi tới địa chỉ email thật của bạn. Để sử dụng tính năng này, bạn cần cập nhật thiết bị lên iOS 15/iPadOS 15 và đăng ký thuê bao iCloud+.
  • Ẩn địa chỉ IP bằng tính năng iCloud Private Relay.
  • Khả năng cho phép hoặc không cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu từ bạn.

5 lý do khiến nhiều người dùng trung thành với iPhone

Các tính năng bảo vệ quyền riêng tư của iPhone

Không chỉ phần mềm, các phần cứng của Apple cũng được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Hầu hết iPhone hiện tại đều có khả năng:

  • Hiển thị chỉ báo nếu camera và/hoặc micro được bật.
  • Trình duyệt Safari hiển thị thông báo về quyền riêng tư. Safari có thể chặn truy cập để ngăn các trình theo dõi cross-site để bảo vệ người dùng.
  • Giới hạn truy cập vào ảnh và video. Bạn có thể kiểm soát ứng dụng nào có thể truy cập vào ứng dụng Photos (Ảnh). Nếu bạn có ảnh/video nhạy cảm, bạn có thể giới hạn truy cập, chỉ cho phép ứng dụng truy cập vào các bức ảnh cụ thể.
  • Chia sẻ vị trí gần đúng. Nếu bạn không muốn Apple biết chính xác bạn ở đâu nhưng vẫn cần dùng tính năng GPS trên iPhone, bạn có thể chia sẻ vị trí gần đúng của mình.

Các ứng dụng tốt nhất luôn có mặt trên iPhone trước

Nếu xét về số lượng, Google Play Store sẽ trội hơn. Nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm phiên bản ổn định và mượt mà hơn của cùng một ứng dụng thì App Store là đích đến cuối cùng của bạn. Hầu hết nhà phát triển nổi tiếng trên thế giới đều ra mắt ứng dụng cho iOS trước rồi sau đó mới tìm đến Play Store.

5 lý do khiến nhiều người dùng trung thành với iPhone

Ví dụ, tựa game đình đám Fortnite ra mắt trên iOS vài tháng rồi mới có mặt trên Android. Thậm chí thời điểm đầu ra mắt trên Android Fortnite chỉ chạy độc quyền trên smartphone của Samsung.

Hỗ trợ phần mềm lâu dài với các bản cập nhật bảo mật thường xuyên

Nói về vấn đề này có lẽ các fanboy của Android sẽ rất buồn. Hiện tại, phiên bản iOS mới nhất chính là iOS 15 và nó hỗ trợ cả iPhone 6s vốn ra mắt từ năm 2016. Bạn sẽ chẳng thể tìm ra được thiết bị Android nào 3 hoặc 4 năm tuổi được cập nhật Android mới nhất chứ đừng nói tới hơn 5 năm như iPhone 6s.

Cần phải nói thêm rằng dù bạn sở hữu thiết bị cũ hay mới thì đều nhận được bản cập nhật iOS cùng lúc, ngay sau thời điểm phát hành.

5 lý do khiến nhiều người dùng trung thành với iPhone

Trong khi đó, sau khi Google phát hành Android phiên bản mới thì phải vài tuần hoặc vài tháng sau người dùng mới nhật được thông báo cập nhật trên thiết bị của họ.

Lý do là vì các hãng như Samsung, Xiaomi, Oppo cần phải tùy chỉnh Android mới, giải quyết lỗi và tối ưu sao cho phù hợp với giao diện của từng hãng. Trong một số trường hợp, nhà mạng cũng cần can thiệp, điều chỉnh các phiên bản Android cho những thiết bị khóa mạng. Điều này khiến người dùng Android luôn phải chờ đợi các bản cập nhật vài tuần (với các thiết bị cao cấp mới ra mắt), vài tháng (với các thiết bị cao cấp ra mắt năm trước hoặc thiết bị tầm trung) và thậm chí chờ vô thời hạn.

Bạn dùng Android hay iPhone? Hãy cho Quản Trị Mạng biết suy nghĩ của bạn về thiết bị mà bạn đang sử dụng nhé!

Thứ Hai, 07/02/2022 16:55
3,85 👨 1.164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ