iCloud+ và những tính năng bảo vệ quyền riêng tư mới của iOS 15

Apple rất tích cực trong việc cải thiện khả năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên các thiết bị của họ. Trong những năm gần đây, các sự kiện của Apple luôn có một phần dành riêng để nói về quyền riêng tư và WWDC 2021 cũng không ngoại lệ.

Mặc dù không có tính năng nào gây tranh cãi như App Tracking Transparency ra mắt năm ngoái nhưng iOS 15 cũng có một vài tính năng bảo vệ quyền riêng tư đáng chú ý. Dưới đây là thông tin chi tiết về chúng:

iCloud+

Đây có lẽ là thông báo hấp dẫn nhất trong phần chia sẻ về quyền riêng tư tại WWDC 2021. Apple ra mắt một dịch vụ mới mang tên iCloud+, miễn phí cho người dùng iCloud, cung cấp cho họ thêm một lớp bảo mật.

Đầu tiên, iCloud+ có tính năng Private Relay với khả năng mã hóa lưu lượng truy cập giữa Safari và trình phân giải DNS của bạn khi bạn tìm kiếm các trang web. Apple sẽ điều hành một máy chủ của riêng họ, tại đó họ sẽ tách IP của bạn khỏi yêu cầu của bạn và gửi một IP mới tới trình phân giải DNS. Máy chủ của Apple chỉ tiết lộ vùng lãnh thổ mà bạn đang sinh sống.

Điều này có ý nghĩa như thế nào? Nhờ Private Relay, nhà cung cấp internet của bạn (IPS) sẽ không thể biết bạn đang truy cập những trang web nào và máy chủ DNS không thể biết chính xác vị trí của bạn.

Công nghệ này được dựa trên giao thức mà Apple hợp tác phát triển cùng Cloudflare vào năm ngoái.

Tính năng ẩn email của iOS 15
Tính năng ẩn email của iOS 15

Tiếp theo, iCloud+ có Hide My Email với khả năng cho phép bạn ẩn email của mình khi gửi email. Thậm chí, bạn còn có thể tạo và xóa bao nhiêu proxy email tùy thích trong tài khoản của mình và có thể chia sẻ email proxy với bạn bè.

Cuối cùng, iCloud+ còn cung cấp kho lưu trữ được mã hóa cho camera của HomeKit. Tuyệt vời hơn là kho lưu trữ này không tính vào dung lượng lưu trữ iCloud của bạn.

Hiện tại dịch vụ iCloud+ không thu phí người dùng và được triển khai cho những ai đã bỏ tiền ra mua gói dung lượng lưu trữ iCloud trước đó. Ở Việt Nam, gói dữ liệu rẻ nhất của iCloud là 19.000đ/tháng cho 50GB dung lượng.

Chặn theo dõi pixel trong Mail

Rất nhiều công ty quảng cáo ẩn trình theo dõi bên trong các pixel vô hình trong email. Chúng rất tinh vi nên khó mà phát hiện ra. Vì thế, Apple Mail cung cấp cho người dùng tính năng che IP để ngăn những kẻ theo dõi thu thập dữ liệu của bạn.

Tính năng mới này, hoạt động dựa trên công nghệ Intelligent Tracking Prevention, sẽ ngăn các công ty quảng cáo xây dựng hồ sơ quảng cáo của bạn. Từ đó, họ không thể gửi cho bạn các quảng cáo nhắm mục tiêu mà bạn không mong muốn.

Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng

Với iOS 14, bạn có thể truy cập menu quyền riêng tư để kiểm tra quyền truy cập của các ứng dụng và ngăn chúng theo dõi bạn. Trên iOS 15, Apple cung cấp một khu vực riêng, báo cáo rõ ràng về truy cập quyền riêng tư của các ứng dụng.

Tại đây, bạn có thể kiểm tra xem ứng dụng nào đã yêu cầu quyền truy cập vào các dữ liệu và các cảm biến. Số lần truy cập sẽ được thống kê theo ngày, theo tuần. Ngoài ra, nó còn hiển thị hoạt động kết nối mạng của ứng dụng.

Với tính năng mới này, bạn có thể quan sát được ứng dụng nào đang truy cập quá mức, vượt quyền hay kết nối mạng bất thường...

Mục báo cáo quyền riêng tư trên iOS 15
Mục báo cáo quyền riêng tư trên iOS 15

Xử lý câu lệnh Siri ngay trên thiết bị

Apple đang chuyển công nghệ xử lý câu lệnh Siri từ máy chủ điện toán đám mây đến AI ngay trên thiết bị. Bên cạnh bảo vệ quyền riêng tư, thay đổi này còn cho phép bạn sử dụng Siri mà không cần kết nối internet.

Với iOS 15, các lệnh giọng nói như bật chế độ máy bay, hẹn giờ hoặc mở ứng dụng sẽ không cần kết nối internet nữa.

Các tính năng khác:

  • Apple cho phép các nhà phát triển sử dụng tính năng paste an toàn, cho phép bạn sao chép một nội dung vào một ứng dụng mà không để ứng dụng thấy nó cho tới khi bạn paste xong. Nếu ứng dụng sử dụng tính năng này, bạn sẽ không nhận được thông báo "Đã dán từ ứng dụng xyz" của Apple.
  • Trên iOS 15, Apple cho phép người dùng thêm các liên hệ thừa kế vào danh bạ để họ có thể truy cập vào tài khoản trong trường hợp người dùng gặp tai nạn và qua đời.
  • Appe cũng đã cho phép bạn tắt tính năng chia sẻ vị trí cụ thể với iOS trong ứng dụng. Giờ đây, Apple cho phép các nhà phát triển chỉ yêu cầu vị trí hiện tại một lần duy nhất để xác minh.
Thứ Sáu, 25/06/2021 11:42
4,33 👨 523
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ