Những thực phẩm “khắc tinh” của thịt lợn không nên nấu cùng

Thịt lợn là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm của hầu hết gia đình Việt Nam. Trong thịt lợn và những phụ phẩm từ thịt lợn như nội tạng, lưỡi... cung cấp cho cơ thể một hàm lượng protein cao cũng như các loại vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, nó rất giàu thiamin- một trong những vitamin nhóm B đóng vai trò thiết yếu đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa nhiều selenium, kẽm - những chất này vô cùng tốt cho não bộ và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Với thịt lợn bạn có thể kết hợp, chế biến được rất nhiều món ăn ngon như kho, rán, nướng... Giúp thay đổi hương vị cho món ăn. Tuy nhiên có những loại thực phẩm khi kết hợp cùng thịt lợn sẽ gây độc cho cơ thể khi hấp thụ.

1. Thịt bò, trâu và dê không nên nấu và ăn cùng thịt lợn

Thịt bò, trâu và dê không nên nấu và ăn cùng thịt lợn

Khi chế biến món ăn, bạn tuyệt đối không nên kết hợp thịt lợn cùng những thực phẩm này, đây là những loại thực phẩm kị nhau, vì theo đông y, thịt lợn có tính hàn, còn những loại thịt bò lại tính ôn, ích khí chính vì vậy chúng tương khắc nhau, hạn chế thế mạnh của nhau, làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm. Vậy nên, các bà nội trợ hãy chú ý khi lựa chọn để chế biến.

2. Chim cút, chim bồ câu

Nếu không muốn da mặt hình thành các sắc tố đen thì tuyệt đối không nên chế biến thịt lợn hoặc ăn cùng thịt chim (chim cút, chim bồ câu, chim sẻ). Còn khi kết hợp cùng thịt chim bồ câu sẽ gây ra tình trạng khí huyết khó lưu thông, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

3. Gan lợn không nên nấu cùng đậu phụ

Gan lợn không nên nấu cùng đậu phụ

Với những người đang có bệnh trong người nên lưu ý không nên ăn gan lợn cùng đậu hũ, hai thực phẩm này rất kị nhau, sẽ làm bệnh của bạn tiến triển xấu hơn.

4. Rau mùi

Rau mùi

Theo đông y, thì rau mùi có tính ôn, hao khí. Còn thịt lợn lại có tính hàn, ích khí. Nếu kết hợp hai thực phẩm này cùng nhau sẽ khiến cơ thể bạn phải chịu những cơn đau xuất hiện xung quanh rốn đấy.

5. Trái mơ

Trái mơ

Sau khi ăn thịt lợn bạn tuyệt đối không nên ăn mơ hoặc uống nước mơ vì mỡ lợn và thịt lợn vô cùng kị loại trái cây này. Mơ có tính chua khi kết hợp cùng thịt lợn mang tính ngọt lạnh sẽ sinh ra bệnh đi ngoài (tả lị hoặc kiết lị).

6. Gừng sống

Gừng sống

Nếu gừng sống là một gia vị giúp tăng hương vị món ăn khi chế biến cùng thịt gà, thịt bò thì nó là một khắc tinh đối với thịt lợn. Trong Đông y, thịt lợn có tính thủy và gừng sống có tính hỏa. Nếu kết hợp hai loại thực phẩm này vào một món ăn sẽ xảy ra tương khắc, sinh chứng phong thấp. Thậm chí, nó cũng có thể gây ra những nốt đen trên mặt.

Nếu ăn phải, lấy nắm lá dâu non luộc lấy nước uống sẽ khỏi.

7. Đậu tương

Đậu tương

Khi chế biến món ăn, bạn cần lưu ý không nên kết hợp đậu tương và thịt lợn cùng vào một món ăn. Nghiên cứu cho thấy đậu tương chứa khoảng 60 đến 80% là photpho, chất này ảnh hưởng đến chất lượng của một số loại thực phẩm khi chế biến cùng, chẳng hạn như thịt heo, cá...

8. Gan dê

Gan dê

Gan dê tuy có tác dụng rất tốt cho mắt, trị can phong hư nhiệt, thế nhưng khi kết hợp cùng thịt lợn lại không hề tốt chút nào. Gan dê thường có mùi hôi, khi xào hoặc kho cùng thịt lợn sẽ gây ra mùi khó chịu, làm mất hương vị của món ăn, kém hấp dẫn người dùng.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, sẽ giúp cho những bà nội trợ có được sự lựa chọn sáng suốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình.

Thứ Bảy, 05/08/2017 07:52
51 👨 1.528
0 Bình luận
Sắp xếp theo