5 nhược điểm lớn của điện thoại màn hình gập mà bạn không ngờ tới

Không thể phủ nhận điện thoại màn hình gập khá hấp dẫn. Nhưng sau một thời gian sử dụng, có khá nhiều điểm kỳ quặc với thiết bị này. Sau đây là 5 nhược điểm lớn của điện thoại màn hình gập mà bạn sẽ không ngờ tới!

1. Điện thoại màn hình gập bị dài hơn bình thường khi mở

Motorola Razr 2024 và Google Pixel 9 Pro.
Motorola Razr 2024 và Google Pixel 9 Pro.

Điện thoại thông minh hiện đại là những thiết bị tương đối dài. Chúng thường dài gấp đôi so với chiều rộng. Điện thoại màn hình gập có xu hướng thậm chí còn dài hơn bình thường. Như có thể thấy trong hình minh họa, khi mở Motorola Razr 2024 ra bên cạnh Google Pixel 9 Pro, nó cao hơn khoảng gần 1,5cm, thậm chí còn cao hơn cả Pixel 9 Pro XL!

Dù có ngón tay dài thì bạn cũng sẽ thấy không thoải mái khi đưa tay lên để xem thông báo trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại. Điều tương tự cũng đúng với bất kỳ tương tác nào liên quan đến việc đưa tay lên nửa trên của màn hình, chẳng hạn như chạm vào tiện ích đồng hồ để đặt báo thức.

2. Các nút bấm cao hơn bạn mong đợi

Các nút âm lượng và nguồn trên Motorola Razr 2024
Các nút âm lượng và nguồn trên Motorola Razr 2024

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã thống nhất rằng những nút bấm nằm ở cạnh bên của điện thoại, thông thường là cạnh phải. Trên Galaxy Z Fold 5, nút nguồn kiêm đầu đọc dấu vân tay nằm ở giữa cạnh phải. Các nút âm lượng nằm ngay phía trên.

Khi gập, các nút bấm không thể nằm ở giữa điện thoại. Có một bản lề ở đó, nên các nút bấm sẽ nằm ở phía trên. Để mở khóa hoặc bật nguồn một thiết bị như vậy, bạn phải với cao hơn mong đợi. Và để điều chỉnh âm lượng, bạn sẽ phải vươn cao hơn nữa.

3. Chuẩn bị tinh thần phải sử dụng cả hai tay rất nhiều

Màn hình ngoài là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Motorola Razr và Galaxy Z Flip 6 của Samsung. Màn hình ngoài của Motorola Razr lớn hơn cho phép sao chép nhiều chức năng của màn hình trong. Tuy nhiên, ngay cả trên Razr, hầu hết mọi người có lẽ sẽ mở điện thoại để sử dụng hầu hết các ứng dụng.

Mở một chiếc điện thoại màn hình gập hiện đại không dễ như mở một chiếc điện thoại vỏ sò cơ bản trước đây. Trong khi điện thoại phổ thông dễ điều khiển bằng một tay, thì việc mở một chiếc điện thoại màn hình gập hiện đại đòi hỏi phải dùng hai tay. Về mặt kỹ thuật, đúng là bạn có thể dùng một tay để mở màn hình, nhưng điều này khá bất tiện và không dễ hơn so với việc sử dụng cả hai tay.

4. Tỷ lệ khung hình không lý tưởng cho video

Motorola Razr 2024 đang phát video khi gập 
Motorola Razr 2024 đang phát video khi gập

Các loại điện thoại màn hình gập không lý tưởng để phát trực tuyến video như bạn nghĩ. Về lý thuyết, điện thoại gập hứa hẹn sẽ có màn hình lớn hơn, nhưng không thể tránh khỏi những hạn chế về mặt vật lý. Nếu một chiếc điện thoại có thể gập lại theo kiểu mở sách (fold) với tỷ lệ khung hình ngang 16:9, thì khi đóng lại, nó sẽ không có hình dạng giống điện thoại. Màn hình bên trong phải gần giống hình vuông hơn để những chiếc điện thoại này có thể bỏ vào túi. Điều này có nghĩa là video trên điện thoại màn hình gập fold chỉ lớn hơn một chút so với trên điện thoại thông thường.

Trên điện thoại màn hình gập, đôi khi video thực sự nhỏ hơn so với trên điện thoại thông thường. Đó là vì, với tỷ lệ khung hình cao và hẹp như vậy, video không thể lấp đầy toàn bộ màn hình mà không cắt bớt một phần cảnh quay. Điều đó có nghĩa là video YouTube trên Motorola Razr 2024 nhỏ hơn một chút so với cùng video phát trên Pixel 6.

5. Cảm giác cồng kềnh khi để trong túi

Một phần sức hấp dẫn của điện thoại màn hình gập là nó sẽ chiếm ít không gian hơn nhiều khi để trong túi. Và đúng, trên thực tế, nó nhỏ hơn điện thoại thông thường. Nhưng điều đó đi kèm với sự đánh đổi. Điện thoại gập dày gấp đôi, vì vậy thay vì một hình chữ nhật lớn khó chịu trong túi, bạn sẽ có một thiết bị hình vuông cồng kềnh bất tiện không kém.

Thứ Sáu, 13/09/2024 15:30
52 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ