Điện thoại gập đang có màn comeback ấn tượng

Điện thoại thông minh hiện đại ngày càng lớn hơn và điều đó khiến một số người hoài niệm về những chiếc điện thoại gập nhỏ gọn trong quá khứ.

Thế hệ trẻ, trong đó nhiều người từng có chiếc điện thoại đầu tiên là smartphone, đang bắt đầu nhận thấy sức hấp dẫn của những chiếc điện thoại gập đơn giản. Có nhiều lý do khiến những chiếc điện thoại gập cổ điển lại được chào đón, và đây là 5 lý do hàng đầu.

1. Điện thoại gập đang là xu hướng nhờ TikTok

Lý do lớn nhất khiến điện thoại gập đang trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ là nhờ mạng xã hội. Trên TikTok, những người có sức ảnh hưởng và người nổi tiếng đang quảng cáo điện thoại gập, vì nó dễ dàng ngắt kết nối và sống trong khoảnh khắc thực sự riêng tư.

Một trong những video phổ biến nhất về điện thoại gập đến từ Sammy Palazzolo, @skzzolno trên TikTok, người thích sử dụng điện thoại gập khi đi chơi với bạn bè. Cô ấy vẫn có thể chụp ảnh và liên lạc với bạn bè của mình trên một chiếc điện thoại gập, nhưng không thể dành hàng giờ để lướt mạng xã hội hoặc suy nghĩ về một bình luận tiêu cực.

Ngắt kết nối với mạng xã hội và công nghệ nói chung không phải là điều gì mới mẻ, nhưng liệu điện thoại gập hiện nay có thể mang lại thứ gì khác biệt. Việc điện thoại gập có quay trở lại xã hội hiện đại giống như những chiếc quần jean ống loe và quần bó sát trong thời trang không, chúng ta sẽ phải chờ xem.

2. Đôi khi chúng rẻ hơn…

Nếu bạn mua một chiếc điện thoại gập truyền thống, giống như các model trong những năm 90 hoặc đầu những năm 2000, bạn chỉ phải trả một số tiền nhỏ (khoảng trên dưới 1 triệu đồng) - rẻ hơn nhiều so với cả những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ tốt nhất, thường có giá lên tới 5 - 7 triệu đồng.

Samsung Galaxy Z Flip 3 5G
Samsung Galaxy Z Flip 3 5G

Tuy nhiên, điện thoại gập đắt tiền cũng tồn tại. Điện thoại Galaxy Z Flip 4 của Samsung được bán lẻ với giá khoảng 18,5 triệu đồng, trong khi Moto Razr 2022 của Motorola - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Flip 4 - được bán lẻ với giá khoảng gần 30 triệu đồng. Cả hai đều là điện thoại gập kiêm smartphonevà chúng cũng đắt như bất kỳ điện thoại thông minh nào khác.

3. Điện thoại gập nhỏ gọn và di động hơn

Điện thoại di động TCL Flip bên cạnh một cặp tai nghe
Điện thoại di động TCL Flip bên cạnh một cặp tai nghe

Màn hình điện thoại thông minh ngày càng lớn và giống máy tính bảng hơn với mỗi chiếc flagship mới. Hầu hết các mẫu flagship hiện đại đều có màn hình có kích thước 6,7 hoặc 6,8 inch. Điện thoại gập trung bình trên thị trường hiện có màn hình 2,8 inch và bản thân điện thoại không lớn hơn nhiều so với màn hình.

Điện thoại gập có thể dày hơn một chút so với điện thoại thông minh, nhưng không nhiều. Và việc nhét một chiếc điện thoại gập vào túi dễ dàng hơn nhiều so với một chiếc điện thoại thông minh, đặc biệt là khi mặc quần jean bó sát.

4. Thời gian sử dụng thiết bị điện tử sẽ ít hơn

Tạm rời khỏi các thiết bị công nghệ là một điều phổ biến đối với mọi người ngày nay. Trên thực tế, thậm chí còn có một thuật ngữ cho việc này, gọi là "cai nghiện kỹ thuật số". Mọi người nhìn vào màn hình cả ngày, từ màn hình máy tính tại nơi làm việc, màn hình điện thoại thông minh suốt cả ngày, rồi đến màn hình TV khi giải trí buổi tối.

Bạn không thể tránh nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày tại nơi làm việc, nhưng có thể giảm bớt lượng thời gian đó. Nếu một trong những nguồn thời gian sử dụng thiết bị lớn nhất của bạn là điện thoại thông minh ở nơi làm việc và ở nhà, thì việc chuyển sang sử dụng điện thoại gập có thể hạn chế đáng kể thời gian sử dụng thiết bị điện tử của bạn.

Bạn sẽ tự động dành ít thời gian hơn cho điện thoại thông minh của mình vì không có nhiều việc phải làm trên đó. Chắc chắn, một chiếc điện thoại gập có màn hình, nhưng không phù hợp cho mạng xã hội hay game di động, hai thứ khiến người dùng điện thoại thông minh dành nhiều thời gian nhất.

Mua một chiếc điện thoại thông minh kiểu dáng gập có thể sẽ không tự động làm giảm thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày của bạn, đặc biệt nếu bạn mua một trong những chiếc điện thoại gập thông minh cao cấp. Nhưng nếu dành ít thời gian hơn cho màn hình là một lợi ích quan trọng đối với bạn, điện thoại gập là một lựa chọn không tệ.

5. Chỉ có điều gì đó hài lòng về yếu tố hình thức lật

Nếu đã từng sở hữu một chiếc điện thoại gập, bạn sẽ biết rằng việc mở và đóng nó rất thú vị. Bạn có thể mở nó bằng một ngón tay, tạo ra tiếng tách nhẹ vui tai.

Tuy nhiên, cảm giác vui nhất là khi đóng một chiếc điện thoại gập. Âm thanh lách cách thỏa mãn khi bạn đóng một chiếc điện thoại gập là vô song, đặc biệt nếu bạn vừa cúp điện thoại với một người khiến bạn phát điên.

Bạn không thể giận dữ đóng điện thoại thông minh (bạn có thể ném nó đi, nhưng hãy nghĩ đến mức giá trước khi làm điều đó). Ngoài ra, việc đóng mạnh một chiếc điện thoại gập cũng không thể làm hỏng nó.

Việc sử dụng một chiếc điện thoại gập vào năm 2023 có thực tế không?

Khi điện thoại gập thịnh hành trước đây, chúng có hai chức năng chính: Gọi điện và nhắn tin. Tùy thuộc vào gói cước của bạn, bạn thậm chí có thể không được nhắn tin không giới hạn, một tính năng hiện là tiêu chuẩn trên mọi gói cước di động. Điện thoại gập cũng thường được trang bị các game, như Tetris hoặc trò bi-a.

Điện thoại di động Alcatel GO FLIP 4 
Điện thoại di động Alcatel GO FLIP 4

Sau điện thoại gập, chúng ta đã thấy điện thoại BlackBerry có bàn phím QWERTY đầy đủ, điện thoại trượt để lộ bàn phím lớn và sau đó là điện thoại chỉ sử dụng màn hình cảm ứng. Điện thoại thông minh hiện đại có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ nhắn tin, gọi điện hoặc gửi email.

Điện thoại thông minh đã thay thế đồng hồ báo thức đầu giường, bản đồ và máy ảnh kỹ thuật số (mặc dù Gen Z dường như cũng đang mang những thứ này trở lại). Điện thoại thông minh có các ứng dụng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, khả năng tìm kiếm mọi thứ trên Internet ngay lập tức và các biện pháp an toàn tích hợp, chẳng hạn như phát hiện va chạm hay theo dõi vị trí có thể giúp bạn cứu nguy trong những tình huống nguy hiểm.

Mặc dù điện thoại gập hiện đại tiên tiến hơn so với điện thoại gập của những năm 90 và đầu những năm 2000, nhưng chúng vẫn không tiên tiến bằng điện thoại thông minh. Việc chỉ có một chiếc điện thoại gập vào năm 2023 có thực tế hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Cân nhắc những tính năng nào của điện thoại thông minh mà bạn sử dụng và yêu thích nhất, đồng thời xem xét liệu bạn có thể thay thế chúng bằng thứ khác nếu đổi hoàn toàn sang điện thoại gập hay không.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển từ điện thoại thông minh sang điện thoại gập cổ điển, hãy bắt đầu xem xét các lựa chọn hiện có!

Bạn cũng không cần phải từ bỏ hoàn toàn điện thoại thông minh. Để gọi điện và nhắn tin hàng ngày, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại gập. Nhưng bạn có thể muốn mang theo điện thoại thông minh của mình khi đi du lịch hoặc sử dụng một máy tính xách tay nhỏ thay thế.

Thứ Tư, 03/05/2023 15:04
51 👨 196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ