Linux có thể vượt mặt Windows 11 khi các CPU “hybrid” của Intel được tối ưu hóa hơn nữa cho hệ điều hành nguồn mở

Trở lại sự kiện Architecture Day 2021 diễn ra tháng 10 năm ngoái. Intel khi đó đã chia sẻ tương đối đầy đủ thông tin chi tiết thiết kế cốt lõi của kiến ​​trúc CPU “lai” (hybrid) Alder Lake. Nhà sản xuất chip Hoa Kỳ tuyên bố rằng Windows 11 cũng đã được Microsoft tối ưu hóa theo cách để tận dụng tốt nhất những thế mạnh của kiến ​​trúc Performance Hybrid và công nghệ Thread Director mới trên các bộ xử lý Alder Lake.

Sau đó một tháng, hàng loạt thử nghiệm trực tiếp đã được thực hiện vào tháng 11 năm 2021, cho thấy CPU Alder Lake chạy trên Windows 11 thực sự vượt trội hơn so với Linux nhờ những khía cạnh tối ưu hóa đặc biệt được đưa vào hệ điều hành mới của Microsoft. Trên thực tế, Windows 11 cũng đánh bại Windows 10 về hiệu suất cũng như khả năng tương thích với chip Intel, ngay cả khi sử dụng CPU Lakefield cũ hơn.

Tua nhanh đến tháng 8 năm 2022, mọi thứ dường như đã thay đổi 180 độ. Sau gần 1 năm, Linux đã bất ngờ được tối ưu hóa mạnh mẽ, với những thay đổi mang tính cốt lõi đã được áp dụng nhằm thu hẹp khoảng cách với Windows 11 khi nói tới khía cạnh khả năng tương thích với chip Intel. Thử nghiệm mới nhất trên Ubuntu sử dụng nhân Linux phiên bản 5.18 cho thấy Alder Lake-S Core 19-12900K hầu như không tệ hơn so với khi chạy trong hệ thống Windows 11.

Linux có thể vượt mặt Windows 11 khi các CPU “hybrid” của Intel được tối ưu hóa hơn nữa cho hệ điều hành nguồn mở

Các thay đổi mang tính tối ưu hóa hơn nữa vẫn đang được thực hiện theo một bản vá mới được đề xuất bởi kỹ sư Ricardo Neri, một chuyên gia về Linux của Intel. Bản vá mới về cơ bản chủ yếu tập trung vào cải thiện khả năng lập lịch tác vụ giữa các lõi Bigger P (lõi hiệu suất) và lõi Bug E (lõi tiết kiệm điện năng).

“Trên các bộ xử lý có hỗn hợp lõi SMT tần số cao và lõi không phải SMT tần số thấp hơn (chẳng hạn như bộ xử lý kiến trúc hybrid của Intel), một CPU có mức ưu tiên thấp hơn sẽ kéo các tác vụ từ những lõi có mức ưu tiên cao hơn, trong trường hợp nhiều lõi SMT đang bận.

Không ap đặt các mức ưu tiên khác nhau cho mỗi lõi SMT. Thay vào đó, hãy tinh chỉnh bộ cân bằng tải asym_packing để tăng khả năng nhận diện các lõi SMT đang rảnh, và cho phép các CPU có mức độ ưu tiên thấp hơn thực hiện tác vụ”.

Với những tinh chỉnh mang tính cốt lõi đang được triển khai ngày càng hiệu quả trên Linux, việc hệ điều hành này có thể bắt kịp hoặc thậm chí vượt mặt Windows 11 về khả năng tương thích với chip Intel trong một số khía cạnh công việc nhất định là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thứ Tư, 31/08/2022 23:45
52 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ