.NET 6 gốc sẽ chính thức góp mặt trên môi trường Linux với Ubuntu 22.04 LTS

Một tin tức quan trọng dành cho các nhà phát triển .NET muốn làm việc trên Linux. Microsoft và Canonical vừa chính thức đưa ra thông báo cho biết cả hai đã cùng hợp tác thành công trong việc bổ sung khả năng hỗ trợ nền tảng .NET 6 nguyên bản cho Linux trên Ubuntu 22.04 LTS, áp dụng đối với cả khía cạnh host cũng như container. Hiện tại, bổ sung này mới chỉ đến với x64, nhưng khả năng tương thích Arm64 cũng sẽ sớm được công bố thời gian tới.

Quá trình cài đặt và tải xuống các gói cần thiết sẽ được triển khai thông qua lệnh apt install đơn giản dành cho .NET 6. Trong một bài đăng trên blog, Canonical giải thích thức mọi thứ hoạt động như sau:

Người dùng và nhà phát triển .NET 6 hiện có thể cài đặt các gói .NET 6 trên Ubuntu bằng lệnh apt install dotnet6 đơn giản. Các hình ảnh vùng chứa siêu nhỏ được tối ưu hóa, tạo sẵn, hiện cũng đã khả dụng để sử dụng ngay lập tức.

Bài đăng trên cũng nêu bật những nỗ lực của cả Microsoft và Canonical để biến kế hoạch đã ấp ủ từ lâu này trở thành hiện thực:

.NET dưới dạng gói .deb của Ubuntu là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Microsoft và Canonical. Hai công ty đã làm việc cùng nhau để cung cấp các bản vá bảo mật cũng như bản phát hành mới kịp thời cho nền tảng Ubuntu. Đây cũng là bước đệm để bổ sung thêm nhiều tính năng thú vị hơn cho khung mã nguồn mở trên Ubuntu trong tương lai.

Ubuntu 22.04 LTS

Nhìn chung, cả Microsoft và Canonical đều đang hứa hẹn sẽ mang đến một quy trình cài đặt không phức tạp, các bản vá và cập nhật bảo mật kịp thời tuân thủ sáng kiến Open Container Initiative (OCI) và hơn thế nữa. Ví dụ, hình ảnh Chiseled Ubuntu ở đây sẽ có kích thước nhỏ hơn 100MB so với thông thường.

Dưới đây những điểm nổi bật quan trọng nhất trong bản phát hành này:

  • Các nhà phát triển NET hiện có thể cài đặt ASP.NET và .NET SDK và các runtime từ Ubuntu 22.04 LTS chỉ bằng một lệnh “apt install”.
  • Canonical phát hành hình ảnh thiết bị mới, siêu nhỏ tuân thủ OCI, không có trình bao hoặc trình quản lý gói, cho cả runtime .NET 6 LTS và ASP.NET
  • Microsoft và Canonical đang hợp tác để đảm bảo chuỗi cung ứng phần mềm giữa .NET và Ubuntu, cũng như cung cấp hỗ trợ cấp doanh nghiệp một cách ổn định, xuyên suốt.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các bài đăng trên blog của Canonical Microsoft.

Thứ Bảy, 27/08/2022 21:29
51 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ