Thử nghiệm mới nhất cho thấy Windows 11 vẫn cho hiệu suất kém hơn Linux (Ubuntu)

Câu chuyện về hiệu suất cũng như độ ổn định giữa Windows - Linux đã diễn ra trong rất nhiều năm. Và cho đến khi Windows 11 ra mắt, cuộc thảo luận về việc liệu hệ điều hành mới này có hoạt động nhanh hơn Windows 10 và Linux hay không tiếp tục trở thành một chủ đề nóng.

Dữ liệu đánh từ tháng 9 năm 2021, khi Windows 11 thậm chí còn chưa được phát hành rộng rãi (G.A.), cho thấy Linux tốt hơn trong một số khối lượng công việc nhất định và hiệu suất trung bình cũng nhanh hơn. Sau đó một thời gian, Windows 11 lấy lại ưu thế với dòng chip xử lý thế hệ thứ 12 của Intel nhờ được tối ưu hóa đặc biệt.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi vào khoảng giữa năm 2022, khi Linux cuối cùng cũng nhận được những tinh chỉnh mang tính tối ưu hóa cụ thể liên quan đến thiết kế Big-Bigger trên chip Intel thế hệ thứ 12 và thậm chí là cả AMD Ryzen. Nói về AMD, thử nghiệm mới nhất được thực hiện trên APU Zen 4 cho thấy Linux không chỉ bắt kịp Windows 11, mà thậm chí còn vượt qua ở một số tác vụ với khoảng cách rất lớn.

Tính đến nay, đã hai năm kể từ khi Windows 11 ra mắt chính thức, rất nhiều bản cập nhật đã được Microsoft phát hành, nhưng loạt thử nghiệm mới đây lại cho thấy hệ điều hành của Microsoft vẫn chưa thể vượt qua Linux (Ubuntu) về hiệu suất tổng thể.

Hệ thống được thử nghiệm chạy bộ xử lý AMD 7 PRO 7840U có đồ họa RDNA 3 tích hợp. Mặc dù Windows 11 đã giành chiến thắng trong một số tác vụ, nhưng tỷ lệ thua nhìn chung lớn hơn rất nhiều.

Đầu tiên, chúng ta các bài đánh giá benchmark đo lường khả năng path tracing và ambient occlusion (AO) bằng OSPRay của Intel. Như có thể thấy bên dưới, Ubuntu nhanh gần gấp đôi Windows 11, đặc biệt là trong bài kiểm tra AO.

Trong hiệu suất vkpeak FP16 Vulkan, Ubuntu 23.10 cũng thể hiện sức mạnh vượt trội về thông lượng tính toán.

Khoảng cách lớn nhất được ghi nhận trong hiệu suất khai thác CPU với Onecoin, khi Ubuntu hiển thị tốc độ băm tốt hơn khoảng hai lần rưỡi (150%) so với Windows 11.

Giá trị trung bình của tất cả các kết quả được đưa ra bên dưới, và về tổng thể, Ubuntu được cho là nhanh hơn khoảng 10,5% so với Windows 11:

Bạn có thể tìm thấy kết quả kiểm tra đầy đủ trên trang web của Phoronix tại ĐÂY.

Thứ Sáu, 03/11/2023 22:21
53 👨 895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ