8 dự án lớn đã bị Apple "khai tử"

Apple Car là một trong những dự án nổi bật nhất mà Apple đã không thể hoàn thành, nhưng nó không phải là dự án duy nhất. Bài viết hôm nay sẽ cùng bạn ôn lại ký ức và xem lại các dự án đã bị hủy bỏ của Apple cũng như những sản phẩm khác không còn có mặt trên thị trường.

1. AirPower

AirPower
AirPower

AirPower có lẽ là sản phẩm lớn nhất được Apple công bố nhưng chưa bao giờ lên kệ. Vào tháng 9 năm 2017, Apple ban đầu nói rõ ý định tung ra một tấm sạc không dây độc nhất vô nhị cho phép người dùng sạc đồng thời iPhone, Apple Watch và AirPods, nhưng con đường phát hành còn nhiều chông gai.

Apple phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn phần cứng của mình, theo báo cáo của TechCrunch và công ty đã chính thức hủy sản phẩm này vào năm 2019 sau nhiều lần trì hoãn.

Mặc dù AirPower không gia nhập thị trường nhưng bạn vẫn có thể mua bộ sạc không dây ba trong một cho các thiết bị này trên Amazon. Và nếu quan tâm đến việc sạc không cần cáp, bạn có thể xem xét một số bộ sạc MagSafe tốt nhất cho iPhone của mình.

2. PenLite

PenLite
PenLite

Dòng sản phẩm iPad là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của Apple, nhưng công ty này đã thử nghiệm máy tính bảng từ rất lâu trước khi tung ra sản phẩm này. PenLite là một ví dụ ban đầu cho những gì sắp xảy ra khi Apple tạo ra nguyên mẫu cho sản phẩm này vào năm 1992.

Máy tính bảng này có màn hình cảm ứng mà bạn có thể điều hướng bằng bút, có một số điểm tương đồng với iPad và Apple Pencil. So với những chiếc iPad đời đầu, PenLite có viền dày xung quanh màn hình. Kích thước màn hình là 9 inch nhưng nó sẽ có thang độ xám, không giống như iPad.

Apple hủy bỏ PenLite vào năm 1993, và cuối năm đó, họ tung ra sản phẩm màn hình cảm ứng thông qua dự án Apple Newton nhưng thất bại thảm hại.

3. Máy tính bảng Bashful

Một ví dụ ban đầu khác về mong muốn tạo ra máy tính bảng cao cấp của Apple là Bashful, công ty đã bắt đầu lên ý tưởng khoảng một thập kỷ trước PenLite và dự án Newton tiếp theo. Concept năm 1983 này được phát triển bởi Frog Design, nhưng theo báo cáo của Engadget và các ấn phẩm khác, thiết kế máy tính bảng chỉ xuất hiện vào năm 2010.

Wired đã thu thập một số hình ảnh về hình dáng của chiếc máy tính bảng. So với những chiếc iPad hiện đại, chiếc máy tính bảng Bashful trông giống một chiếc máy tính hơn và cũng dày hơn rất nhiều. Bashful lấy tên từ nhân vật Snow White (Bạch Tuyết) và Apple đã sử dụng thiết kế Snow White trên các máy tính được phát hành từ năm 1984 đến năm 1990.

Mặc dù máy tính bảng này chưa bao giờ xuất hiện nhưng nó giúp chúng ta hiểu Apple đã phát triển khái niệm iPad theo thời gian như thế nào.

4. Apple Interactive Television Box

Apple Interactive Television Box
Apple Interactive Television Box

Người ta có thể lập luận rằng các dự án TV của Apple không nổi tiếng như MacBook, iPad, iPhone hay Apple Watch. Nhưng công ty đã tham gia vào lĩnh vực này được một thời gian và Apple Interactive Television Box (AITB) là một ví dụ về điều đó.

Apple bắt đầu thử nghiệm AITB vào những năm 1990 và thử nghiệm ở cả thị trường châu Âu và Mỹ. Công ty cũng đã làm việc với công ty truyền thông Bỉ Proximus (lúc đó gọi là Belgacom), cùng với Verizon (lúc đó gọi là Bell Atlantic) và các công ty truyền thông toàn cầu khác, để lên ý tưởng và tạo ra chiếc box này.

Nếu nó được phát hành, người dùng sẽ có thể truy cập nhiều chương trình truyền hình sau khi kết nối box với TV. Dự án đã được triển khai cho một số hộ gia đình được chọn ở Mỹ và Châu Âu vào năm 1994 và 1995.

Mặc dù Apple chưa phát hành đầy đủ AITB nhưng dự án đã mở đường cho thiết bị phát trực tuyến Apple TV. Nếu bối rối trước những tên sản phẩm này, bạn nên tìm hiểu sự khác biệt giữa Apple TV, Apple TV+ và ứng dụng Apple TV.

5. Magic Charger

Mặc dù AirPower là một trong những ví dụ rõ ràng nhất về việc Apple thử nghiệm sạc không dây trước khi đưa MagSafe lên iPhone, nhưng nó không phải là ví dụ duy nhất. Vào tháng 11 năm 2022, một số người dùng đã đăng trên X (trước đây là Twitter) bức ảnh về một thứ trông giống như bộ sạc chưa được phát hành dành cho các thiết bị Apple.

Như The Verge đã đề cập, có vẻ như bộ sạc này chỉ có thể cấp nguồn cho iPhone. Điều đó không thể sánh được với một số dock sạc 3 trong 1 tuyệt vời dành cho các thiết bị của Apple, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó không được đưa vào sản xuất hàng loạt.

6. Máy tính Jonathan

Apple đã cách mạng hóa bối cảnh máy tính; một lý do khiến điều này có thể xảy ra là do công ty đã thử nghiệm nhiều nguyên mẫu trong suốt nhiều năm. Máy tính Jonathan là một trong số đó và Stories of Apple đã trình bày chi tiết về nó.

Ý tưởng đằng sau máy tính Jonathan là bạn có thể liên tục nâng cấp hệ điều hành máy tính của mình theo nhiều cách. Bản thân máy tính là một thứ đẹp đẽ, nhưng không chắc liệu các chức năng được đề xuất có hoạt động theo nghĩa thực tế hay không.

Apple quyết định không tiếp tục dự án vì nhiều lý do, trong đó lợi nhuận là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, công ty đã kết hợp một số thiết kế vào các dự án trong tương lai nên hoàn toàn không lãng phí thời gian.

7. Copland

Copland có lẽ là dự án phần mềm chưa từng được phát hành nổi tiếng nhất của Apple. Công ty bắt đầu nghiên cứu ý tưởng này sau khi gặp vấn đề về mở rộng quy mô với Mac OS vào thời điểm đó.

Gershwin cuối cùng đã thay thế Copland nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch. Copland cũng được cho là cửa ngõ cho các tính năng mới độc đáo như đa nhiệm.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô, Apple cũng gặp khó khăn khi cạnh tranh với Windows của Microsoft vào thời điểm đó. Theo báo cáo của Cult of Mac, nhiều người cảm thấy khoảng cách giữa Windows 95 và Mac OS System 7 không còn lớn như các phiên bản phần mềm trước đó.

Mặc dù đã trải qua hơn một năm thử nghiệm quan trọng nhưng Copland vẫn chưa bao giờ chính thức có mặt trên thị trường, vì Apple đã từ bỏ nó cùng với dự án Gershwin vào năm 1996. Thay vào đó, công ty đã phát hành Mac OS 8 vào năm 1997 và chuyển sang một giải pháp có khả năng mở rộng hơn với Mac OS X vào năm 2001.

8. Apple Paladin

Apple Paladin
Apple Paladin

Apple đã thử nghiệm rất kỹ các thiết bị tất cả trong một trước khi giới thiệu iMac đầu tiên vào năm 1998. Apple Paladin là một trong số đó và nguyên mẫu chủ yếu nhắm đến các doanh nghiệp hơn là người tiêu dùng.

Paladin là thiết bị kết hợp máy tính, máy fax và điện thoại. Nếu nó được phát hành, nhân viên sẽ có thể sắp xếp mọi thứ từ cùng một nơi - nó sẽ đặc biệt hữu ích cho nhân viên lễ tân.

Tuy nhiên, Paladin chưa bao giờ chính thức có mặt trên thị trường. Có thể việc ghép 3 hệ thống thành một sẽ là một thách thức lớn đối với Apple.

Tất cả những dự án này nêu bật tầm quan trọng của triết lý "thất bại là mẹ thành công" và chúng cũng thể hiện mong muốn đổi mới của Apple. Nhiều ý tưởng và sản phẩm bị bỏ rơi, chẳng hạn như máy tính bảng của Apple, đã mở đường cho các phiên bản phát hành trong tương lai. Vì vậy, ngay cả khi chúng chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường, chúng vẫn là một phần quan trọng trong lịch sử của công ty.

Thứ Sáu, 15/03/2024 09:26
2,33 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ