Dimensity 9300 đánh bại Snapdragon 8 Gen 3 về hiệu suất CPU, nhưng cũng sẽ “ngốn” điện hơn?

Hàng loạt báo cáo gần đây chỉ ra rằng MediaTek nhiều khả năng sẽ công bố mẫu CPU flagship Dimensity 9300 trước khi Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 3, nhằm thu hút sự chú ý từ truyền thông và tạo lợi thế cạnh tranh sớm trên thị trường.

Tất nhiên, nhà sản xuất bán dẫn Trung Quốc sẽ không chỉ trông chờ vào lợi thế ra mắt sớm để hy vọng giành chiến thắng trước đối thủ. Đang có không ít tin đồn cho rằng Dimensity 9300 sẽ đánh bại Snapdragon 8 Gen 3 về hiệu suất CPU, nhưng đổi lại sẽ thua kém đối thủ về khả năng tiết kiệm điện năng.

Theo một tin đồn trước đó, Dimensity 9300 được cho là sẽ sở hữu cấu hình CPU cực kỳ mạnh mẽ với bốn lõi Cortex-X4 hiệu suất siêu cao. Ở phía đối diện. Qualcomm được đồn đại là đang thử nghiệm Snapdragon 8 Gen 3 với hai phiên bản cấu hình, nhưng khả năng cao gã khổng lồ bán dẫn Hoa Kỳ sẽ vẫn gắn bó với cụm CPU '1 + 5 + 2', với điểm nhấn nằm ở một lõi Cortex-X4 duy nhất.

Nếu những tin đồn là thật, việc áp dụng cấu hình như vậy có nghĩa là Dimensity 9300 chắc chắn sẽ chiếm thế thượng phong trước đối thủ về khía cạnh hiệu suất CPU đa lõi. Nhưng ngược lại mẫu SoC cao cấp nhất của MediaTek cũng sẽ gặp khó khăn về hiệu suất sử dụng năng lượng. Có khả năng việc bổ sung bốn lõi Cortex-X4 đó sẽ ảnh hưởng xấu đến thời lượng pin mặc dù cả hai chipset đều được sản xuất hàng loạt trên quy trình N4P của TSMC.

Vấn đề về đảm bảo thời lượng pin luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất smartphone từ trước đến nay. Do đó, việc phải hy sinh thời gian sử dụng thiết bị để đổi lấy hiệu năng mạnh mẽ hơn như trường hợp của Dimensity 9300 chưa hẳn đã là ý tưởng hay, đặc biệt là khi bản thân Snapdragon 8 Gen 3 chắc chắn cũng sẽ không phải một con chip yếu.

“Leaker” Ice Universe, người nổi tiếng với những tiết lộ có tính chính xác cao, đề cập rằng NPU của Snapdragon 8 Gen 3 sẽ mang lại hiệu suất 60 teraflop nhưng không tiết lộ thông số tương tự trên Dimensity 9300 sẽ như thế nào. Ngoài ra, bộ xử lý tín hiệu hình ảnh của Snapdragon 8 Gen 3 cũng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu ISP có được so sánh với Dimensity 9300 hay chính phiên bản tiền nhiệm Snapdragon 8 Gen 2 hay không.

Ice Universe

So sánh với một báo cáo trước đó, có thể ước tính rằng Dimensity 9300 sẽ chiếm ưu thế về hiệu suất đa lõi mạnh hơn 20% so với Snapdragon 8 Gen 2, nhưng hiệu năng đơn lõi có thể vẫn nhất quán với Snapdragon 8 Gen 3. Nhìn chung, những thông tin dạng này vẫn rất mơ hồ và chỉ mang tính tham khảo. Chúng ta phải chờ đợi cho đến ít nhất là tháng 10 để có được cái nhìn chi tiết hơn về hai con chip này.

Thứ Tư, 14/06/2023 00:42
31 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ