Rò rỉ thông số kỹ thuật chip Google Tensor G3: 9 lõi CPU, hỗ trợ UFS 4.0 tốc độ cao, TPU cải tiến

Rõ ràng sự xuất hiện của Tensor - dòng chip xử lý di động do chính Google phát triển - là yếu tố thu hút nhiều sự quan tâm nhất trên các mẫu smarphone Pixel mới ra mắt. Người ta bàn tán nhiều, kỳ vọng cũng không ít vào dòng chip tùy chỉnh này, và mơ về một thế lực mới trong mảng CPU di động, như những gì Apple đã làm được với dòng chip A-series “cây nhà lá vườn”.

Dòng vi xử lý Tensor hiện đang ở thế hệ thứ hai, nhưng những tin đồn về thế hệ thứ ba cũng đã bắt đầu xuất hiện và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn công nghệ. Nếu không có gì thay đổi, Tensor G3 sẽ là con chip cung cấp sức mạnh cho các mẫu Pixel 8 sắp tới. Tương tự như các phiên bản tiền nhiệm, Google không có ý định mang Tensor G3 ra để cạnh tranh với Snapdragon 8 Gen 3 hoặc Dimensity 9300 hay thậm chí A17 Bionic lại càng xa vời. Vậy có gì đáng chú ý trên con chip này?

Bắt đầu với cấu hình CPU. Theo báo cáo mới đây từ Android Authority, Tensor G3 nhiều khả năng sẽ được phát triển trên quy trình công nghệ 4nm thế hệ thứ 3 của Samsung. Đây cũng chính là dây chuyển được Samsung dự kiến sử dụng cho dòng Exynos 2300 chưa phát hành. Con chip thế hệ mới của Google sẽ có cấu hình 9 lõi, bao gồm: Một lõi Cortex-X3 duy nhất chạy ở tốc độ 3,00GHz, bốn lõi Cortex-A715 với tần số mặc định là 2,45GHz và bốn lõi hiệu suất Cortex-A510. GPU có thể sẽ là ARM Mali-G715 10 lõi, xung nhịp 890MHz và tất nhiên có hỗ trợ ray tracing.

Google Tensor

Nếu những thông số trên là thật, có thể dễ dàng nhận thấy Tensor G3 tuy là thế hệ cạnh tranh với Snapdragon 8 Gen 3 và Dimensity 9300 sắp ra mắt, nhưng rõ ràng là con chip của Google không tập trung vào việc trở nên nhanh nhất hoặc hiệu quả nhất cho các nhu cầu xử lý thông thường.

Tensor G3 cũng sẽ là mẫu SoC điện thoại thông minh đầu tiên hỗ trợ mã hóa AV1, với Codec đa chức năng (MFC) hiện có thể hỗ trợ giải mã và mã hóa video 8K30. Điều này có thể có nghĩa là mặc dù phần cứng của Pixel 8 có thể hỗ trợ độ phân giải và tốc độ khung hình nói trên khi quay video, nhưng khả năng cao điều này sẽ không xảy ra do các vấn đề về quá nhiệt và mức tiêu thụ bộ nhớ cao. Một TPU mới có tên mã 'Rio' được cho là chạy ở tốc độ 1,10GHz trong Tensor G3. và được coi là một bản nâng cấp nghiêm túc so với TPU của Tensor G2.

Nhìn chung, người dùng có thể mong đợi những cải tiến như UFS 4.0 hỗ trợ tốc độ đọc và ghi nhanh hơn, các ứng dụng mở nhanh hơn và toàn bộ thiết bị hoạt động mượt mà hơn đáng kể. Nhưng đối với các khía cạnh khác, Tensor G3 có lẽ sẽ không cho trải nghiệm quá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm.

Rõ ràng là có đôi chút thất vọng khi Google một lần nữa chọn không sử dụng lõi Cortex-X4 và Cortex-A720 mới nhất của ARM cho Tensor G3. Nhưng dù sao thì hiện tại vẫn còn quá sớm để đánh giá về trải nghiệm thực tế của con chip này. nếu Pixel 8 và Pixel 8 Pro có thể mang lại trải nghiệm hoàn hảo mà không gặp quá nhiều vấn đề quá nhiệt, Google có thể tự tin về một chiến thắng cho dòng flagship của mình trong năm nay.

Thứ Bảy, 10/06/2023 01:14
31 👨 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ