Đánh giá tai nghe không dây Sony WF-1000XM3: Chất lượng đạt đến đỉnh cao

Sản phẩm Sony WF-1000XM3 ra mắt đã làm bùng nổ thị trường tai nghe không dây. Chiếc tai nghe nổi tiếng (và cũng có cái tên khá dài) WF-1000XM3 đã nhận được cái gật đầu từ người dùng và vẫn được coi là một trong những tai nghe Bluetooth khử tiếng ồn tốt nhất trên thị trường. Sony đã đem cả thiết kế nghệ thuật và công nghệ cao áp dụng vào chiếc tai nghe này, biến nó thành sản phẩm khiến cho AirPods Pro của Apple phải dè chừng. Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu mẫu tai nghe đang làm mưa làm gió này nhé.

Thiết kế: Mượt mà như Sony

Điều đầu tiên, có thể dễ dàng nhận thấy cách đóng hộp của WF-1000XM3 đã được thừa kế từ chiếc WH-100XM3 trước đó. Mẫu tai nghe này có hai màu: đen và bạc, nhưng viền mạ đồng truyền thống của Sony không hề bị mất đi. Điều khiến cho thiết kế của cả vỏ ngoài và chiếc tai nghe vô cùng bắt mắt. Về cơ bản, hộp sạc của Sony khá giống với AirPods Pro của Apple nhưng bề ngang to hơn một chút.

Thiết kế của WF-1000XM3
Thiết kế của WF-1000XM3

Tuy nhiên, phần nắp của WF-1000XM3 mạ đồng, nằm phẳng lì trên vỏ hộp phối với phần nhựa mịn bên dưới vô cùng đẹp mắt. Phần tai nghe bên trong cũng mang một thiết kế độc đáo. Tai nghe có thiết kế phẳng, dài và bo tròn các cạnh với logo của Sony được in phía trên mặt tai nghe. Chiếc mic khử tiếng ồn được mạ đồng, đặt ngay bên cạnh logo của hãng. Nút tai nghe cũng được thiết kế vừa vặn với các góc trên tai, khi đeo tai nghe lên, chúng sẽ nằm gọn gàng và vừa đúng bằng với vành tai. Tức nghĩa là bạn sẽ không cảm thấy bị vướng khi chạm lên tai, hoặc khi đeo khẩu trang. Với thiết kế của cả vỏ hộp và tai nghe, Sony đã tạo ra khác biệt so với các sản phẩm trên thị trường tai nghe không dây.

Tai nghe khi đeo trên tai
Tai nghe khi đeo trên tai

Hầu hết các nhà sản xuất khác đều thiết kế mẫu tai nghe của họ na ná với AirPods, hoặc chỉ tạo ra điểm khác biệt nhỏ như Galaxy Buds của Samsung. Sony luôn là một nhà thiết kế đại tài với những sản phẩm công nghệ vô cùng bắt mắt mà không bị dựa dẫm vào các sản phẩm đã ra mắt trên thị trường.

Mức độ thoải mái: Có thể làm tốt hơn nữa

Nhiều khách hàng rất khó tính khi chọn lựa sản phẩm tai nghe không dây, yếu tố đầu tiên họ suy xét đến sẽ là sự vừa vặn. Bởi lẽ, trong thời gian dài sử dụng, họ không muốn tình trạng tai nghe bị rơi xảy ra. Sony WF-1000XM3 có thể được xếp ở giữa trong mức độ thoải mái. Sony trang bị nút tai nghe silicon (với ba lựa chọn kích cỡ), vì vậy WF-1000XM3 sẽ vừa với tất cả mọi người. Vấn đề đầu tiên là sự vừa vặn đã được giải quyết.

Toàn bộ hộp sản phẩm của tai nghe
Toàn bộ hộp sản phẩm của tai nghe

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là mặc dù Sony đã thiết kế cho chiếc tai nghe này một vỏ bọc dài, nhưng chúng lại không có lớp chắn bên ngoài như các sản phẩm tai nghe của hãng khác. Điều này khiến chúng ta luôn có cảm giác lỏng lẻo khi đeo và đây là điều không nên có trên một sản phẩm tai nghe không dây cao cấp. Tất nhiên, không phải người dùng sẽ không có cảm giác gì khi đeo chúng, vì chiếc tai nghe này có khối lượng khoảng 8.5g, không quá nặng nhưng cũng không phải là nhẹ so với các thiết bị cùng loại.

Về phần chắc chắn khi đeo lúc hoạt động thể chất, Sony cũng cho thấy sản phẩm của mình luôn nằm trên mức trên trung bình. Chúng đem lại sự thoải mái và vừa vặn khi đeo, đây là điểm cộng lớn nhất khiến cho người ta khó có thể chê trách WF-1000XM3 nhiều.

Độ bền: Nhỏ gọn, cao cấp và dẻo dai

Vẻ bề ngoài là điểm cho người dùng cảm thấy thích thú nhất trên chiếc tai nghe này. Vỏ hộp được làm từ nhựa mịn cộng với nắp hộp được mạ màu vàng đồng cho cảm giác cầm nắm vô cùng mềm mại và nhẹ nhàng. Tiếng đóng mở của nắp hộp nghe cũng rất vui tai.

Phần nắp hộp phẳng mạ vàng đồng cho cảm giác sang trọng
Phần nắp hộp phẳng mạ vàng đồng cho cảm giác sang trọng

Phần tai nghe cũng được làm từ chất liệu tương tự và cũng như nhiều hãng làm tai nghe khác, Sony cũng gắn nam châm vào hai chiếc tai nghe để chúng cố định được trong hộp sạc. Tuy nhiên, nam châm trên tai nghe này cho cảm giác chắc chắn mà lại nhẹ nhàng hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Cơ chế hút hoàn hảo không tì vết này có thể thành một điểm cộng nữa cho WF-1000XM3 của Sony.

Nhược điểm lớn của WF-1000XM3 là chúng không có khả năng chống nước. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì Sony đã chăm sóc quá đỗi kĩ càng cho các tính năng khác mà lại bỏ quên tính năng quan trọng này. Đây có thể trở thành điểm mấu chốt trong quyết định mua hay không mua sản phẩm của người dùng, đặc biệt với những người hay đeo tai nghe làm việc ngoài trời. Mặc dù, chiếc tai nghe này “đối phó” với mồ hôi khá tốt (trong trường hợp đeo tai nghe đi tập gym) nhưng không chắc được nó có trụ được trong thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao hay không. Hãy chú ý điểm đặc biệt này khi lựa chọn mua WF-1000XM3 nhé.

Chất lượng âm thanh: Phong phú, sắc nét và khả năng điều chỉnh toàn bộ âm thanh

Giống như người anh WH-100XM3, chất lượng âm thanh của chiếc WF-1000XM3 nằm ở vị trí top đầu trên thị trường. Kể cả khi so với những chiếc tai nghe cao cấp của Bose hay Master & Dynamic, Sony có lẽ vẫn đánh bại các hãng này vì một vài lí do sau đây.

Chiếc tai nghe nhỏ bé này là một cái loa mini có khả năng cung cấp chuỗi phản ứng âm thanh phong phú với dải âm từ 20 cho đến tận 20.000Hz. Đây không phải dải âm thông thường trên các tai nghe không dây và thực tế đã chứng minh, WF-1000XM3 chơi nhạc ở tất cả các thể loại từ hip hop bass trầm đến những âm acoustic nhẹ nhất mà không vấp phải khó khăn nào.

Ứng dụng Connect của Sony
Ứng dụng Connect của Sony

Có thể bạn không thích chất lượng âm thanh mặc định trên chiếc tai nghe này. May mắn, Sony cho phép bạn điều chỉnh toàn bộ chất lượng âm thanh theo ý mình. Nhờ có ứng dụng Connect của Sony, bạn có thể điều chỉnh EQ (Equalizer Quality) ví dụ như tăng âm trầm, nhấn mạnh giọng nói hoặc ngắt âm, v.v. Việc này, kết hợp với tính năng khử tiếng ồn sẽ mang lại một trải nghiệm âm thanh hoàn hảo nhất dành riêng cho từng người dùng. Không thực sự liên quan đến chất lượng âm thanh nhưng cũng cần lưu ý rằng WF-1000XM3 đôi khi bị nhiễu nhẹ khi ở gần các thiết bị Bluetooth khác. Tuy nhiên, khi nhạc được bật lên, chiếc tai nghe này hoạt động vô cùng mạnh mẽ.

Thời lượng pin: Xuất sắc và đáng tin cậy

Các thiết bị tai nghe không dây trên thị trường hiện nay thường đạt thời lượng pin khá tốt. Ví dụ như SoundSport Free của Bose, bạn có thể nghe liên tục 12-15 giờ (kể cả hộp sạc). AirPods còn cho một con số ấn tượng hơn đó là thời lượng pin kéo dài đến 24 giờ (bao gồm cả hộp).

So sánh thời lượng pin AirPods Pro và WF-1000XM3
So sánh thời lượng pin AirPods Pro và WF-1000XM3

Sony quảng cáo WF-1000XM3 cho thời gian nghe nhạc là 8 tiếng (với tai nghe) và cộng thêm 18 giờ nữa nếu đi kèm hộp sạc. Đây thực sự là một thời lượng pin ấn tượng khi chúng ta cân nhắc đến việc phần cứng bên trong chiếc tai nghe này đã hoạt động mạnh mẽ như nào để mang lại chất lượng âm thanh ấn tượng. Sony báo trước rằng con số này có thể giảm xuống thành 6 tiếng nếu sử dụng chế độ khử tiếng ồn, và đạt xấp xỉ 4 tiếng nếu vừa dùng chế độ khử tiếng ồn cộng với gọi điện thoại qua tai nghe nhiều.

Thử nghiệm thực tế cho thấy chiếc tai nghe đã đạt được mức độ 6 giờ nghe và có lẽ 18 giờ khi đi kèm hộp sạc không phải là nói quá. Sony được đánh giá cao vì tính trung thực, thận trọng và thực tế khi đưa quảng bá thời lượng pin của sản phẩm. Họ không cố biến sản phẩm của mình thành đỉnh nhất, họ chỉ cung cấp chính xác thông tin mà người dùng cần. Thời gian để sạc đầy hộp tai nghe là khoảng 1 tiếng đồng hồ, chậm hơn so với dự đoán nhưng dù sao đây vẫn là một tổ hợp pin hoàn hảo.

Kết nối và cài đặt: Dễ dàng và nhanh chóng

Cài đặt chiếc tai WF-1000XM3 cũng dễ dàng như mọi sản phẩm tai nghe không dây khác. Chỉ cần lấy chúng ra khỏi hộp, chọn đúng thiết bị trong menu Bluetooth trên máy của bạn. Để tắt kết nối với thiết bị đầu tiên, chuyển qua thiết bị thứ hai chỉ cần bấm giữ nút bấm trên cả hai tai nghe trong vòng 7 giây, vô cùng đơn giản.

Kết nối dễ dàng với nhiều thiết bị
Kết nối dễ dàng với nhiều thiết bị

Tuy nhiên, chiếc tai nghe này gặp rắc rối khi ở những nơi đông người, xung quanh có nhiều kết nối Bluetooth. Nó sẽ xuất hiện âm nhiễu khá thường xuyên trong những trường hợp này. Điều này gây khó chịu cho người dùng vì Sony đã quảng cáo rất nhiều về con chip kết nối Bluetooth kép và có khả năng cải thiện kết nối từ phía bên trong.

Phần mềm và các tính năng khác

Không cần nói nhiều về công nghệ cao và những tính năng nổi bật của WF-1000XM3. Đầu tiên, con chip QN1e của Sony ở đây đã làm quá tốt trên các thiết bị tai nghe khác của Sony, mang đến khả năng khử tiếng ồn ấn tượng mà không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh bạn đang nghe.

Bộ vi xử lý độc quyền của Sony
Bộ vi xử lý độc quyền của Sony

Định dạng nén độc quyền DSEE HX, công nghệ cảm biến tiếng ồn kép giúp điều chỉnh âm thanh trong môi trường xung quanh một cách thông minh. Tính năng Quick Attention cho phép bạn điều chỉnh âm lượng bằng cách đặt ngón tay lên tai nghe trái. Phần cảm ứng trên mỗi tai nghe sẽ cho phép thiết lập các chế độ kiểm soát khác nhau như trả lời điện thoại, gọi trợ lý ảo,...

Những thao tác điều khiển còn được mở rộng hơn nữa khi sử dụng app Connect của Samsung. Ứng dụng này cho phép bạn điều chỉnh âm thanh, EQ như đã đề cập bên trên.

Giá bán: Cao nhưng xứng đáng với chất lượng

Sony bán sản phẩm này với giá khởi điểm là $230, hiện tại trên thị trường Việt Nam là khoảng 4.100.000 đồng. Không cần nói cũng biết đây là sản phẩm tai nghe không dây có giá bán khá cao trên thị trường. Nhưng nếu suy xét đến tất cả các yếu tố như thiết kế, thời lượng pin hay đặc biệt là chất lượng âm thanh, giá bán trên của sản phẩm là hoàn toàn hợp lý.

Tổng kết

Sony WF-1000XM3 là một sản phẩm tai nghe đạt gần đến độ hoàn hảo. Từ khả năng khử tiếng ồn đỉnh cao, thời lượng pin tốt đến chất lượng âm thanh được trau chuốt kĩ càng, đúng là rất khó để chê sản phẩm này của Sony. Kể cả với lỗi kết nối Bluetooth không nên có trên các sản phẩm tai nghe không dây, WF-1000XM3 vẫn là một ứng viên xuất sắc trên thị trường đầy màu mỡ này. Nếu muốn một bộ sản phẩm mang đến chất lượng âm thanh hoàn hảo, hãy chọn WF-1000XM3.

Thứ Ba, 09/06/2020 08:07
3,73 👨 4.951
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe