Những trình duyệt mới thay thế cho Chrome bạn nên thử hôm nay

Các trình duyệt là các cửa sổ cho thế giới web. Google Chrome vẫn mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay, nhưng có một vài trình duyệt web mới có thể phù hợp hơn với nhu cầu của bạn.

Với tất cả các tính năng tuyệt vời của nó, Chrome chiếm nhiều bộ nhớ hệ thống và tốn pin. Tuy nhiên, với bộ sưu tập các extension và các tính năng độc quyền như Translate và Google Cast khiến người dùng khó có thể bỏ nó. Vì vậy, trong trường hợp cảm thấy bị mắc kẹt trong Chrome, hãy thử một trong những giải pháp thay thế dưới đây nhé.

1. Colibri (Windows, Mac): trình duyệt web không tab

Việc giới thiệu các tab đã thay đổi trải nghiệm duyệt web trong những ngày này và Colibri muốn trở lại những ngày xa xưa. Đây là một trình duyệt web đơn giản và nhẹ nhất trên mạng hiện nay.

Trình duyệt web Colibri

Thanh tiêu đề nhỏ sẽ “chăm sóc” mọi thứ, bao gồm trang web đang được truy cập. Nhấp vào biểu tượng tìm kiếm để khởi chạy tìm kiếm của Google hoặc một trang web mới. Chế độ xem toàn màn hình gần như hoàn toàn tách ra khỏi các thanh rườm rà mà hầu hết các trình duyệt hiện nay sở hữu.

Colibri cũng cho phép lưu liên kết, và tạo danh sách từ các liên kết đó. Nó có cách bookmark trang tuyệt vời và khác lạ. Bất cứ khi nào muốn duyệt web mà không bị phân tâm, Colibri là trình duyệt web bạn nên sử dụng.

Download: Ứng dụng hiện đang trong giai đoạn beta và người dùng cần phải gửi email cho các nhà phát triển để có được quyền truy cập vào liên kết tải xuống.

2. Firefox Focus (Android, iOS): Trình duyệt di động nhẹ, bảo vệ sự riêng tư

Các trình duyệt di động đã được nhồi nhét rất nhiều tính năng trong nó, đôi khi cảm thấy quá mức cần thiết. Firefox Focus là trình duyệt web nhẹ và bảo vệ sự riêng tư của người dùng rất tốt.

Trình duyệt web Firefox Focus

Giống như Colibri, trình duyệt web này không có tab chỉ có một cửa sổ. Đây cũng là trình duyệt được thiết kế để bảo mật, có nghĩa là nó sẽ không lưu trữ mật khẩu hoặc lịch sử duyệt web. Focus cũng sẽ chặn theo dõi bên thứ ba theo mặc định, giữ các tìm kiếm và duyệt web riêng tư.

Download: Firefox Focus dành cho Android (Miễn phí), iOS (Miễn phí)

3. Cocoon (Windows, Mac): Công cụ bảo mật và riêng tư tích hợp

Cocoon bắt đầu như là một addon bảo mật của Firefox, đây là một hộp công cụ cần thiết về bảo mật và riêng tư. Nó đã được “tốt nghiệp” từ trình duyệt của chính nó để bảo vệ người dùng khỏi những tổn hại của Internet.

Trình duyệt web Cocoon

Tạo một tài khoản và nhấp vào nút Power trong trình duyệt để bắt đầu các tính năng bảo mật tiên tiến của Cocoon. Trình duyệt mã hóa tất cả dữ liệu vào và ra khỏi máy tính, bảo vệ khỏi bị trộm cắp dữ liệu. Dữ liệu này đi qua các máy chủ của Cocoon để mã hóa. Ở đó, công ty cũng chạy một chương trình chống virus để đảm bảo người dùng không tải phần mềm độc hại. Và trình duyệt cũng bao gồm tất cả các tính năng bảo mật khác hiện nay như chặn Facebook theo dõi.

Ngoài ra, Cocoon có "ngoại hình" và hoạt động giống như Firefox. Trong thực tế, bạn thậm chí có thể cài đặt các tiện ích bổ sung của Firefox từ Marketplace.

Download: Cocoon dành cho Windows hoặc macOS (Miễn phí)

4. Addap's (Windows, Mac, Linux): Trình duyệt dành cho nghiên cứu

Thay vì chuyển Chrome thành trung tâm nghiên cứu, hãy sử dụng Addap. Đây là một trình duyệt mới có vẻ như được thiết kế cho mục đích nghiên cứu, giúp dễ dàng lưu trữ tất cả tài nguyên web.

Trình duyệt web Addap's

Addap yêu cầu tạo các bảng. Mỗi bảng là một khung trống với thanh cuộn dọc vô tận. Trên khung này, bạn có thể mở các cửa sổ trình duyệt nhỏ. Windows có thể được thay đổi kích thước và di chuyển xung quanh. Và tất nhiên, mỗi cửa sổ giống như một trình duyệt web.

Kết quả cuối cùng là người dùng sẽ có một bảng với tất cả các nghiên cứu đã thực hiện. Cách tiếp cận thị giác này khác lạ so với những gì chúng ta thấy trước đây. Nó cũng thực sự có thể giúp những người thích các công cụ lập bản đồ mid map.

Download: Addap's dành cho Windows (miễn phí), macOS (miễn phí), Linux (miễn phí)

5. Brave (Windows, Mac, Linux, Android, iOS): Chặn quảng cáo

Quảng cáo là một vấn đề phức tạp. Đó là cách các trang web yêu thích của bạn có thể miễn phí. Nhưng quảng cáo gây phiền nhiễu, xâm nhập làm hỏng trải nghiệm web. Người đồng sáng lập Mozilla Brendan Eich tin rằng ông đã tìm ra câu trả lời với một trình duyệt mới, Brave.

Trình duyệt Brave

Brave vô hiệu hóa trình theo dõi và thậm chí chặn quảng cáo xấu. Nhưng nó cũng cho phép người dùng thiết lập một hệ thống thanh toán nhỏ. Về cơ bản, người dùng sẽ tải một ví ảo với một vài đô la. Brave sẽ theo dõi các trang web truy cập và chặn quảng cáo. Và vào cuối tháng, nó sẽ chia số tiền đó để thanh toán các trang web. Đó là một hệ thống tuyệt vời để hỗ trợ các trang web trong khi vẫn thoát khỏi quảng cáo xấu. Ngoài ra, Brave còn có một trình duyệt hoàn chỉnh, nó cũng là mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí.

Download: Brave cho Windows (Miễn phí), macOS (Miễn phí), Linux (Miễn phí)

Download: Brave Mobile dành cho Android (Miễn phí), iOS (Miễn phí)

6. Vivaldi 2.0 (Windows, macOS, Linux): Mới và được cải tiến với các tiện ích mở rộng của Chrome

Vivaldi 2.0

Vivaldi, được thực hiện bởi một trong những người đồng sáng lập Opera, đã có rất nhiều người ủng hộ kể từ khi ra mắt vào năm 2016. Công ty hiện đã phát hành bản cập nhật lớn, Vivaldi 2.0, với một loạt các tính năng mới. Đó cũng là lý do bạn nên sử dụng Vivaldi ngay hôm nay.

Cải tiến lớn nhất là trong quản lý tab, điểm yếu lớn nhất của các trình duyệt hiện đại. Vivaldi giờ đây cung cấp cho bạn thanh tab dọc, chuyển thanh địa chỉ xuống dưới cùng và tùy chỉnh mọi phần giao diện của trình duyệt. Thậm chí có cả chế độ xem chia nhỏ màn hình để xem cùng lúc hai tab cạnh nhau, trong khi thanh bên sidebar Vivaldi nổi tiếng giờ đây có thể đặt ở bất kỳ đâu trên màn hình. Và nó vẫn hoạt động với tất cả các tiện ích mở rộng của Chrome.

Vivaldi cũng đã tập trung hơn vào quyền riêng tư, bằng việc thêm tính năng mã hóa để đồng bộ hóa dữ liệu. Đó là một bước tiến xa từ hệ thống mới của Google khi bạn đăng nhập vào trình duyệt.

Ngoài những điểm nổi bật, có rất nhiều cải tiến khác làm cho trình duyệt này nhanh hơn bao giờ hết. Cài đặt, sử dụng các mẹo và thủ thuật hữu ích về tăng tốc độ và năng suất cho Vivaldi, bạn sẽ thấy đây là một lựa chọn đúng đắn.

Tải xuống Vivaldi cho Windows | Vivaldi cho macOS | Vivaldi cho Linux DEB (miễn phí).

7. Ungoogled Chromium (Windows, macOS, Linux): Chrome nhưng không có Google

Ungoogled Chromium

Chrome dựa trên dự án Chromium nguồn mở, mà một số trình duyệt khác cũng dựa trên đó. Nếu bạn thích Chrome nhưng không thích cách nó buộc bạn phải kết hợp với Google - công cụ hay vi phạm quyền riêng tư, thì đây là trình duyệt dành cho bạn.

Ungoogled Chromium sẽ xóa tất cả các tính năng tập trung vào Google và tính năng theo dõi nâng cao trong Chrome. Ví dụ, thanh địa chỉ Chrome mạnh mẽ không còn là hộp tìm kiếm của Google nữa, nó sử dụng DuckDuckGo theo mặc định. Nhưng những thay đổi lớn hơn vẫn còn ở phía sau: Trình duyệt sẽ không liên lạc với máy chủ Google liên tục và cho các máy chủ biết về các hoạt động duyệt web của bạn.

Khi bạn thực sự sử dụng trình duyệt, bạn sẽ thấy nó rất giống Google Chrome. Tất cả các tiện ích mở rộng Chrome yêu thích của bạn cũng hoạt động hoàn hảo. Điều duy nhất bạn sẽ bỏ lỡ là tính năng đồng bộ hóa giữa các trình duyệt trên thiết bị di động và máy tính, vì Ungoogled Chromium không khả dụng cho điện thoại.

Tải xuống Ungoogled Chromium cho Windows | Ungoogled Chromium cho macOS | Ungoogled Chromium cho Linux DEB (miễn phí).

8. Keepsafe Browser (Android, iOS): Trình duyệt riêng tư được bảo vệ bằng PIN

Keepsafe Browser 1Keepsafe Browser 2

Keepsafe đã có được một số lượng người hâm mộ nhất định nhờ vào các ứng dụng tập trung vào quyền riêng tư của mình, như Keepsafe Vault để ẩn hoặc lưu trữ hình ảnh một cách riêng tư. Ngay bây giờ, Keepsafe còn có một ứng dụng mới khác, Keepsafe Browser, để bảo vệ những gì bạn làm trên Internet.

Các biện pháp bảo vệ sự riêng tư hữu hiệu nhất là một khóa mật khẩu PIN đơn giản. Vì vậy, ngay cả khi bạn cho ai đó mượn điện thoại của mình, họ sẽ không thể xem lịch sử duyệt web của bạn. Nó cũng không cho phép chụp màn hình trong khi ứng dụng đang mở. Ngoài ra, Keepsafe Browser còn có các tính năng bảo vệ cơ bản mà bạn mong đợi, như chặn các trình theo dõi, chế độ ẩn danh (được gọi là "Secret Tabs") và chặn quảng cáo cơ bản (đối với các quảng cáo độc hại).

Keepsafe Browser cũng có phiên bản Pro, giá từ khoảng 10$ mỗi tháng, hỗ trợ VPN và khả năng sử dụng Keepsafe Vault. Nhưng mức giá này có vẻ không đáng lắm. Thay vào đó, bạn nên sử dụng một trong những dịch vụ VPN tốt nhất, hoạt động trên tất cả các nền tảng.

Để biết chi tiết cách sử dụng Keepsafe Browser, vui lòng tham khảo thêm bài viết: Keepsafe Browser, trình duyệt gọn nhẹ và bảo mật cho Android, iOS

Tải xuống Keepsafe Browser cho Android | Keepsafe Browser cho iOS (Miễn phí).

9. Falkon (Windows, Linux): Trình duyệt KDE nhanh, gọn nhẹ

Falkon

QupZilla, một trong những trình duyệt mã nguồn mở tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy, không còn tồn tại nữa. Nó đã được biến thành một dự án mới, với tên gọi Falkon, thứ sẽ cải thiện trên trình duyệt KDE cổ điển.

Ưu điểm lớn nhất của Falkon là nó nhẹ và nhanh. Cài đặt và kích hoạt nó, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được điều này. Nó nhanh hơn bất kỳ trình duyệt nào khác mà bạn đã sử dụng, đặc biệt là về giao diện. Trong thời gian hiện nay, tốc độ load trang hầu như giống nhau ở mọi trình duyệt, do đó điều này không quan trọng lắm. Falkon rất nhẹ. Điều này sẽ rất hữu ích cho các vấn đề về RAM của Chrome.

Ngay bây giờ, không có phiên bản Falkon nào cho macOS. Các nhà phát triển cho biết có một vài vấn đề, nên vẫn sẽ chưa có phiên bản Falkon cho macOS trong một thời gian nữa.

Tải xuống Falkon cho Windows | Falkon cho Linux (miễn phí).

10. Otter (Windows, macOS, Linux): Sự tái hiện của Opera cổ điển

Otter

Một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho Chrome là Opera, đặc biệt là sau tất cả những thay đổi mà Opera đã có gần đây. Nhưng nếu bạn thích phiên bản Opera cũ hơn, thì Otter đang tìm cách tái tạo nó.

Otter thực sự trông hơi hoài cổ. Nhưng nếu bạn muốn dùng các tính năng Opera cổ điển, bạn sẽ thích nó. Ví dụ, bạn có thể chọn chế độ xem mà bạn thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, nơi nhiều tab có cửa sổ của riêng chúng bên trong trình duyệt. Bạn cũng có thể đặt các tab theo chiều dọc trong thanh bên sidebar của Otter.

Có rất nhiều điểm cộng cho Otter và công cụ hiển thị QtWebkit của nó. Nó có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng sẽ phù hợp với những người yêu thích cảm giác hoài cổ.

Tải xuống Otter cho Windows, macOS hoặc Linux (Miễn phí).

Lưu ý: Để có phiên bản Otter phù hợp, hãy nhấp vào thư mục mới nhất trong liên kết ở trên, sau đó tải xuống EXE cho Windows, DMG cho macOS và AppImage hoặc file nén cho Linux.

Ngoài Vivaldi và Ungoogled Chromium, có một số trình duyệt khác dựa trên cùng một dự án Chromium. Với hầu hết tất cả các trình duyệt này, bạn cũng đều có thể sử dụng các tiện ích mở rộng của Chrome. Đó là một cách hay để ngưng sử dụng Chrome trong khi vẫn giữ lại các tính năng và tiện ích bạn yêu thích.

Có thể khó xác định trình duyệt dựa trên Chromium nào phù hợp với bạn. Hãy thử danh sách các lựa chọn thay thế Chromium tiện dụng này để tìm ra sự khác biệt chính giữa chúng.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/10/2018 20:06
4,54 👨 7.650
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome