Tất tần tật về khởi động Windows ở chế độ Safe Mode

Có rất nhiều vấn đề xảy ra đối với hệ điều hành khi cấu hình sai phần mềm hoặc cài đặt sai Driver, khi đó công việc mà chúng ta cần thực hiện là hủy bỏ cài đặt những gì vừa được thực hiện. Tuy nhiên có nhiều trường hợp lỗi không cho phép vào được màn hình desktop thông thường. Khi đó chúng ta có thể sử dụng chế độ Safe Mode để khắc phục điều này.

Safe Mode là gì?

Safe Mode là một cách để khởi động hệ điều hành Windows 10 của bạn mà không cần các ứng dụng bổ sung, trái ngược với những hoạt động bình thường, trong đó tất cả các driver và ứng dụng thông thường đều được load.

Lý do đằng sau việc sử dụng Safe Mode, tức là sử dụng hệ thống với một số ứng dụng và driver hạn chế, là nếu sự cố được giải quyết ở Safe Mode, thì các cài đặt cơ bản của hệ điều hành không phải là nguyên nhân gây ra sự cố; Sau đó, bạn có thể thực hiện tìm kiếm về những gì thực sự đang gây ra các sự cố và hiện tượng máy bị treo ngẫu nhiên trong Windows.

Khi bạn vào Safe Mode trên PC, desktop sẽ hiển thị nền đen.

Safe Mode là một cách để khởi động hệ điều hành Windows 10 ở mức tối thiểu
Safe Mode là một cách để khởi động hệ điều hành Windows 10 ở mức tối thiểu

Các loại Safe Mode của Windows

Có 4 loại Safe Mode trong Windows 10. Dưới đây là mô tả ngắn gọn về chúng và những việc chúng phải thực hiện:

1. Minimal (tối thiểu)

Như tên gọi của nó, cài đặt Safe Mode tối thiểu sẽ khởi động Windows với số lượng driver và chương trình ít nhất. Tuy nhiên, nó sẽ bao gồm GUI tiêu chuẩn của Windows. Bàn phím và chuột sẽ hoạt động tốt. Tuy nhiên, màn hình sẽ trông kém tối ưu vì driver màn hình sẽ bị tắt trong Safe Mode.

2. Alternate Shell

Chế độ này sẽ khởi động Safe Mode mà không cần GUI. Thay vào đó, bạn sẽ phải làm mọi thứ với Command Prompt. Trước tiên, bạn cần phải nắm vững các lệnh CMD. Tuy nhiên, cũng đừng nản lòng nếu bạn mới bắt đầu. Tham khảo: Một số lệnh cmd cơ bản, dễ nhớ nhất trên Windows để biết thêm chi tiết.

3. Active Directory Repair

Cài đặt này sẽ cho phép bạn truy cập thông tin dành riêng cho máy, chẳng hạn như model phần cứng.

4. Network

Đây là một tùy chọn để khởi động trong Safe Mode với các driver và chương trình cần thiết để kết nối mạng, ngoài số lượng driver tối thiểu có sẵn trong Safe Mode.

Khi nào bạn nên sử dụng Safe Mode trong Windows 10?

Bây giờ, bạn biết nhiều hơn về Safe Mode. Nhưng vẫn còn một câu hỏi cần được trả lời. Và đó là khi nào bạn thực sự nên sử dụng Safe Mode?

Một điều rõ ràng là bạn cần nó khi có thứ gì đó đi gặp vấn đề trên PC của bạn. Nhưng câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bạn biết liệu Safe Mode có phải là giải pháp phù hợp cho một vấn đề không, hay nên sử dụng một số ứng dụng khác từ hộp công cụ Windows của bạn?

Khi Windows 10 không khởi động đúng cách

Safe có thể giải cứu khi Windows 10 không thể khởi động vì lý do này hay lý do khác. Bạn có thể thấy màn hình Automatic Repair nếu trường hợp này xảy ra.

Để vào Safe Mode tại thời điểm này:

1. Chọn Advanced options > Startup Settings > Restart.

2. Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu chọn từ một số tùy chọn. Hãy chọn Enable Safe Mode.

Lưu ý rằng tùy thuộc vào máy và phiên bản Windows, bạn có thể thấy các tùy chọn hơi khác nhau. Tuy nhiên, công việc thiết yếu của chúng vẫn giống nhau.

Khi Windows 10 tiếp tục gặp sự cố

Trong trường hợp này, thay vì các sự cố khởi động, các ứng dụng Windows của bạn liên tục bị treo, ngay cả sau khi hệ điều hành khởi động thành công. Bạn có thể phải đối mặt với nhiều loại lỗi không thể giải thích được như màn hình xanh chết chóc, một chương trình có thể từ chối khởi động, hệ thống có thể trở nên chậm khủng khiếp, v.v...

Khởi động ở Safe Mode có thể giúp bạn xác định chính xác vấn đề trong trường hợp này.

Bạn có thể làm gì trong Safe Mode?

Sau khi khởi động Windows 10 ở Safe Mode, bạn có thể thực hiện nhiều thao tác khác nhau để đưa hệ thống của mình trở lại trạng thái bình thường. Dưới đây là một số tùy chọn:

Chạy System Restore

Đó là một công cụ miễn phí có thể đưa PC của bạn trở lại thời kỳ mà mọi thứ đều hoạt động tốt. Nhưng nếu ứng dụng của bạn liên tục gặp sự cố, việc khôi phục thành công có thể trở nên khó khăn. Khởi động Windows vào Safe Mode và sau đó chạy System Restore có thể giúp thực hiện việc này.

Quét phần mềm độc hại

Một số loại phần mềm độc hại rất khó phát hiện và loại bỏ, ngay cả với phần mềm diệt virus chất lượng, vì chúng liên tục chạy trong nền. Với Safe Mode được bật, bạn có thể quét phần mềm độc hại mà không có bất kỳ sự can thiệp nào như vậy.

Loại bỏ các ứng dụng có vấn đề

Thông thường một ứng dụng cụ thể có thể làm cho hệ thống của bạn không ổn định và gây ra tất cả các loại sự cố. Bằng cách khởi động Windows ở Safe Mode, bạn có thể cải thiện tình hình nếu thực sự một ứng dụng cụ thể là thủ phạm ở đây. Nếu bạn thấy rằng các vấn đề vẫn tiếp diễn trong Safe Mode, thì đó có thể là một vấn đề khác, chẳng hạn như sự cố driver hoặc một cái gì đó tương tự.

Cách sử dụng Safe Mode trong Windows 10

Tham khảo: Hướng dẫn khởi động Windows 10 ở chế độ Safe Mode để biết thêm chi tiết.

Với các hệ điều hành cũ hơn, bạn đọc có thể chọn 1 trong các liên kết sau:

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 17/05/2021 17:51
3,76 👨 38.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính