6 tính năng bảo mật và quyền riêng tư tốt nhất trong iOS 17 và macOS Sonoma

Không có gì ngạc nhiên khi Apple đã dành một lượng thời gian đáng kể trong bài phát biểu quan trọng tại WWDC để nói về các tính năng hướng đến quyền riêng tư. Apple luôn tự hào về việc cung cấp quyền riêng tư và bảo mật tốt nhất cho khách hàng của mình.

Những bổ sung cho macOS Sonoma và iOS 17, như đã thông báo tại WWDC 2023, cũng không phải là ngoại lệ. Dưới đây là tổng quan nhanh về các tính năng bảo mật và quyền riêng tư tốt nhất mà bạn có thể mong đợi trong máy Mac và iPhone của mình sau năm 2023.

1. Private Browsing khóa Windows khi không hoạt động

Tự động khóa tab Private Browsing trên macOS Sonoma
Tự động khóa tab Private Browsing trên macOS Sonoma

Safari đã có Private Browsing trong nhiều năm và đó là một cách hay để duyệt web mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Để nâng cao những lợi ích thiết thực của Private Browsing, Apple đã bổ sung một tính năng mới cho Safari: Các tab Private Browsing trên Safari sẽ tự động khóa khi không sử dụng trong thời gian dài.

Bạn có thể mở khóa tab bằng Touch ID, Face ID hoặc mật mã thiết bị của mình khi quay lại để tiếp tục duyệt. Đối với những người đã đầu tư vào hệ sinh thái Apple, tính năng này sẽ là một lý do khác để sử dụng Safari thay vì các trình duyệt khác.

2. Chia sẻ mật khẩu trong nhóm

Chia sẻ mật khẩu với các nhóm trên macOS Sonoma
Chia sẻ mật khẩu với các nhóm trên macOS Sonoma

Với macOS Sonoma, bạn sẽ không cần trình quản lý mật khẩu của bên thứ ba để chia sẻ mật khẩu với bạn bè hoặc gia đình của mình. Người dùng có thể tạo một nhóm nơi những người tham gia tạo và sử dụng một bộ mật khẩu cùng nhau. Tất cả các mật khẩu này luôn được đồng bộ và các thành viên trong nhóm có thể thêm mật khẩu mới vào nhóm.

Như mong đợi, tất cả các giao dịch chia sẻ mật khẩu này diễn ra thông qua iCloud Keychain, đảm bảo mã hóa đầu cuối. Hệ thống xác minh một lần cũng giúp bạn dễ dàng tự động điền các mật khẩu này vào Safari. Và nhờ tích hợp hệ sinh thái Apple, đây là một trong những tính năng tốt nhất của macOS Sonoma.

3. Cảnh báo nội dung nhạy cảm trên tin nhắn và AirDrop

Cảnh báo nội dung nhạy cảm trên iMessage
Cảnh báo nội dung nhạy cảm trên iMessage

Ngày nay, mọi người có nhiều khả năng nhận được nội dung nhạy cảm qua tin nhắn hoặc AirDrop. Bắt đầu từ macOS Sonoma và iOS 17, bạn có tùy chọn không xem nó. Bất cứ khi nào nhận được nội dung nhạy cảm, bạn sẽ nhận được thông báo hỏi xem bạn có muốn xem nội dung đó không.

Tính năng này là tùy chọn và Apple tuyên bố rằng quá trình phát hiện nội dung diễn ra trên thiết bị. Điều này có nghĩa là nội dung bạn nhận được sẽ không chia sẻ với bất kỳ ai. Đó là một phần của bộ tính năng Communications Safety mà Apple đã giới thiệu. Hệ thống phát hiện nội dung nhạy cảm cũng ngăn trẻ em gửi nội dung nhạy cảm.

4. Live Voicemail để tránh xa những số lạ

Live Voicemail trên iOS 17
Live Voicemail trên iOS 17

Các số không xác định và những cuộc gọi rác đôi khi khiến nhiều người trong chúng ta lo lắng và khó chịu. Tuy nhiên, tính năng Live Voicemail trên iOS 17 mang đến một sự nâng cấp cho hệ thống thư thoại trên iPhone. Live Voicemail hoạt động bằng cách tự động phiên âm những gì người nói nói. Vì vậy, bạn có thể nhận cuộc gọi hoặc chuyển cuộc gọi vào hộp thư thoại.

Live Voicemail hoạt động dựa trên tính năng chống thư rác đã được tích hợp trong iOS. Vì vậy, các số được coi là thư rác sẽ không xuất hiện trong Live Voicemail. Tương tự, bạn có tùy chọn tắt tiếng những người gọi không xác định; Live Voicemail sẽ xử lý các cuộc gọi đó, tránh đổ chuông ngay từ đầu.

5. Đăng ký để dễ dàng chia sẻ vị trí

Apple cũng giới thiệu một tính năng gọi là Check In, giúp người dùng thông báo cho người thân khi họ đến địa điểm dự định. Ví dụ, nếu bạn chạy bộ, bạn có thể thiết lập Check In để cha mẹ biết bạn đã về đến nhà. Quan trọng hơn, Check In có thể chia sẻ một số thông tin cần thiết về người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Ví dụ, nếu người dùng chưa đến đích đúng giờ, một nhóm liên hệ được chọn sẽ nhận được vài thông tin, chẳng hạn như mức pin iPhone, trạng thái tín hiệu di động và lần cuối cùng người đó sử dụng iPhone của mình. Do đó, trong trường hợp khẩn cấp, Check In có thể hỗ trợ bạn nhận trợ giúp.

6. Lockdown Mode bảo vệ người dùng khỏi phần mềm gián điệp

Lockdown Mode trên iOS 17
Lockdown Mode trên iOS 17

Các cuộc tấn công phần mềm gián điệp nhắm vào những thiết bị của Apple ngày càng trở nên phổ biến. Để đáp trả lại động thái này, Apple đã cải thiện Lockdown Mode trên iPhone, iPad và Mac. Lockdown Mode nâng cao này sẽ chú ý hơn tới các cài đặt mặc định giao tiếp không dây và tùy chọn chia sẻ nội dung.

Ngoài các bản cập nhật này, Apple đang đưa Lockdown Mode lên watchOS. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc bật Lockdown Mode sẽ hạn chế đáng kể chức năng của thiết bị. Do đó, bạn chỉ nên bật Lockdown Mode nếu chắc chắn rằng mình đang bị tấn công.

Thứ Bảy, 10/06/2023 11:08
51 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ