27 quốc gia có thể cài ứng dụng bên ngoài cho iPhone, App Store sẽ rất khác

Apple đã đưa ra thông báo cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng của họ thông qua cửa hàng ứng dụng thay thế và sử dụng các phương thức thanh toán thay thế trong iOS 17.4 dự kiến được phát hành vào tháng 3, trùng thời điểm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của châu Âu có hiệu lực.

Chỉ 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu áp dụng những thay đổi này gồm: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Tùy chọn cài đặt ứng dụng thông qua các cửa hàng ứng dụng thay thế của Apple sẽ chỉ có sẵn ở các quốc gia được liệt kê ở trên. Sẽ không có thay đổi nào đối với cách cài đặt và phân phối ứng dụng ở tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

App Store tại châu Âu sẽ rất khác

Theo The Verge, người dùng tại EU có thể tải kho ứng dụng thay thế từ website của nhà phát triển miễn là được Apple phê duyệt. Sau khi cài xong, người dùng có quyền chọn chúng làm kho ứng dụng mặc định.

Dù vậy, Apple vẫn duy trì giám sát các kho ứng dụng và app tải từ nguồn ngoài bằng hệ thống giám sát toàn bộ ứng dụng iOS, có tên Notarization do lo ngại kẻ xấu phát tán phần mềm độc hại và lừa đảo. Mỗi app sẽ chứa mã cài đặt để Apple quét mã độc và nắm rõ ngày cài đặt.

Màn hình cài đặt kho ứng dụng thay thế trên iPhone. Ảnh: 9to5Mac.
Màn hình cài đặt kho ứng dụng thay thế trên iPhone. Ảnh: 9to5Mac.

Người dùng cũng sẽ được cung cấp lời giới thiệu, ảnh chụp màn hình và tên nhà phát triển ứng dụng trước khi tải xuống.

Tại châu Âu, sau khi đạt mốc một triệu lượt tải nhà phát triển sẽ bị tính phí Core Technology Fee (CTF) 0,5 euro cho mỗi lượt tải app (trên mỗi thiết bị trong một năm). Các ứng dụng phát hành bởi chính phủ, tổ chức giáo dục hoặc phi lợi nhuận sẽ được miễn phí.

Nhà phát triển lựa chọn App Store tại châu Âu sẽ có 2 lựa chọn đóng phí: 30% như cũ, hoặc nếu app sử dụng hệ thống thanh toán của Apple giảm còn 17% + 3%. Nhà phát triển sẽ không phải đóng phí nếu phát hành ứng dụng qua nguồn ngoài.

Nếu muốn phát hành kho ứng dụng, nhà phát triển sẽ phải cung cấp thư tín dụng dự phòng trị giá 1 triệu euro và phải chịu phí CTF ngay từ đầu.

Apple cũng cho phép các ngân hàng và công ty thanh toán tại châu Âu phát hành dịch vụ thay thế Apple Pay, có thể kích hoạt bằng cách nhấn giữ nút nguồn.

Các trình duyệt bên thứ 3 không phải bắt buộc sử dụng WebKit. Ngay trong lần đầu sử dụng Safari, người dùng có quyền tải và chọn trình duyệt mặc định.

Apple Store

Theo Nikkie, Nhật Bản cũng đang chuẩn bị quy định chống độc quyền buộc Apple phải cho cài ứng dụng bên thứ 3.

Thứ Sáu, 26/01/2024 10:53
53 👨 1.581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ