Ưu và nhược điểm của Internet

Mọi người trên thế giới nên cảm ơn sự đóng góp to lớn của công nghệ Internet cho việc giao tiếp và chia sẻ thông tin. Internet đã làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số khía cạnh hoặc nhược điểm không mong muốn trên Internet. Cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của Internet qua bài viết sau đây!

Ưu điểm của Internet

1. Giao tiếp

Đầu tiên, Internet có thể cho phép một người giao tiếp với mọi người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, thông qua Internet hoặc email mà không cần rời khỏi phòng. Bên cạnh đó, Internet cũng cho phép mọi người giao tiếp và chia sẻ trong một tổ chức một cách hiệu quả.

Internet có thể cho phép một người giao tiếp với mọi người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới
Internet có thể cho phép một người giao tiếp với mọi người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới

2. Thông tin và giáo dục trực tuyến

Thứ hai, thông tin là lợi thế quan trọng nhất mà Internet mang lại. Internet là một kho tàng kiến ​​thức thực tế. Bất kỳ loại thông tin nào về mọi chủ đề đều có sẵn trên Internet.

Các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo có sẵn để bạn sử dụng thông qua Internet. Người ta có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm, các trang web dành riêng cho nhiều chủ đề khác nhau và một số lượng lớn những bài báo và bài viết có sẵn trên nhiều trang web cho phép mọi người thảo luận và chia sẻ ý tưởng của họ với những người khác trên khắp thế giới.

Với Internet, sinh viên có thể dành thời gian để học hỏi những điều mới cho những dự án ở trường và các chủ đề mà họ quan tâm.

Giáo dục trực tuyến đã phát triển với tốc độ chóng mặt kể từ khi Internet phát triển và sử dụng các công cụ sáng tạo để truyền đạt những kiến thức về giáo dục. Sinh viên và giảng viên đại học có thể giao tiếp thông qua Internet.

Bên cạnh đó, một số trường đại học còn cung cấp các khóa học từ xa để việc học tập hiệu quả và thuận tiện hơn. Internet trở thành một cánh cổng cho những ai muốn học hỏi nhưng không đủ khả năng chi trả phí sinh hoạt ở nước ngoài.

3. Giải trí

Thứ ba, giải trí là một lý do lớn khác khiến nhiều người thích lướt Internet hơn. Tải game hoặc lướt trên các trang web về người nổi tiếng là một số điều mà mọi người hay làm. Những người nổi tiếng cũng đang sử dụng Internet hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo.

Ngày nay, mọi người không cần phải đến bất kỳ rạp nào để xem bộ phim yêu thích của họ. Bên cạnh đó, bạn có thể tải về các phần mềm thiết yếu khác hoặc bản nhạc yêu thích chỉ trong vài phút. Hầu hết các chương trình phần mềm chia sẻ đều cho phép bạn chia sẻ và tải xuống nhạc hay video yêu thích.

4. Mua sắm trực tuyến

Thông qua Internet, mua sắm trực tuyến cũng ngày càng phát triển. Có các trang web bán nhiều loại sản phẩm trực tuyến. Người mua có thể chọn, cân nhắc giá cả và tất cả các giao dịch tài chính có thể được thực hiện trên Internet.

Thương mại điện tử được tạo điều kiện thuận lợi bởi Internet và tất cả các giao dịch thương mại toàn cầu có thể được thực hiện trên Internet.

5. Làm cho cuộc sống dễ dàng

Internet đã làm cho cuộc sống trở nên rất tiện lợi. Với nhiều dịch vụ trực tuyến, giờ đây bạn có thể thực hiện tất cả các giao dịch của mình trực tuyến. Bạn có thể đặt vé xem phim từ nhà, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn điện nước và trả thuế.

Một số trang web du lịch tạo kế hoạch du lịch phù hợp với sở thích của bạn và cung cấp dịch vụ đặt vé, phòng khách sạn,… qua Internet để khách hàng có thể so sánh giá sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

6. Cỗ máy kiếm tiền

Một trong những lợi ích thiết yếu của Internet là sinh viên có thể kiếm tiền từ Internet thông qua việc viết blog. Đó là một nguồn thu nhập tuyệt vời và mang lại một trải nghiệm viết lách độc đáo, giúp cải thiện kỹ năng chuyên môn.

Thông qua các trang mạng xã hội phổ biến bao gồm Facebook, Twitter, v.v…, sinh viên có thể tự liên hệ với bạn bè quốc tế và thảo luận các vấn đề khác nhau để nâng cao kỹ năng, cũng như kiến ​​thức của mình. Sinh viên có thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào để cải thiện trải nghiệm của bản thân bằng cách sử dụng Internet một cách thông minh.

Nhược điểm của Internet

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kể trên, bản thân Internet cũng có những mặt tối.

Internet khiến mọi người dành quá nhiều thời gian trực tuyến
Internet khiến mọi người dành quá nhiều thời gian trực tuyến

1. Khiến mọi người dành quá nhiều thời gian trực tuyến

Một số sinh viên dành nhiều thời gian hơn trên mạng, vì thế dễ bỏ bê việc học. Nhiều người không thể dành thời gian cho bài tập về nhà, nhưng có thể dành thời gian xem phim hoặc giao lưu với bạn bè qua Internet.

2. Mất khả năng giao tiếp

Internet đã làm cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn theo nhiều cách, nó cũng gây ra nhiều vấn đề cho người dùng. Ngày nay, trẻ em mất dần kỹ năng giao tiếp với người khác. Chúng đã quen với việc giao tiếp qua Internet và không thể quen với những hình thức khác.

3. Ẩn danh để thực hiện ý đồ xấu

Một nhược điểm nữa của Internet là nó cho phép một số lượng lớn người có thể ẩn danh truy cập vào các trang web, diễn đàn và phòng chat khác nhau. Việc này cho phép kẻ xấu nhiều lần lợi dụng những người vô tội và lạm dụng lòng tin của họ.

4. Trẻ em quay lưng với các hoạt động ngoài trời

Có nhiều game theo chủ đề có sẵn trên Internet khiến nhiều trẻ em dần quay lưng với tất cả các hoạt động ngoài trời. Khi thiếu hoạt động thể chất, trẻ dễ mắc nhiều bệnh liên quan đến lối sống như thiếu hụt ERS và không phát triển được các kỹ năng giao tiếp cá nhân. Cùng với những yếu tố này, việc thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính có thể khiến mắt bị tổn thương nghiêm trọng và gây áp lực lên cổ và vai.

Game trên Internet khiến trẻ em trở nên bạo lực hơn. Có rất nhiều game Internet có nội dung bạo lực và điều này có thể tác động tiêu cực đến trẻ em.

Làm thế nào để sử dụng Internet đúng cách?

Các yếu tố trên đặt ra những thách thức mới cho giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, thay vì cấm dùng Internet, chúng ta nên giáo dục trẻ em sử dụng chúng một cách đúng đắn.

Cha mẹ nên theo dõi thời gian con cái họ sử dụng Internet, và nếu có thể, hãy đặt giới hạn thời gian cho chúng. Bằng cách đặt một máy tính trong phòng khách thay vì phòng ngủ của trẻ, phụ huynh cũng có thể kiểm duyệt nội dung khi trẻ truy cập Internet.

Xem thêm:

Thứ Tư, 23/09/2020 10:51
4,220 👨 79.938
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ