Spotify chính thức có phiên bản nhẹ hơn trên Android, chỉ tốn 10MB dung lượng lưu trữ

Tin vui cho các fan hâm mộ của dịch vụ nghe nhạc kỹ thuật số Spotify. Phiên bản nhẹ hơn của ứng dụng này cho thiết bị Android (phiên bản chính có thể yêu cầu hơn 100MB dung lượng bộ nhớ) - được đặt tên là Spotify Lite - đã chính thức có mặt trên cửa hàng ứng dụng Play Store và đặc biệt chỉ nặng bằng 1/10 so với phiên bản gốc. Đúng như tên gọi, Spotify Lite được thiết kế nhằm hướng đến những người đang sử dụng gói dữ liệu mạng khiêm tốn, cũng như cho các thiết bị đời cũ, hiệu năng không cao.

Spotify Lite đã chính thức có mặt trên cửa hàng ứng dụng Play StoreSpotify Lite đã chính thức có mặt trên cửa hàng ứng dụng Play Store

Không những vẫn sở hữu các tính năng cơ bản, Spotify Lite còn được tích hợp thêm một tính năng mới khá quan trọng: khả năng thiết lập giới hạn dữ liệu và nhận thông báo khi đạt đến mức sử dụng dữ liệu “báo động” - một tiện ích cực kỳ cần thiết đối với những người thực sự quan tâm đến việc kiểm soát kế hoạch sử dụng dữ liệu mạng di động.

Bên cạnh đó, Spotify Lite cũng cho phép người nghe có thể kiểm soát chi tiết bộ nhớ cache các bài hát của họ, đồng thời xóa bộ nhớ cache chỉ bằng một thao tác chạm đơn giản.

Ứng dụng này hiện đã có sẵn ở 36 thị trường lớn trên khắp Châu Á, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi. Bạn sẽ download Spotify Lite thông qua Google Play và ứng dụng sẽ được cài đặt tự động như thông thường. Lưu ý, để trải nghiệm Spotify Lite, thiết bị mà bạn đang sử dụng buộc phải chạy trên phiên bản Android tối thiểu là từ 4.3 trở lên.

Về cơ bản, Spotify Lite vẫn mang lại trải nghiệm người dùng không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản thường, nhưng được tối ưu hóa cho các kết nối chậm và thiếu ổn định hơn, cũng như cho những người có kế hoạch thắt chặt việc sử dụng dữ liệu di động (thường là mất phí).

Ngoài việc bổ sung thêm một số tính năng kiểm soát sử dụng dữ liệu chặt chẽ hơn, sự khác biệt chính duy nhất giữa Spotify tiêu chuẩn và biến thể Lite có lẽ chỉ nằm ở một sự thay đổi về mặt thiết kế giao diện người dùng: Mục thư viện nhạc của người dùng trên Spotify Lite được thay thế bằng mục “yêu thích”, là nơi chứa tất cả các bài hát và danh sách phát đã lưu.

Spotify cho biết mục đích cơ bản của biến thể Lite là được sử dụng như một phiên bản phụ và để bổ trợ cho phiên bản chính khi cần thiết. Mọi người nên chọn loại nào phù hợp nhất với mình, hoặc cũng có thể cài đặt cả 2 miễn là thiết bị đủ dung lượng lưu trữ, dùng phiên bản chính trong trường hợp sử dụng kết nối Wifi để có trải nghiệm tối ưu nhất, và dùng biến thể Lite trong trường hợp buộc phải sử dụng dữ liệu di động để đảm bảo tiết kiệm trong khi vẫn có được trải nghiệm nghe nhạc liền mạch.

Spotify không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên quyết định cho ra mắt một biến thể lite để bổ trợ cho phiên bản ứng dụng chính. Trước đó, Facebook chính là nhà phát hành đi đầu trong chiến lược thông minh này, nếu cảm thấy ứng dụng Facebook hay Instagram quá nặng và tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống cũng như dữ liệu mạng, bạn có thể chọn sử dụng Facebook Lite, Instagram Lite, và thậm chí cả Messenger Lite - tất cả các tính năng cơ bản vẫn sẽ được đảm bảo. Bên cạnh đó một ứng dụng lớn khác là Uber cũng đã ra mắt phiên bản Lite của riêng mình.

Spotify không phải là ứng dụng lớn đầu tiên có phiên bản LiteSpotify không phải là ứng dụng lớn đầu tiên có phiên bản Lite

Các ứng dụng Lite đang ngày càng trở nên phổ biến và giữ vai trò quan trọng hơn khi các công ty công nghệ tìm cách mở rộng thị phần, thu hút thêm người dùng ở những quốc gia đang phát triển, những khu vực thường sở hữu kết nối dữ liệu chậm hơn, và bản thân dữ liệu di động cũng “quý giá” và đắt đỏ hơn.

Thứ Tư, 10/07/2019 13:35
52 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ