Google dùng AI để dịch viết tay nguệch ngoạc của bác sĩ

Google đang hợp tác với các dược sĩ để phát triển một mô hình AI có thể đọc được chữ viết tay nguệch ngoạc khó đọc của các bác sĩ trong đơn thuốc hoặc ghi chú.

Ngày 19/12 vừa qua, Google đã trình diễn tính năng mới này tại hội nghị hàng năm ở Ấn Độ. Người dùng có thể chụp ảnh đơn thuốc hoặc tải ảnh đã chụp sẵn lên, công cụ sẽ xử lý và nhận dạng bất kỳ loại thuốc nào có trong ghi chú.

Chữ bác sĩ

Tuy nhiên, tiến sĩ Manish Gupta, Giám đốc nghiên cứu của Google Ấn Độ, cho biết, họ sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống để các tính năng hoạt động mượt, hiệu quả cao trước khi cho ra mắt chính thức.

Công cụ AI này sẽ được tích hợp vào Google Lens, hỗ trợ số hóa các tài liệu y tế viết tay dành cho những người trong ngành, chẳng hạn dược sĩ.

Chữ viết tay khó đọc của bác sĩ có thể gây nhầm lẫn, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân. Một nghiên cứu năm 2006 của Viện Y học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy, chữ viết tay nguệch ngoạc của các bác sĩ khiến khoảng hơn 1,5 triệu người Mỹ bị tổn thương và ước tính là nguyên nhân giết chết hơn 7.000 người mỗi năm do dùng nhầm thuốc.

Theo một nghiên cứu năm 1996 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia cho thấy, chữ viết tay của bác sĩ không tệ hơn chữ viết tay của những người không phải là bác sĩ, tuy nhiên  chữ viết khó đọc là một nguyên nhân quan trọng gây lãng phí và nguy hiểm trong chăm sóc y tế.

Thứ Ba, 20/12/2022 09:46
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ